Header Ads

test
Homepro Promotion

คาร์ดิโอ, อินเทอร์วอล และ เวทเทรนนิ่ง ต่างกันอย่างไร ?

เมื่อเราพูดถึงการออกกำลังกาย แน่นอนว่าก็มีให้เลือกหลากหลายแล้วแต่คุณจะชอบ แต่การออกกำลังกายประเภทไหนที่จะสามารถเผาผลาญพลังงานและเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเรามากที่สุด จะเป็นการออกกำลังกายประเภทไหนกันนะ ?


การออกกำลังกายสามารถแบ่ออกเป็น 3 ประเภทด้วยกันได้แก่ การออกกำลังแบบคาร์ดิโอ การออกกำลังแบบอินเทอร์วอล และ การออกกำลังแบบเวทเทรนนิ่ง ซึ่งการออกกำลังกายแต่ละประเภทก็มีความแตกต่าง สามารถผสมผสานการออกกำลังกายแต่ละประเภทเข้าด้วยกันเพื่อผลลัพธ์ที่รวดเร็วมากยิ่งขึ้นค่ะ

การออกกำลังแบบคาร์ดิโอ (Cardio)


การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เป็นการออกกำลังกายแบบเบาๆ แต่ว่าเน้นออกระยะเวลานาน อย่าน้อย 30 นาที เพื่อเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจให้อยู่ในระดับที่เผาผลาญพลังงานได้ดี ยกตัวอย่างเช่น การเต้นแอโรบิค การวิ่ง หรือการเดิน เป็นต้นค่ะ ซึ่งหากคุณไม่มีเวลาที่จะออกไปวิ่งตามสวนสาธารณะ ก็สามารถเลือกออกกำลังกายด้วย ลู่วิ่งไฟฟ้า ลู่เดินวงรี หรือจักรยานฟิตเนสก็ได้ค่ะ


การออกกำลังกายแบบอินเทอร์วอล (Interval training)


การออกกำลังกายแบบอินเตอร์วอล เป็นการออกกำลังกายที่มีความแปรปรวน หรือเรียกแบบเข้าใจง่ายๆคือ เป็นการออกกำลังกายแบบหนักสลับเบา มีการเร่งความเร็วและความหนักหน่วงในการออกกำลังกายตลอดเวลา สลับกับการออกกำลังกายแบบเบาๆ สลับกันไป ยกตัวอย่างเช่น เราวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าแบบช้าๆประมาณ 30 วินาที สลับกับการวิ่งเร็ว 90 วินาที ทำอย่างต่อเนื่องไปเรื่อยๆจนครบ 30 นาทีค่ะ


การออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง (Weight Training)


เวทเทรนนิ่ง เป็นการออกกำลังกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้อให้กับร่างกาย เพื่อทำให้ระบบเผาผลาญพลังงานในร่ายกายของเราทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น โดยเราควรเล่นเวทเทรนนิ่งทุกครั้งหลังหลังจากการคาร์ดิโอหรืออินเทอร์วอลควบคู่กัน ไปเพื่อการลดน้ำหนักกระชับสัดส่วนให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น