Header Ads

test
Homepro Promotion

เตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนเริ่มต้นออกกำลังกาย

แน่นอนว่าการออกกำลังกายแต่ละครั้ง สิ่งที่เราควรทำเป็นอันดับแรก ก่อนเลยคือการวอร์มอัพและยืดหยุ่นกล้ามเนื้อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬามืออาชีพ หรือบุคคลทั่วไป ถ้าหากไม่ทำการวอร์มอัพร่างกายกันก่อน ก็มีโอกาศจะเป็นตะคริวได้หมดค่ะ

ภาพจาก EFM Health Clubs

อาการตะคริวเกิดจากอะไร


เรามาทำความรู้จักกับอาการเป็นตะคริวกันก่อนค่ะว่าเกิดขึ้นจากอะไร สำหรับนักกีฬาหรือคนออกกำลังกายโดยส่วนใหญ่แล้ว อาการเป็นตะคริวมักจะเกิดจากการเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อ

ภาพจาก Competitor Running

การเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนออกกำลัง


ดังนั้นเพื่อป้องกันการเกิดอาการเป็นตะคริว ที่เกิดจาก การเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อ, การมีโซเดียมและโปรแตสเซียมในร่างกายต่ำ, การสูญเสียน้ำหรือเหงื่อมาก หรือ อุณหภูมิในร่างกายเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว (บางทีนอนเปิดแอร์เย็นๆก็อาจจะเป็นตะคริวได้เหมือนกัน)

ภาพจาก Angela Joy Health & Fitness

สาเหตุที่กล่าวมาข้างต้น อาจจะทำให้กล้ามเนื้อแขนหรือขาจะหดเกร็งโดยไม่คลายตัวออกตามปกติ เกิดอาการเป็นตะคริว ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายในระหว่างการออกกำลังกาย ดังนั้นเราจึงควรที่จะเตรียมพร้อมร่างกาย วอร์มอัพยืดเส้นยืดสายกันก่อนเพื่อป้องกันอาการเป็นตะคริวค่ะ

ข้อแนะนำก่อนเริ่มต้นออกกำลังกาย


การออกกำลังกาย ควรงดสุรา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะยิ่งเราดื่มเครื่องดื่มจำพวกนี้เยอะเข้า ร่างกายจะขับน้ำออกทางปัสสาวะเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจจะส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำ อีกประเด็นคือเมาจนแฮงค์ไม่ได้หลับไม่ได้นอน ร่างกายอาจเหนื่อยล้าง่ายมากกว่าปกติ

ภาพจาก yogapants.net

หรือถ้าหากคุณกำลังป่วยอยู่ ไม่ว่าจะเป็นหนักหรือเป็นเบา ก็ควรงดการออกกำลังกายไว้ก่อน รอให้ร่างกายพร้อม นอนเตมอิ่ม ไม่เมา ไร้พิษไข้ จึงค่อยเริ่มต้นออกกำลังกายอย่างเต็มที่ได้ค่ะ

ภาพจาก www.tips-cewek.com

วอร์มอัพกันก่อนนะ !


แต่ก่อนที่เราจะเริ่มออกกำลังกายอย่างหนักหน่วง ต้องห้ามลืมวอร์มอัพร่างกายสัก 15-20 นาทีกันก่อนนะคะ เพื่อเพิ่มการไหลเวียนโลหิต ยืดหยุ่นกล้ามเนื้อ พร้อมเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องตัว อาจจะเป็นการสะบัดแขนขา เหยียดขา หมุนหัวไหล่ /เปิดเพลงกำมือขึ้นแล้วหมุนๆ ชูมือขึ้นโบกไปมา …. (?)

ภาพจาก SHAPE SINGAPORE

ดื่มน้ำก่อนออกกำลังได้ไหม ?


ดื่มน้ำก่อนออกกำลังกายได้หรือไม่ คำตอบคือ ดื่มได้ค่ะ แต่ว่าแนะนำให้ดื่มก่อนออกกำลังสักประมาณ 1-2 ชั่วโมงจะดีกว่า เพราะถ้าดื่มปุ๊ปออกกำลังกายปั๊ป รับรองค่ะว่าจุกแน่นอน หลังการออกกำลังกายก็อย่าลืมดื่มน้ำหรือเกลือแร่ เพื่อทดแทนน้ำในร่างกายที่เสียไปกันด้วยนะคะ

ภาพจาก Docto Blog

ออกกำลังกายแต่พอเหมาะนะตัวเอง


สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นออกกำลังกาย สิ่งสำคัญที่สุดคือ อย่า หัก โหม เพราะว่าร่างกายของเรายังไม่ชินกับการออกกำลังกายเป็นระยะเวลานานๆ อาจจะส่งผลให้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและก่อให้เกิดอาการเป็นตะคริวได้ ดังนั้น ค่อยๆเป็นค่อยๆไปจะดีที่สุดค่ะ

ภาพจาก Today Show

หลายคนชอบพูดว่า ออกกำลังกายต้องออกนานๆ ถึงจะเผาผลาญพลังงานได้หมด แต่ความจริงแล้ว ร่างกายของเราเผาผลาญพลังงานสะสมหลังจากการออกกำลังอย่างต่อเนื่องไปแล้ว 30 นาที ซึ่งการออกกำลังกายประมาณ 45 นาทีก็เพียงพอ (สำหรับคนเริ่มต้นนะจ๊ะ)

เป็นตะคริวแล้วจะรับมืออย่างไร ?


แน่นอนว่าเราอาจจะเลี่ยงการเป็นตะคริวไม่ได้ แต่เราก็ควรรู้เรื่องของการรับมือหากเราเป็นตะคริวขึ้นมา วิธีการแก้ไขเบื้องต้นคือให้หยุดการเคลื่อนไหวทันที และทำการนวด ยืดกล้ามเนื้อจนกว่าจะคลายตัว แต่ถ้าหากมีอาการปวดมาก ให้ประคบด้วยน้ำอุ่น หรือใช้ยาคลายกล้ามเนื้อก็ได้ค่ะ

ภาพจาก Step To Health

ไม่มีความคิดเห็น