Header Ads

test
Homepro Promotion

5 อาการเตือนของร่างกาย หากใช้เครื่องออกกำลังกายมากเกินกำลัง

สำหรับคนออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นการเล่นกีฬา หรือใช้งานเครื่องออกกำลังกาย ย่อมมีความเชื่อว่ายิ่งออกกำลังกายบ่อยและนานมากขึ้น จะยิ่งทำให้ร่างกายของเราแข็งแรง และมีกล้ามเนื้อ รวมไปถึงเรื่องสุขภาพโดยรวมจะดีขึ้นตามไปด้วย แต่… ในความเป็นจริงแล้ว ก็ไม่แน่เสมอไปค่ะ !

ภาพจาก The Telegraph

เพราะการออกกำลังกายมากจนเกินไป ร่างกายอาจจะเข้าสู่ภาวะ Over Training ได้ หรือพูดกันแบบเข้าใจง่ายๆเลยก็คือ ใช้งานเครื่องออกกำลังกายมากเกินกว่าที่ร่างกายจะรับไหวนั้นเอง สำหรับคนที่เล่นกีฬาหรือออกกำลังกายอย่างเป็นประจำ อาจจะเคยมีประสบการณ์กันมาบ้างแล้ว

ภาพจาก Running Competitor

แต่สำหรับมือใหม่ หรือคนที่เพิ่งเริ่มต้นออกกำลังกาย อาจจะยังไม่เคยทราบกันมาก่อน ว่าไม่ควรออกกำลังกายหักโหมเกินกว่าร่างกายจะรับไหม ดังนั้นเราจึงควรเรียนรู้สัญญาณของร่างกาย ที่เป็นเหมือนเครื่องเตือนให้เรารู้ว่า เรากำลังใช้งานเครื่องออกกำลังกายแบบเกินกำลังของตัวเองอยู่กันค่ะ

5 อาการเตือนของร่างกาย


1. หากเราใช้งานเครื่องออกกำลังกายแบบเกินกำลังของตัวเอง อาการที่มักจะพบบ่อยๆคือ อาการนอนไม่หลับ เป็นสัญญาณเตือนแรกๆ ที่หลายคนเริ่มรับรู้ เพราะการใช้งานเครื่องออกกำลังกาย ควรจะนอนหลับง่าย และหลับสนิทมากขึ้น แต่หากคุณมีอาการนอนไม่หลับ กระสับกระส่าย แล้วล่ะก็ ควรเพลาเรื่องการออกกำลังกายให้น้อยลงค่ะ

ภาพจาก Men's Fitness

2. ในกรณีที่เราใช้งานอุปกรณ์ Fitness เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อร่างกาย แต่ก็ดูเหมือนกล้ามเนื้อไม่โตขึ้น ไม่เพิ่มสักที แม้ว่าจะออกกำลังกายมากแค่ไหนก็ตาม ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดปกติอย่างเห็นได้ชัด แนะนำให้จัดตารางการออกกลังกายเสียใหม่ ไม่ต้องหักโหมมากนัก ออกแบบพอดีๆก็พอค่ะ

3. หากคุณใช้งานเครื่องออกกำลังกายหรือเล่นกีฬานานๆ แล้วเกิดความรู้สึกเบื่ออาหาร ไม่อยากจะกินอะไร เป็นเรื่องที่ผิดปกติค่ะ เพราะเวลาเราออกแรง ร่างกายย่อมต้องการพลังงานและสารอาหารเพิ่มเติม เพื่อชดเชยสิ่งที่ขาดหายไป หากคุณมีอาการเบื่ออาหาร แนะนำให้เริ่มปรับการออกกำลังกายให้น้อยลง เพื่อสร้างสมดุลให้กับร่างกาย

ภาพจาก Storehouse - Scoop Nutrition

4. คุณรู้สึกไม่มีแรง ไม่มีกำลัง อ่อนเพลีย เหมือนคนป่วย ทั้งๆที่การออกกำลังกาย ควรที่จะทำให้ร่างกายของเราแข็งแรงและสุขภาพดี ? ถ้าหากคุณรู้สึกเหนื่อยล้า เรี่ยวแรงหดหาย เป็นไปได้เลยว่าคุณใช้งานเครื่องออกกำลังกายหนักเกินกว่าร่างกายจะรับไหว แนะนำให้ปรับการออกกำลังกายให้พอเหมาะ เพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุด

5. สุขภาพอ่อนแอลง ส่วนใหญ่แล้วจะเริ่มที่อาการเป็นหวัด เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าร่างกายของเรากำลังขาดสมดุล ต้องการพักผ่อน ซึ่งคุณอาจจะมีอาการน้ำมูกไหล มีไข้ อ่อนเพลีย หากมีอาการเหล่านี้ แนะนำให้หยุดออกกำลังกายไปสักพัก เพื่อรับสมดุลร่างกาย แล้วจึงค่อยปรับตารางการออกกำลังกายเสียใหม่ให้เหมาะสม

ภาพจาก Medical Xpress

อาการเหล่านี้ เป็นสัญญาณเตือนว่าร่างกายของเราเริ่มรับไม่ไหวกับการออกกำลังกายที่เกินตัว หรือเล่นกีฬามากจนเดินไป หากคุณมีอาการดังกล่าว แนะนำให้ปรับการออกกำลังกายเสียใหม่ให้เหมาะสม แต่หากถามว่าควรจะออกมากน้อยแค่ไหน อันนี้บอกแบบชัดเจนไม่ได้ค่ะ…


เพราะร่างกายของคนเรามีความแข็งแรงไม่เท่ากัน เราจึงควรสังเกตุอาการของร่างกายเราเอง และปรับใช้งานเครื่องออกกำลังกายให้เหมาะสม เพื่อให้เกิดผลลัพธ์และประโยชน์ต่อร่างกายของเราให้ได้มากที่สุด


ไม่มีความคิดเห็น