Header Ads

test
Homepro Promotion

มือใหม่หัดเลือกจักรยานออกกำลังกาย

เช้าตื่นมาส่องกระจกเหมือนกับทุกวัน แต่เอ๋... ทำไมวันนี้เอวเริ่มหาย พุงเริ่มจะนำนมแล้ว ใส่เสื้อผ้าก็รู้สึกอึดอัด มีคนทักว่าเป็นแหนม นี่อ้วนหรือท้องจ๊ะ หรือไม่ก็ข้าวต้มมัด พูดถึงก็อยากกินเดี๋ยว ไม่สิ ไม่ได้ ! คนทักเราแบบนี้ ต้องกลับมาดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกายสิถึงจะถูก !

ภาพจาก www.lifefitness.com

เริ่มต้นออกกำลังกายกันเถอะ


ใครๆก็ว่าเราเป็นช้างบ้าง เป็นหมีบ้าง เดี๋ยวคอยดูว่าเราจะกลายเป็นช้างที่หุ่นดีที่สุดให้ดู (เอ๊ะ ยังไง?) แต่ดูเหมือนเวลา 24 ชม. ของแต่ละวันจะไม่เป็นใจ เลิกงานก็ดึกดื่น จะให้แวะไปฟิตเนสออกกำลังก่อนกลับบ้านก็รู้สึกเหนื่อย บางครั้งก็รู้สึกท้อจนล้มเลิกความตั้งใจ

ภาพจาก Janetta Leota

แต่ครั้งนี้เราจะไม่ท้อไม่ถอย เพราะเราจะเลือกเครื่องออกกำลังกายไว้ที่บ้าน เลิกหาข้ออ้างนู้นนี่ เพื่อที่จะเลี่ยงหนีการออกกำลังกายได้แล้ว ! (5 เครื่องออกกำลังกายฟิตแอนเฟิร์มได้ที่บ้าน)

จักรยานออกกำลังกายช่วยได้ !


จักรยานออกกำลังกายเป็นเครื่องออกกำลังกายสุดฮอต ที่หลายคนเลือกไว้ใช้ในการออกกำลังกายในบ้าน แต่สำหรับมือใหม่หัดออกกำลังกาย จะเลือกจักรยานสักเครื่อง กูไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นี่ตรงไหน เพราะจักรยานออกกำลังกายก็ดูเหมือนๆกันไปหมด

ภาพจาก www.topfitnessmag.com

ดังนั้นบทความนี้จึงจะมาขอแนะนำหลัการเลือกจักรยานออกกำลังกายสำหรับมือใหม่ ว่าจะเลือกจักรยานประเภทไหนถึงจะเหมาะสมกับการใช้งานของเรามากที่สุด

จักรยานออกกำลังกายสำหรับคนที่มีปัญหาด้านสุขภาพ


สำหรับคนที่มีปัญหาด้านสุขภาพ มีอาการเจ็บเข่า เจ็บข้อเท้า หรือกล้ามเนื้อช่วงขาอักเสบ จะให้ไปวิ่งออกกำลังกายก็คงจะไม่ไหว ตัวเลือกที่เหมาะสมกับการออกกำลังกายมากที่สุดก็คือ จักรยานออกกำลังกายแบบนั่งเอน (Recumbent Bike)


จักรยานออกกำลังกายแบบนั่งเอน จะช่วยลดแรงกระแทกจากน้ำหนักตัวได้เกือยทั้งหมด การออกกำลังกายจึงไม่ส่งผลกระทบต่อข้อเข่า กระดูกและกล้ามเนื้อ จึงเหมาะมากสำหรับผู้สูงอายุหรือคนที่มีน้ำหนักมาก

จักรยานออกกำลังกายฟิตให้สุขภาพแข็งแรง


สำหรับคนที่ต้องการออกกำลังกายเพื่อฟิตแอนเบิร์นพลังงานในร่างกาย แนะนำให้เลือกจักรยานออกกำลังกายแบบนั่งตรง (Up Right) หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ Spin Bike


จักรยานออกกำลังกายแบบ Spin Bike จะตอบโจทย์คนที่ต้องการออกกำลังกายด้วยการปั่นแบบเต็มกำลังได้มากกว่า สร้างกล้ามเนื้อและเผาผลาญพลังงานได้ดีกว่า และที่สำคัญคือไม่ส่งผลกระทบต่อข้อขเ ข้อขาเช่นเดียวกัน

ภาพจาก Golden Home Fitness

ข้อมูลข้างต้นเป็นเพียงข้อมูลแบบคร่าวๆในการแบ่งประเภทจักรยานออกกำลังกาย ที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของเราเอง และถ้าหากคุณอยากที่จะเจาะลึกข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของจักรยานออกกำลังกายเพิ่มเติม ลองแวะไปอ่านที่บทความ เครื่องปั่นจักรยาน อีกทางเลือกรักสุขภาพตอบโทย์ทุกไลฟ์สไตล์ กันได้นะ : )

ไม่มีความคิดเห็น