Header Ads

test
Homepro Promotion

อาหารช่วยแก้ปวดเมื่อยหลังการใช้เครื่องออกกำลังกาย

ปัญหากล้ามเนื้อปวดเมื่อยหรือมีอาการเจ็บปวดหลังการออกกำลังกาย เป็นเรื่องที่พบได้บ่อยมากๆ โดยเฉพาะในกลุ่มของคนที่เริ่มออกกำลังกายใหม่ๆ หรือผู้ที่ออกกำลังกายอย่างเป็นประจำ แต่กล้ามเนื้อยังไม่แข็งแรง หรือกลุ่มที่ออกกำลังกายอย่างหักโหม


แต่อาการปวดกล้ามเนื้อไม่ได้มาจากการใช้งานกล้ามเนื้ออย่างหนักเพียงอย่างเดียว แต่อาจจะรวมไปถึงการที่เราไม่ได้วอร์มอัพ หรือ คูลดาวน์ร่างกาย อย่างเพียงพอ ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อได้เช่นกัน

นอกจากสาเหตุที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ก็ยังมีเรื่องของการนอนหลับพักผ่อน และการรับประทานอาหารเข้ามาเกี่ยวข้องอีกด้วย

การรับประทานอาหารหลังออกกำลังกาย


ในเรื่องการรับประทานอาหารหลังการออกกำลังกาย เป็นสิ่งที่มีความจำเป็นอย่างมาก ที่เราต้องเข้าใจหลักวิธีในการเลือกอาหาร เพราะอาหารที่ดี จะช่วยลดและแก้ไขปัญหาเรื่องของอาการปวดกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี

เนื่องจากอาหารจะสามารถช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกายได้ดี ซึ่งหลายๆคนอาจจะเคยได้ยินว่า มีอาหารเสริมพิเศษในกลุ่มผู้ที่ออกกำลังกายเล่นกล้ามเพาะกาย อย่างพวก โปรตีนสังเคราะห์ ซึ่งสามารถช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและลดอาการเจ็บ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี

ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว เป็นเพราะโปรตีนเป็นส่วนช่วยซ่อมแซมและสร้างกล้ามเนื้อได้ แต่… เราไม่จำเป็นต้องถึงขนาดกินโปรตีนสังเคราะห์ ก็ได้หากเป็นการออกกำลังกายทั่วไป ไม่ได้ถึงขนาดอยากจะมีรูปร่างบึกบึน ระดับประกวดอะไรแบบนั้น!

การกินอาหารเพื่อช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อหลังจากออกกำลังกาย สามารถทานอาหารทั่วไปได้เช่นกัน แต่ให้เน้นที่อาหารประเภทโปรตีน และคาร์โบไฮเดรต ซึ่งหากจะให้ได้ผลในการบรรเทาอาการปวดเมื่อย จะต้องรับประทานภายใน 30 นาที

ในช่วงหลังการออกกำลังกาย เป็นช่วงที่ร่างกายมีความต้องการสารอาหารและพลังงานไปชดเชยมากที่สุด ทำให้มีประสิทธิภาพการนำเอาพลังงานและสารอาหารไปใช้ในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แต่ต้องทานในปริมาณที่เหมาะสม และต้องระวังสักหน่อยในคนที่ใช้ เครื่องออกกำลังกายลดน้ำหนัก ต้องทานแต่พอดี และควรเป็นโปรตีนที่ย่อยง่ายและเป็นคาร์โบไฮเดรตที่ดี จึงจะไม่ทำให้การลดน้ำหนักสูญเปล่าเนอะ

การรับประทานอาหารสามารถช่วยแก้ปวดเมื่อหลังการใช้เครื่องออกกำลังกายได้ เนื่องจากมันจะเข้าไปซ่อมแซมส่วนที่ขาดหายไป ส่งผลให้อาการบาดเจ็บของเราบรรเทาลง

ไม่มีความคิดเห็น