Header Ads

test
Homepro Promotion

เครื่องออกกำลังกาย กับ โรคหัวใจ

โรคหัวใจ เป็นอีกโรคที่มีสถิติของผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น เป็นโรคที่หลายคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า “เป็นโรคของคนเมือง” เพราะอัตราการป่วยด้วยโรคนี้ เพิ่มสูงขึ้นทุกปี และผู้ป่วยมักที่จะมีลักษณะการใช้ชีวิตที่สะดวกสบาย ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า มันเกิดจากลักษณะการใช้ชีวิตที่ไม่ค่อยได้มีการออกกำลังกาย และมีความเครียดสูง

ภาพจาก Daily Express

แต่อย่างไรก็ตามเราสามารถทำให้หัวใจของเราแข็งแรงมากขึ้นได้ด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แต่ในกรณีที่ป่วยเป็นโรคนี้ไปแล้ว การออกกำลังกาย ก็อาจจะเป็นเรื่องที่ยากมากกว่าคนปกติทั่วไปสักหน่อย อีกทั้งยังมีความกังวลว่า หากใช้งานเครื่องออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬา เพราะกลัวว่าจะทำให้เกิดอาการหัวใจวายแบบเฉียบพลัน !

แต่จากการศึกษาและวิจัยของผู้เชี่ยวชาญกลับพบว่า การออกกำลังกายกลับส่งผลดีต่อผู้ป่วยด้วยโรคนี้ แต่ก็ต้องอยู่ในระดับที่พอเหมาะตามความหนักเบาของอาการป่วยแต่ละคนด้วย

เครื่องออกกำลังกายในบ้าน กับ ผู้ป่วยโรคหัวใจ


การมีเครื่องออกกำลังกายเอาไว้ในบ้าน เป็นอีกทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ป่วยเป็นโรคหัวใจ เนื่องจากผู้ป่วยจะค่อนข้างมีความกังวลในเรื่องของอาการที่อาจจะเกิดได้อย่างเฉียบพลัน หน้ามืด เป็นลม หรือเจ็บหน้าอก ในระหว่างการออกกำลังกาย

ดังนั้นการออกกำลังกายอยู่ที่บ้าน จึงเป็นอีกทางเลือก ที่สร้างความปลอดภัยและง่ายต่อการดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของการป้องกันมลพิษทางอากาศ เพราะเวลาไปออกกำลังกายนอกบ้าน จะมีความเสี่ยงในการสูดอากาศที่อาจจะมีมลพิษปนเปื้อนเข้าสู่ร่างกาย และส่งผลร้ายต่อสุขภาพของตัวเราอีกด้วย

เครื่องออกกำลังกายในบ้านแบบไหนดี?


เครื่องออกกำลังกายในบ้าน ที่เหมาะสมกับผู้ป่วยโรคหัวใจ ต้องเป็นเครื่องออกกำลังกายที่ไม่ทำให้เหนื่อยมากเกินไป และสามารถทำได้อย่างต่อเนื่องเป็นประจำ ควรเป็นลักษณะการออกกำลังกายแบบแอโรบิค เช่น จักรยานออกกำลังกาย หรือลู่เดินวงรี

เครื่องออกกำลังกายที่กล่าวมา จะไม่ทำให้ผู้ป่วยเหนื่อยหอบจนเกินไปกระตุ้นให้อาการกำเริบ การใช้งานเครื่องออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้ผู้ป่วยมีอาการที่ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ป่วยด้วยอาการเส้นเลือดหัวใจตีบทุกประเภท

ไม่มีความคิดเห็น