Header Ads

test
Homepro Promotion

ก่อนออกกำลังกายต้องพักผ่อนให้เพียงพอก่อนนะ !

การออกกำลังกาย เป็นเรื่องที่ดีต่อสุขภาพของเราทุกคน แต่ก่อนที่เราจะเริ่มต้นออกกำลังกาย เราจำเป็นที่จะต้องดูสภาพร่างกายของตัวเราเองก่อน ว่าพร้อมหรือไม่ เราป่วยอยู่ หรือว่าเรานอนพักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายอ่อนเพลียอยู่รึเปล่า ?

ภาพจาก Dr. Oz Blog

ถ้าหากเรานอนดึก หรือพักผ่อนไม่เพียงพอ จะทำให้สภาพร่างกายของเราไม่พร้อมต่อการออกกำลังกายอย่างแรงเลยค่ะ เพราะกระบวนการต่างๆในร่างกายจะมีความผันผวน มึนๆ งงๆ สังเกตได้จากเวลาเราตื่นลุกขึ้นมาหลังจากนอนหลับไปแค่ 2-3 ชั่วโมง เราจะรู้สึกอ่อนเพลีย บางคนอาจจะวิงเวียนศรีษะกันเลย

ผลกระทบการนอนหลับไม่เพียงพอ


การนอนหลับไม่เพียงพอนอกจากจะทำให้เรารู้สึกอ่อนเพลียแล้ว ยังส่งผลกระทบไปถึงระบบขับถ่าย และอัตราการเต้นหัวใจที่ไม่เป็นปกติ ปริมาณน้ำตาลในเลือกต่ำ และมีความอยากอาหารลดลงอีกด้วย ซึ่งถ้าหากเรายังฝืนออกกำลังกายในสภาพอดหลับอดนอนแบบนี้ จะกลายเป็นผลเสียต่อสุขภาพ มากกว่าผลดีนะคะ

ภาพจาก www.mirror.co.uk

พักผ่อนให้เพียงพอก่อนออกกำลังกาย


ดังนั้นทางออกที่ดี เพื่อการออกกำลังกายอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอจึงมีความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่ฟิตร่างกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ ร่างกายจะไม่สามารถสร้างมวลกล้ามเนื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ภาพจาก Jonathan Farber, Ph.D.

นอกจากนี้การอดนอนยังทำให้ร่างกายสะสมไขมันมากกว่าสภาวะปกติทั่วไป ยิ่งทำให้เราอ้วนง่าย แม้ว่าจะกินน้อย ก็อาจจะลงพุง ลงแขนขาได้เหมือนกัน แถมยังป่วยง่ายอีกด้วยนะคะ

ช่วงเวลาการหลับนอนที่ดี


ช่วงเวลาในการหลับนอนที่ดีสำหรับร่างกายของเรา เพื่อเตรียมพร้อมก่อนออกกำลังกาย จะต้องนอนหลับอย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงต่อวัน ร่างกายของเราถึงจะมีสภาพที่พร้อมในการออกกำลังกาย เพื่อผลลัพธ์การสร้างมวลกล้ามเนื้อได้ดีมากที่สุดค่ะ

ภาพจาก The Huffington Post

ไม่มีความคิดเห็น