Header Ads

test
Homepro Promotion

ทำความเข้าใจประเภทการออกกำลังกาย เพื่อใช้งานเครื่องออกกำลังกายอย่างเห็นผล

แน่นอนว่า การออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ดี และเป็นเรื่องที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายของผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ หากแต่การที่เราจะออกกำลังกายอย่างได้ผล หรือเห็นผลวัดได้อย่างชัดเจน เราต้องมีการวางเป้าหมาย และทำความเข้าใจกับความต้องการของตัวเองเสียก่อน

ภาพจาก Playbuzz

เพื่อที่เวลาเราออกกำลังกาย เราจะได้มีความรู้สึกว่ามันเห็นผลชัดเจนตามที่ตั้งเป้าเอาไว้ และเราจะได้มีกำลังใจในการออกกำลังกายต่อไปเรื่อยๆ

แต่หากคุณออกกำลังกายโดยที่ไม่มีเป้าหมานยอย่างชัดเจน คุณอาจจะเกิดอาการท้อแท้ เริ่มไม่แน่ใจว่าการใช้เครื่องออกกำลังกายมันดีจริงหรือเปล่า ซึ่งเป็นสาเหตุหลักๆเลยที่ทำให้หลายๆคนล้มเลิกความตั้งใจในการออกกำลังกายมากที่สุด

ทำความเข้าใจตัวเองกันก่อน


ดังนั้นก่อนเริ่มต้นออกกำลังกาย หรือใช้งานเครื่องออกกำลังกายสักเครื่อง เราจะต้องทำความเข้าใจในเรื่องของเป้าหมายของตนเองเสียก่อน เพื่อที่จะเลือกเครื่องออกกำลังกาย หรือประเภทของกีฬาได้อย่างเหมาะสม เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่เราตั้งเอาไว้ได้อย่างรวดเร็วมากที่สุด และสร้างแรงผลักดันในการออกกำลังกายต่อไป

ประเภทของจุดมุ่งหมายการออกกำลังกาย


โดยปกติทั่วไปแล้ว เราสามารถแบ่งประเภทของการออกกำลังกายตามจุดมุ่งหมายได้ 3 ประเภทหลักๆ ได้แก่ …

ออกกำลังกายเพื่อคุมหรือลดน้ำหนัก


เป้าหมายหลักของคนที่เริ่มต้นออกกำลังกายส่วนใหญ่ คืออยากที่จะควบคุม หรือลดน้ำหนัก เป็นหลัก การออกกำลังกายแบบคาดิโอ จะช่วยเพิ่มระดับอัตราการเต้นของหัวใจ และเพิ่มการสูบฉีดเลือกของหัวใจได้อย่างดีที่สุด

ภาพจาก sladkorna.si

การออกกำลังกายแบบคาดิโอ หรือการแอโรบิก เพิ่มระดับการเผาผลาญใช้พลังงานส่วนเกินในร่างกายของเราได้ ลักษณะเป็นการออกกำลังกายแบบไม่หนักแต่ต่อเนื่อง อุปกรณ์ออกกำลังกาย หรือ กีฬา ที่อยู่ในการออกกำลังประเภทนี้ก็เช่น การวิ่งเหยาะๆ การเต้นแอโรบิก การปั่น จักรยานออกกำลังกาย การเดิน เป็นต้น

ออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรง


การออกกำลังกาย เพื่อสร้างความแข็งแรงและเพิ่มขนาดของกล้ามเนื้อ เป็นการออกกำลังกายเน้นเพิ่มความสวยงามของมัดกล้าม โดยลักษณะของอุปกรณ์และกีฬาในประเภทนี้ก็เช่น การเล่นเวทเทรนนิ่ง ใช้ อุปกรณ์ฟิตเนส เน้นกล้ามเนื้อเฉพาะจุดต่างๆ

ภาพจาก ExpertBeacon

ออกกำลังกายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพร่างกาย


การออกกำลังกายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นด้านของการเคลื่อนไหว และความคล่องตัว เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อ ข้อต่อ และสามารถบำบัดอาการเจ็บปวดของร่างกายได้อีกด้วย

ภาพจาก HairAndBeautybc

การออกกำลังกายประเภทนี้ จะเป็นพวกการเล่นโยคะ การรำมวยจีน หรือการใช้อุปกรณ์ประเภท ค่อยๆบิด ค่อยๆดัด ค่อยๆดึง

ที่กล่าวมาเป็นเพียง 3 ประเภทหลักๆ ของการออกกำลังกาย ที่ส่วนใหญ่แล้วผู้คนมักจะตั้งเป้าหมายกันโดยทั่วไป เพื่อที่จะเลือกการใช้งานเครื่องออกกำลังกาย หรือเลือกประเภทของกีฬาอย่างเหมาะสม แล้วคุณล่ะ อยากจะออกกำลังกายเพื่อเป้าหมายอะไร ? ไหนมาแชร์กันหน่อยซี่ !

ไม่มีความคิดเห็น