Header Ads

test
Homepro Promotion

“อย่า” ยึดติดกับตัวเลขบนเครื่องออกกำลังกายมากเกินไป

อย่างที่เรารู้กันว่าการใช้งานเครื่องออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้สุขภาพของเราแข็งแรง และรูปร่างของเราผอมเพรียวมากขึน ซึ่งการใช้งานเครื่องออกกำลังกาย ควรที่จะทำอย่างสมดุลกับการรับประทานอาหารให้ถูกหลัก ครบทั้ง 5 หมู่

ภาพจาก Human Kinetics Sport, Health & Fitness Blog

เทรนด์การออกกำลังกาย


ซึ่งเทรนด์การออกกำลังกาย + รับประทานอาหารคลีน กำลังมาแรงมากเลยในช่วงนี้ ผู้คนเริ่มหันมาใส่ใจเรื่องของสุขภาพกันมากขึ้น แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรล่ะ ว่ากินไปเท่านี้ จะต้องออกกำลังกายเผาผลาญเท่าไหร่ ถึงจะเผาผลาญได้หมด ไม่เกิดพลังงานสะสมในร่างกาย ที่จะกลายเป็นไขมันตกค้าง

ซึ่งเดี๋ยวนี้ เครื่องออกกำลังกายทั่วไป ได้มีการติดตั้งตัววัดปริมาณการเผาผลาญแคลอรี่แทบจะทุกเครื่อง แต่มันจะมีคนบางกลุ่มที่เคร่งเครียดกับตัวเลขมาก ไม่ว่าจะเป็น ตัวเลขบนตราชั่ง หรือการนับแคลอรี่ของที่กินเข้าไป และตัวเลขบนเครื่องออกกำลังกาย ว่าเผาผลาญพลังงานไปเท่าไหร่แล้ว … ยึดติดกับตัวเลขมากเกินไปจนเกิดความเครียด บางคนอาจจะยอมแพ้ไปเลยก็มีค่ะ

“แต่ต้องบอกก่อนเลยว่า อย่าไปเชื่อตัวเลขบนเครื่องออกกำลังกายมากค่ะ!”


ภาพจาก Treadmill Outlet

เนื่องจากค่า หรือ ผลของการเผาผลาญพลังงาน ที่แสดงอยู่บนหน้าจอ ไม่ใช่ค่าที่เกิดขึ้นจริงกับร่างกายของเราเสมอไป อันที่จริงแล้วเป็นค่าประมาณการ คือ ความน่าจะเป็น ที่วัดระดับการเคลื่อนไหว หรือแม่กระทั่งวัดจากระดับการเต้นของหัวใจ นำมาคำนวณหาค่าเฉลี่ย ประเมินผล และแสดงค่าออกมา

ไม่ได้มีอะไรรับรองเลยว่า เป็นตัวเลขที่มีความแม่นยำ ดังนั้น อย่ายึดติดกับตัวเลขพวกนี้มากนัก เพราะบางคนเห็นตัวเลขบนหน้าจอ เพิ่มขึ้นเยอะๆ สมดุลกับปริมาณที่ทานเข้าไปแล้ว ก็หยุดออกกำลังกายเลยทันที บางทีอาจจะยังเผาผลาญพลังงานที่ทานเข้าไป ยังไม่หมดเลยด้วยซ้ำค่ะ !

ลู่วิ่งไฟฟ้า VISION
TF20 C
ลู่เดินวงรี 360 องศาฟิตเนส
YK-BK8719H
โฮมยิม 360 องศาฟิตเนส
TO-178B
จากเดิมราคา 129,900 บาท
ลดเหลือเพียง 46,900 บาท
จากเดิมราคา 32,900 บาท
ลดเหลือเพียง 14,900 บาท
จากเดิมราคา 45,900 บาท
ลดเหลือเพียง 26,900 บาท

มีการวิจัยยืนยันนะ !


มีงานวิจัยของมหาวิทยาลัยไอโอวา ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้ทำการวิจัยและตรวจสอบอุปกรณ์วัดค่าการใช้พลังงานของเครื่องวัดทั่วไป แล้วพบว่าค่าที่แสดงผลออกมา มีความคลาดเคลื่อนอยู่มากถึง 23.5% นั้นหมายความว่า ตัวเลขที่แสดงไม่ใช่ค่าที่แท้จริง

แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่า ไม่ให้เมินตัวเลขพวกนี้ไปเลยนะ แต่ให้มองเป็นแนวทาง แต่ไม่ต้องยึดติด เป็นแนวโน้มค่าประมาณให้เรามุ่งมั่นออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องไปเรื่อยๆ อย่ายิมแพ้นะจ๊ะ สู้ๆ !

ไม่มีความคิดเห็น