Header Ads

test
Homepro Promotion

เป็นโรคเบาหวาน ใช้เครื่องออกกำลังกายได้หรือไม่ ?

ผู้ป่วยโรคเบาหวานหลายคนเลยทีเดียว ที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย เพราะมีความวิตกกังวลว่า หากใช้งานเครื่องออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬา อาจจะเกิดอาการปริมาณน้ำตาลในเลือดลดต่ำกะทันหัน และเกิดอาการหมดสติได้ในขณะใช้งานเครื่องออกกำลังกาย

ภาพจาก Aliza with Diabetes

เนื่องจากผู้ป่วยโรคเบาหวานส่วนใหญ่มักมีอาการอ่อนเพลียอยู่เสมอม ดังนั้นผู้ป่วยไม่น้อยจึงคิดว่าตนเองกลายเป็นคนที่ไม่ควรออกกำลังกาย หรือใช้แรงมาก … ซึ่งเรื่องนี้ เป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องนัก เพราะการออกกำลังกาย เป็นเรื่องที่ส่งผลดีต่อทุกเพศทุกวัย

ป่วยก็ใช้เครื่องออกกำลังกายได้นะ


ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นผู้ป่วยโรคเบาหวาน ที่มีปัญหาเรื่องน้ำตาลในเลือด ก็สามารถออกกำลังกายได้ ซึ่งหลายคนคิดว่ามันอาจจะเกิดผลร้าย แต่ในความเป็นจริงมันกลับก่อให้เกิดผลดีในการบำบัดและบรรเทาอาการของโรคได้ดีเลยทีเดียว แต่ถ้าหากคุณมีความกังวลว่า ขณะใช้งานเครื่องออกกำลังกาย แล้วอาจจะเป็นลมหมดสติ แนะนำให้มีเครื่องออกกำลังกายไว้ใช้งานที่บ้าน เป็นคำตอบที่เหมาะสมมากที่สุดค่ะ

จากากรวิจัยทางการแพทย์


จาการวิจัยทางการแพทย์ พบว่าการออกกำลังกายส่งผดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน เนื่องจากทำให้ร่างกายสามารถใช้พลังงานได้ดีมากยิ่งขึ้น ทั้งยังสามารถกระตุ้นการทำงานของฮอร์โมนอินซูลินให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

การใช้งานเครื่องออกกำลังกาย ทำให้ปัญหาความเสี่ยงในเรื่องของปริมาณน้ำตาลในเลือดต่ำลดน้อยลง จากการศึกษาพบว่าหลังใช้งานเครื่องออกกำลังกาย จะทำให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานซึ่งตามปกติแล้ว ปริมาณน้ำตาลในเลือกค่อนข้างสูง มีระดับน้ำตาลในเลือกลดลง แสดงให้เห็นง่า ร่างกายสามารถจัดการน้ำตาลได้ดีขึ้น

ภาพจาก Reader's Digest

หมายถึงสามารถใช้พลังงานจากอาหารที่รับประทานเข้าไปได้ดีขึ้น ทำให้เหลือส่วนเกินปนมาในเลือดลดลงนั่นเอง นอกจากนี้ยังส่งผลดีต่อการละปริมาณไขมันในตับ ทำให้ตับทำงานดีขึ้น อินซูลินถูกผลิตออกมาได้ดีขึ้น ส่งผลดีต่อการบรรเทาอาการเบาหวานแน่นอน

ดังนั้น หากว่ามีอาการโรคเบาหวาน ก็ควรจะพยายามออกกำลังกายเป็นประจำ แต่ควรเริ่มจากการออกกำลังกายแบบเบาๆ ก่อน เพื่อให้ร่างกายค่อยๆ ปรับสภาพ การใช้ เครื่องออกกำลังกาย ควรเลือกชนิดที่เป็นแบบ aerobic เป็นหลัก และไม่ควรหักโหม และควรทำการตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดก่อนออกกำลังกายด้วย

ไม่มีความคิดเห็น