Header Ads

test
Homepro Promotion

คุณประโยชน์ของ “น้ำแร่” เพื่อการใช้งานเครื่องออกกำลังกาย

การดื่มน้ำเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างมาก โดยในแต่ละวันเราจะต้องดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว ยิ่งถ้าหากเราเป็นคนที่ใช้งานเครื่องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วยแล้ว การดื่มน้ำ เป็นสิ่งที่ห้ามมองข้ามอย่างเด็ดขาดเลยค่ะ

ภาพจาก Stepz

ทำไมถึงต้องดื่มน้ำอย่างสม่ำเสมอ ?


ทำไมเราถึงต้องดื่มน้ำเยอะๆอยู่ตลอดเวลา ? นั้นเป็นเพราะน้ำเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของเซลล์เนื้อเยื่อในร่างกาย ทำให้เนื้อเยื่อทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การใช้พลังงานเป็นไปอย่างสมบูรณ์ ช่วยให้มีออกซิเจนในเลือดเพิ่มขึ้น และยังช่วยในการระบายความร้อนภายในร่างกายทำให้ร่างกายไม่เกิดความร้อนมากเกินไปในช่วงที่เราออกกำลังกาย

เวลาที่เราเล่นกีฬาหรือใช้งานเครื่องออกกำลังกาย ร่างกายของเราจะสูญเสียน้ำไปกับเหงื่อและการหายใจ จึงต้องมีการดื่มน้ำเข้าไปเพื่อชดเชยในปริมาณที่เหมาะสม ห้ามมากเกินไปและน้อยจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้เรารู้สึกจุดแน่นเสียดได้

น้ำแร่ดีกว่าไหม ?


หลายคนแนะนำให้เลือกดื่มน้ำแร่แทนน้ำแบบธรรมดา เพราะมีความเชื่อว่าน้ำแร่มีประโยชน์ต่อร่างกายและสุขภาพมากกว่าการดื่มน้ำธรรมดา ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เข้าใจถูกแล้วล่ะค่ะ เพราะว่าในน้ำแร่ จะมีแร่ธาตุหลายชนิดที่ดีต่อการทำงานของร่างกายเรามากกว่า

ภาพจาก CNN.com

ปริมาณน้ำแร่ที่เหมาะสม


สำหรับคนที่เล่นกีฬาหรือใช้งานเครื่องออกกำลังกายอย่างเป็นประจำ ควรเลือกดื่มน้ำแร่ ที่มีปริมาณเกลือแร่เล็กน้อยประมาณ 100 – 150 CC ทุกๆ 20 นาทีในการออกกำลังกาย และควรดื่มน้ำแร่ปริมาณ 400CC หลังจากการใช้งานเครื่องออกกำลังกายเสร็จ

หรือคุณอาจจะเลือกดื่มตอนช่องก่อนออกกำลังกาย วอร์มอัพร่างกายให้อบอุ่นก็ได้ค่ะ แร่ธาตุในน้ำจะช่วยทำให้ร่างกายสามารถทำงานได้ดีและมีความสดชื่นได้มากกว่าการดื่มน้ำแบบธรรมดา น้ำแร่สามรถช่วยลดปริมาณความเป็นกรดในร่างายที่เกิดขึนจากการทำงานของกล้ามเนื้อได้ดีอีกด้วย

ข้อควรระวังในการดื่มน้ำแร่


แต่อย่างไรก็ตาม การดื่มน้ำแร่ก็อาจจะไม่เหมาะสมกับบุคคลบางกลุ่ม เช่น ผู้ที่มีอาการโรคหัวใจ การทำงานของหัวใจไม่ปกติ ผู้ที่เป็นโรคไต มีอาการบวมน้ำ จะต้องมีความระมัดระวังในการดื่มน้ำแน่ในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้เป็นการเพิ่มภาระให้ร่างกายของเราเพิ่ม ซึ่งหากดื่มในปริมาณที่มากเกินไป อาจจะส่งผลร้ายมากกว่าผลดีค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น