Header Ads

test
Homepro Promotion

การอดอาหารเช้า ปัญหาใหญ่ของคนใช้เครื่องออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก

หลายคนเริ่มต้นใช้งานเครื่องออกกำลังกายเพื่อลดความอ้วน เผาผลาญพลังงานส่วนเกินในร่างกาย แต่บางครั้งออกเท่าไหร่น้ำหนักก็ไม่ลด เหมือนกับที่เหนื่อยออกกำลังกายทุกวัน มันไมได้ผล เกินอาการนอยด์แล้วล้มเลิกความตั้งใจไปเสียอย่างนั้น …

ภาพจาก islamabadscene.com

อันที่จริงการใช้งานเครื่องออกกำลังกายเพื่อการลดความอ้วนแล้วไม่ได้ผล เราจะต้องดูจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะเรื่องของพฤติกรรมการรับประทานอาหาร ที่เป็นสาเหตุหลักที่ส่งผลกระทบต่อกระบวนการเผาผลาญโดยตรง…

อาหารเช้าสำคัญมากนะ


หลายคนมีความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องนัก ว่าการลดน้ำหนักจะต้องกินน้อยๆ กินแต่ผัก กินแต่ไข่ต้ม อาหารคลีนๆ ซึ่งบอกเลยค่ะว่า ไม่อิ่มอย่างแรง แถมบางคนหนักเข้าไปอีกคือ อดอาหารเช้า ตรงจุดนี้แหละค่ะ คือสาเหตุที่ใช้งานเครื่องออกกำลังกายเท่าไหร่ ก็ไม่เห็นผลดังหวังสักที !

ภาพจาก Picjumbo

บทความนี้เลยขอมาแจกแจงให้เนกันไปเลยว่า การอดอาหารไม่กินอะไรเลย โดยเฉพาะมื้อเช้า จะส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราอย่างไรบ้าง แล้วทำไมการอดอาหารจึงกลายเป็นสาเหตุของการใช้งานเครื่องออกกำลังกายแล้วไม่เห็นผล คำตอบทั้งหมดอยู่ที่นี่แล้ว !

อยากอาหารมากกว่าปกติ


คุณเคยสังเกตุไหมว่า เวลาเราอดอาหารเช้า พอสักเวลา 10 - 11 โมงเราก็รู้สึกหิวขึ้นมาอีกแล้ว แต่กว่าจะพักกลางวันก็ต้องรอเที่ยงตรง กลายเป็นว่าเรามีอาการหิวสะสม หิวเหมือนซอมบี้ พอเที่ยงปุ๊ป โอ้โห กินหนักกว่าเก่า จากที่คิดว่างดอาหารเช้าแล้วจะคุมปริมาณแคลอรี่ให้ลดลงได้ กลายเป็นเพิ่มเยอะขึ้นมากกว่าเดิมไปอีก …

มีความอยากหวานตลอดเวลา


เวลาเราอดอาหาร สิ่งที่ตามมาคือเราจะอยากกินอะไรหวานๆอยู่ตลอดเวลา (อันที่จริง จะกินข้าวหรือไม่กิน ผู้เขียนก็ขาดของหวานไม่ได้ค่ะ 55555) เนื่องจากร่างกายต้องการพลังงาน เมื่อเราไม่ได้กินอะไร ความอยากมันจะครอบงำจิตใจ หยิบนู้นนี่เข้าปากกินไม่หยุด กลายเป็นว่าแคลอรี่ทะลุปรอท ออกกำลังกายเท่าไหร่ก็เผาผลาญไม่หมดเสียที

ภาพจาก Cyclicx.com

ตอนดึกๆ ยังคึกอยู่


ส่วนตัวต้องบอกเลยว่าเคยอดอาหารเพื่อลดน้ำหนักมาเหมือนกัน แล้วก็มีอาการเหล่านี้ทุกข้อ โดยเฉพาะในข้อนี้คือ ดึกๆก็ยังมีความคึกอยากกินอยู่ตลอดเวลาเพราะรู้สึกตัวเองไม่อิ่ม ตัวเองหิวนอนไม่ได้ จนต้องพ่ายแพ้ลุกขึ้นมาต้มมาม่ากิน กลายเป็นว่าร่างกายไม่ได้นำพลังงานตรงส่วนนี้ไปใช้งาน เก็บสะสมเป็นไขมันห่วงยางข้างพุงแบบงงๆ

มีความเครียดเพิ่มขึ้น


การที่เราไม่ยอมกินอะไร ยิ่งเป็นการสร้างความเครียดให้กับตัวเองแบบไม่รู้ตัว มีฮอร์โมนความเครียดในร่างกายสูง ส่งผลให้ร่างกายเกิดกระบวนการสะสมไขมัน ลดประสิทธิภาพการเผาผลาญพลังงานลง ทำให้กินนิดกินหน่อยก็อ้วนง่าย ออกกำลังกายเท่าไหร่น้ำหนักก็ไม่ลด

จากที่กล่าวมาข้างต้นเป็นสาเหตุหลักๆของการใช้งานเครื่องออกกำลังกายแล้วไม่น้ำหักไม่ลด เพื่อนๆคงเห็นกันแล้วเนอะว่าการอดอาหาร ไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆกับร่างกายของเราเลย ดังนั้นเราควรที่จะรับประทานอาหาร ใส่ใจเลือกทานให้ครบ 5 หมู่ ควบคู่กับการออกกำลังกาย เพื่อให้ร่างกายของเราทำงานได้อย่างปกติและสมบูรณ์ รับลองว่าเห็นผลชัดเจนมากกว่าการอดข้าวแน่นอน !

ไม่มีความคิดเห็น