Header Ads

test
Homepro Promotion

ออกกำลังกายช่วงเวลาไหนดีที่สุด ?

หลายคนอยากเริ่มต้นออกกำลังกาย แต่ก็ยังไม่รู้ว่า การออกกำลังกยช่วงเวลาไหนดีต่อสุขภาพของเรามากที่สุด และเห็นผลในเรื่องของการเผาผลาญพลังงานในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด เช้า กลางวัน หรือเย็น …

ภาพจาก www.sanfinehospital.com

บ้างก็บอกว่าการออกกำลังกายช่วงเช้าเหมาะสม บ้างก็บอกว่าช่วยบ่ายๆ เย็นๆเหมาะมากกว่า ยิ่งอ่านก็ยิ่งรู้สึกงงม๊ากมาก สรุปว่าการออกกำลังกายช่วงไหนดีที่สุดกันล่ะนี่…

บทความวันนี้เลยรวบรวมคำตอบมาให้ทุกคนแบบกระจ่างกนไปเลยว่า การออกกำลังกายแต่ละช่วงเวลาใน 24 ชั่วโมง ช่วงเวลาใดเห็นผลมากที่สุด ช่วงเวลาใดเหมาะแก่การเผาผลาญพลังงานในร่างกาย ข้อดี ข้อเด่น ของการออกกำลังกายแต่ละช่วงเวลา มีอะไรบ้าง อยากรู้แล้วล่ะสิ !

การออกกำลังกายช่วงเช้า


การออกกำลังกายช่วงเช้าหรือช่วงหลังตื่นนอน เป็นช่วงที่ร่างกายกำลังฟื้นตัวจากการพกผ่อนในช่วงเวลากลางคืน หากคุณขยันตื่นเช้าอีกสักหน่อย สามารถทำเป็นกิจวัตรประจำวันได้เลยทุกวัน โดยการออกกำลังกายช่วงเช้ามีข้อดีดังต่อไปนี้ค่ะ

ภาพจาก Fitness Magazine

ข้อดีของการออกกำลังกายช่วงเช้า


  1. ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญในร่างกายให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้ร่างกายสามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้เพิ่มมากขึ้นต่อเนื่องไปตลอดทั้งวัน
  2. ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบหัวใจ ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น ระบบเลือกสูบฉีดมากขึ้น
  3. ทำให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น และตื่นตัวพร้อมเริ่มต้นวันใหม่
  4. ช่วยให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งเป็นสารที่ทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น
  5. อากาศช่วงเช้าจะมีความสดชื่นและมีมลพิศน้อยกว่าช่วงอื่นๆของวัน อีกทั้งแสงแดดในยามเช้ายังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย


ข้อเสียของการออกกำลังกายช่วงเช้า


แต่การออกกำลังกายในช่วงเข้า ก็แอบมีข้อเสียอยู่เช่นกัน เพราะการตื่นเช้าเพื่อมาออกกำลังกาย อาจจะส่งผลให้ร่างกายของเราพักผ่อนไม่เพียงพอ กลับกลายเป็นว่าจากที่ควรสดชื่น กลายเป็นอ่อนเพลียมากกว่าเดิม

ภาพจาก One Healthy Hamptons

ยิ่งหลังจกาเราตื่นนอน ร่างกายของเราจะมีอุณภูมิที่ต่ำมากกว่าปกติ ทำให้ระบบไหลเวียนเลือกในร่างกายสูบฉีดน้อยกว่าช่วงเวลากลางวันหรือช่วงเย็น ส่งผลให้ร่างกายของเรา ไม่สามารถออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่เท่าไหร่ในช่วงเช้า

ออกกำลังกายช่วงเช้าจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร ?


หากต้องการออกกำลังกายในช่วงเช้า มีข้อปฏิบัติที่ควรทำก่อนออกกำลังกายที่สำคัญมากเลยคือ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 8 ชั่วโมง และก่อนเริ่มต้นออกกำลังกาย จะต้องวอร์มร่างกายให้เลือดลมสูบฉีดปละปรับอุณภูมิร่างกายเสียก่อน

ออกกำลังกายช่วงเที่ยงถึงบ่าย


ช่วงเวลาเที่ยงถึงบ่าย เป็นช่วงที่ร่างกายทำงานอย่างเต็มที่ และอุณภูมิในร่างกายเป็นปกติ แต่ช่วงเวลานี้หลายคนอาจจะทำงานกันเป็นส่วนใหญ่ แต่ถ้าหากใครว่างก็แนะนำให้เลือกออกกำลังกายในช่วงนี้ค่ะ เรามาดูกันดีกว่าว่าการออกกำลังกายช่วงนี้จะส่งผลดีอะไรต่อร่างกายของเราบ้าง

ภาพจาก Shape Magazine


  1. ในช่วงเวลาเที่ยงถึงบ่าย ร่างกายจะมีฮอร์โมนและการไหลเวียนเลือกที่สูงมากกว่าช่วงเช้า ทำให้สามารถออกกำลังกายได้อย่างยาวนานและต่อเนื่องมากกว่า
  2. ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น ลดอาการง่วงเหงาหาวนอนในช่วงบ่ายได้ดี
  3. ช่วยผ่อนคลายความครียดจากการทำงาน

ถึงแม้ว่าช่วงเที่ยงๆ บ่ายๆ เป็นช่วงเวลาในการออกกำลังกายที่เหมาะสม แต่ปัญหาหลักก็จะเป็นในเรื่องของเวลาจำกัด ทำให้ไม่สามารถออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่ เพราะเป็นช่วงที่ส่วนใหญ่แล้วเรามักจะอยู่ที่ออฟฟิศทำงานกันเป็นส่วนใหญ่ใช่ไหมล่ะ

