Header Ads

test
Homepro Promotion

เรื่องที่ควรระวังขณะใช้เครื่องออกกำลังกายหน้าร้อน

ช่วงหน้าร้อนเดือนมีนาคม – เมษายน บอกเลยว่าเป็นช่างฤดูกาลที่ร้อนตับแล่บ และอาจจะลากยาวไปยันเดือนพฤษภาคม เป็นช่วงที่ประเทศไทยของเรา มีอากาศร้อนอบอ้าวมากที่สุดในรอบปี ทะลุสูงถึง 40 องศาเลยทีเดียว !

ภาพจาก mobtada.com

จึงไม่แปลกใจเลยว่า หลายคนไม่ค่อยจะชอบฤดูร้อนกันสักเท่าไหร่ แต่ถึงคุณจะชอบหรือไม่ชอบ ฤดูร้อนก็เป็นฤดูกาลตามธรรมชาติของประเทศของเรา ยังไงก็ต้องอดทนกันต่อไป !

สิ่งที่ต้องระวังช่วงหน้าร้อน


สำหรับคนเล่นกีฬา หรือใช้เครื่องออกกำลังกาย โดยเฉพาะคนที่ชอบเล่นกีฬากลางแจ้ง จะต้องระมัดระวังเรื่องของสุขภาพร่างกายให้ดีด้วยนะคะ เพราะหากคุณดูหมิ่นพลังของแสงอาทิตย์เดือนเมษา บอกเลยว่าอาจจะถึงขั้นป่วยไข้ไม่สบายกันเลยทีเดียว !

อันตรายจากแสงแดด


ในช่วงหน้าร้อน สิ่งที่จะต้องระวังคืออันตรายจากแสงแดด ซึ่งในช่วงฤดูกาลนี้ รังสีความร้อนจากดวงอาทิตย์จะแผ่ลงมาตรงและแรงมากกว่าทุกช่วงของปี หากไม่ระวังอาจจะเกิดการแดดเผา ผิวไหม้เกรียมแดด แสบร้อน ร้ายแรงสุดคืออาจจะเป็นมะเร็งผิวหนังได้เลย

อันตรายจากภาวะขาดน้ำ


อันตรายจากภาวะขาดน้ำ ในช่วงฤดูร้อน อุณภูมิค่อนข้างสูง ดังนั้นกลไกการปรับอุณภูมิ หรือการทำให้ร่างกายเย็นตามธรรมชาติด้วยการขับเหงื่อออกมามากขึ้น ซึ่ง่งผลให้ร่างกายสูญเสียน้ำในปริมาณที่สูง ทำให้เกิดภาวะขาดน้ำได้ โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ออกกำลังกาย จะเสียเหงื่อมากกว่าปกติหลายเท่า

อันตรายจากภาวะความดันโลหิตสูง


อันตรายจากภาวะโลหิตสูง เมื่อร่างกายมีอุณภูมิสูง ประกอบกับการออกกำลังกาย ทำให้การทำงานภายในร่างกาย หนักขึ้น ความดันโลหิตอาจจะพุ่งสูงขึ้น เป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ง่าย

อันตรายจากการเป็นลมแดด (Heat Stroke)


อันตรายจากการเป็นลมหมดสติ หรือเป็นลมแดด (Heat Stroke) เกิดจากความร้อน หรือการพักผ่อนไม่เพียงพอ ระบบการทำงานในร่างกายมีปัญหา ในช่วงฤดูร้อนจะมีคนที่เป็นลมแดดมากขึ้น จะต้องระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่เคยมีประวัติอาการนี้มาก่อน

ที่กล่าวมาเป็นความเสี่ยงและอันตรายของการเล่นกีฬา หรือใช้เครื่องออกกำลังกายในช่วงฤดูร้อน ที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับทุกคน ดังนั้นเราควรดูแลสุขภาพร่างกายของเราให้พร้อมก่อนเริ่มต้นออกกำลังกายทุกครั้ง และหลีกเลี่ยงการออกกำลักายนอกบ้าน เพื่อลดความเสี่ยงในการออกไปเผชิญกับแสงแดดร้อนๆภายนอก และอย่าลืมดื่มน้ำให้เพียงพอด้วยนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น