Header Ads

test
Homepro Promotion

ใช้เครื่องออกกำลังกายลดน้ำหนัก แต่ ทำไมน้ำหนักไม่ลด !?

สำหรับหนุ่มสาวที่มีรูปร่างอวบอ้วนท้วนสมบูรณ์ ก็คงมีอารมณ์ที่แบบว่า อยากจะผอมหุ่นดีเหมือนกับคนอื่นบ้าง จึงตั้งเป้าหมายในการลดน้ำหนัก โดยการใช้เครื่องออกกำลังกาย เป็นอุปกรณ์หลักในการเผาผลาญพลังงานส่วนเกิน

ภาพจาก Huffington Post UK

แต่ปัญหามันอยู่ที่ตัวเลขบนตราชั่ง ที่หลายคนชอบเช็คตัวเลขอยู่บ่อยครั้ง บางทีก็ถี่เกินแบบ ชั่งเช้า ชั่งเย็น ซึ่งตรงจุดนี้อาจจะบั่นทอความตั้งใจของตัวเราเองได้ เพราะบางทีน้ำหนักของเราก็ไม่ได้ลดลงฮวบฮาบรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดความไม่พอใจ เกิดความท้อ กลายเป็นว่าล้มเลิกความตั้งใจไปสะงั้น

ความนอยด์และท้อแท้


หลายคนเกิดอาการนอยด์และท้อแท้หลังจากใช้งานเครื่องออกกำลังกายมาสักระยะหนึ่ง แล้วตัวเลขบนตราชั่งไม่ลดลง เริ่มโทษสิ่งรอบตัว โทษเครื่องออกกำลังกาย โทษระบบเผาผลาญของตัวเอง ซึ่งอันที่จริงแล้ว … ตัวคุณเองแค่ชั่งน้ำหนักถี่จนเกินไปต่างหาก …

ปัญหาเรื่องใช้เครื่องออกกำลังกายแล้วน้ำหนักไม่ลด อันที่จริงแล้ว สาเหตุอาจจะมาจากหลายๆปัจจัย ซึ่งสิ่งที่เราคิดอาจจะไม่ใช่สาเหตุที่แท้จริงก็เป็นได้ค่ะ ดังนั้นเรามาดูปัจจัย ที่ทำให้เราใช้เครื่องออกกำลังกายเพื่อการลดน้ำหนัก แล้วผลลัพธ์ไม่เป็นอย่างที่เราคิดมีอะไรบ้าง ?

ปัจจัยที่ทำให้น้ำหนักไม่ลด


ใจร้อนเกินไป : อาการใจร้อนแน่นอนว่าเราเป็นกันทุกคน อาการเสพติดการชั่งน้ำหนัก ชั่งเช้า ชั่งเย็น ก็ยอมรับว่าเป็นเหมือนกัน เพราะอยากที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน แต่พอชั่งแล้วตัวเลขไม่เป็นอย่างที่คิด ก็เกิดความนอยด์พาลเลิกล้มความตั้งใจไปเลย ดังนั้นควรเปลี่ยนพฤติกรรมการชั่งน้ำหนักเช้าเย็น มาเป็นชั่งอาทิตย์ละครั้งก็พอค่ะ

ดูแต่ตัวเลข : บางครั้งเราให้ความสำคัญกับตัวเลขมากจนเกินไป จนลืมไปว่าการออกกำลังกายทำให้กล้ามเนื้อของเรามีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ดังนั้นตัวเลขที่เราเห็นว่าไม่ลดลง ความจริงแล้วร่างกายอาจจะหนักที่กล้ามเนื้อก็เป็นได้ ดังนั้นอย่าเพ่งมองแค่ตัวเลข ให้ดูสภาพร่างกายของเราประกอบด้วยจะดีที่สุดค่ะ

ความเครียด : ความเครียด เป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อระบบเผาผลาญพลังงานในร่างกายของเราแบบไม่รู้ตัว คนที่มีความเครียดสูง น้ำหนักตัวก็จะมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ยิ่งคนที่เวลาเครียดแล้วต้องการของหวาน ยิ่งหนักเข้าไปใหญ่ ดังนั้นพยายามผ่อนคลายบ้าง ชีวิตจะได้ไม่เครียดจนเกินไปนะจ๊ะ

อาการการกิน : เรื่องของอาหารการกิน เป็นปัจจัยหลักๆเลยสำหรับคนที่มีเผ้าหมายอยากจะใช้เครื่องออกกำลังกายเพื่อการลดน้ำหนัก แนะนำว่าให้ทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ ทานให้ครบ 3 มื้อ เพื่อใช้เป็นพลังงานในการออกกำลังกาย การอดแป้ง อดอาหาร ไม่ใช่คำตอบค่ะ

ออกกำลังกายไม่สม่ำเสมอ : การใช้งานเครื่องออกกำลังกายแล้วเห็นผลอย่างชัดเจน เราจะต้องมีวินัยพอสมควร ออกกำลังอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยวันละ 30 นาที – 60 นาที ไม่ใช่ว่าวันนี้ออก พรุ่งนี้จัดบุฟเฟ่กระหน่ำรัวๆ แบบนี้ใช้เครื่องออกกำลังกายให้ตาย น้ำหนักก็ไม่ลดหรอกค่า …

สาเหตุเหล่านี้ เป็นสาเหตุหลักที่สามารถตอบได้ว่า ทำไมใช้งานเครื่องออกกำลังกายแล้วน้ำหนักไม่ลดลง ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเพราะความใจร้อน และเพ่งกับตัวเลขมากจนเกินไป ดังนั้นการลดน้ำหนัก ก็ทำแบบเรื่อยๆแหละค่ะ ไม่ต้องหักโหมตัวเอง ใจเย็นๆ ค่อยๆเป็น ค่อยๆไป รับรองว่าถ้าหากทำอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ผลลัพธ์จะต้องออกมาดีอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น