หากต้องออกกำลังกายในช่วงนี้ อาจจะต้องจัดสรรเวลาให้ดีสักหน่อย เราจะต้องวอร์มร่างกายก่อนอย่างน้อย 30 oที เพื่ออบอุ่นร่างกาย และควรควบคุมการรับประทานอาหารทั้งก่อนและหลังออกกำลังกาย พยายามอย่าทานเยอะจนเกินไป


การออกกำลังกายช่วงเย็นถึงค่ำ


การออกกำลังกายช่วงเวลาเย็นถึงค่ำ เป็นช่วงเวลายอดฮิตสำหรับคนทำงาน เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่สามารถใช้เวลากับการออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่และต่อเนื่อง แต่การออกกำลังกายตอนเช็นถึงค่ำ ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียดังนี้ค่ะ

ภาพจาก Avoskin

ข้อดีของการออกกำลังกายในช่วงเย็นถึงค่ำ


โดยทั่วไปแล้วคนเราจะมีอุณภูมิและฮอร์โมนในร่างกายสูงที่สุดในช่วงเย็นๆ 18.00 น.เป็นต้นไป ทำให้ร่างกายของเราพร้อมออกกำลังกาย ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด และส่งผลให้มีความเสี่ยงในการเกิดอาการบาดเจ็บน้อยที่สุดอีกด้วย

ช่วงเย็นถึงค่ำ เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายของเรามีพลังงานมากกว่าช่วงอื่น เนื่องจากเราได้รับประทานอาหารอย่างเพียงพอแล้วในระหว่างวัน

อีกทั้งยังเป็นตัวช่วยลดความเครียดหลังจากการทำงาน ลดอาการเมื่อยล้า เพราะการออกกำลังกายจะเข้าไปช่วยกระตุ้นการทำงานของร่างกาย ให้มีความรู้สึกสดชื่นมากขึ้น

ภาพจาก the Beijinger

ข้อเสียล่ะมีอะไรบ้าง?


การออกกำลังกายในช่วงนี้ ทำให้เราออกได้อย่างเต็มที่ก็จริง แต่อาจจะกลายเป็นว่าทำให้ร่างกายตื่นตัวส่งผลให้นอนไม่ค่อยหลับได้ กลายเป็นเรารู้สึกเพลียในตอนเช้าเพราะร่างกายเราหลับไม่สนิทอย่างที่ควรจะเป็น

อีกทั้งอาจจะมีปัจจัยภายนอก ทำให้เราไม่ได้ออกกำลังกายอย่างที่ตั้งใจเอาไว้ เนื่องจากช่วงเย็น หลังเลิกงาน แน่นอนว่าต้องมีปาร์ตี้สังสรรค์กับเพื่อนๆที่ทำงานแน่นอน กลายเป็นว่าเราก็ปฏิเสธไม่ได้ ไปกินเลี้ยงอิ่มอร่อย รู้ตัวอีกทีก็ลงพุงสะแล้ว เฮ้อออ…

ข้อควรปฏิบัติในการออกกำลังกายช่วงเย็น


เพื่อทำให้การออกกำลังกายในช่วงนี้เห็นผลอย่างชัดเจนมากขึ้น ในขณะออกกำลังกายควรดื่มน้ำอุณภูมิห้อง เพื่อปรับอุณภูมิร่างกายให้ค่อยๆลดลงปกติ เพราะหากดื่มน้ำเย็นอุณภูมิในร่างกายอาจจะปรับลงเร็วเกินไป ทำให้ร่างกายทำงานหนัก เสียเหงื่อมาก ส่งผลร้ายอาจจะเป็นไข้ได้เลยค่ะ

อีกอย่างคือไม่ควรที่จะรับประทานอาหารก่อนออกกำลังกาย เพราะอาจจะทำให้รู้สึกจุกเสียดได้ แต่หากรู้สึกว่าไม่มีแรง และต้องหิวแน่ๆ แนะนำให้ทานเป็นผลไม้แทน หลังจากเสร็จสิ้นการออกกำลังกาย พักฟื้นสักประมาณ 4-6 ชั่วโมงก่อนเข้านอน เพื่อปรับสภาพให้ร่างกายสมดุลค่ะ

ภาพจาก Thrillist

สรุปแล้วช่วงเวลาไหนดีล่ะ ?


อันที่จริงแล้วการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นช่วงไหนก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีต่อสุขภาพทั้งนั้น แต่อาจจะมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างันเล็กน้อย ดังนั้นการเลือกช่วงเวลาสำหรับการออกกำลังกาย เอาเป็นว่า เลือกตามสะดวก และเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเราเองจะดีที่สุด

การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะสามารถเห็นผลลัพธ์ควาเมปลี่ยนแปลงได้ชัดเจนมากที่สุด แต่การออกกำลังกาย ก็ไม่ครที่จะหักโหมเกินกำลังของเรานะคะ เพราะร่างกายอาจจะเกิดอาการ Over Training ขึ้นมาได้ จากผลดีอาจจะกลายเป็นผลร้ายแบบไม่รู้ตัวเลยทีเดียว

อีกทั้งหากคุณกำลังป่วย เป็นไข้ เป็นหวัด ควรงดการออกกำลังกายอย่างเด็ดขาด และพักผ่อนร่างกายให้หายดีเสียก่อนที่จะกลับมาออกกำลังกายอีกครั้ง เพราะการออกกำลังกายที่ดี ร่างกายต้องพร้อม จิตใจก็ตองมุ่งมั่น ถึงจะเห็นผลอย่างที่เราตั้งใจเอาไว้ค่ะ !

ไม่มีความคิดเห็น