Header Ads

test
Homepro Promotion

เบิร์นไขมันด้วยลู่วิ่งไฟฟ้าแบบหนักสลับเบา !

หลายๆคนคงเคยประสบปัญหากับน้ำหนักที่คงที่ไม่ลดลงสักที ทั้งๆที่ก็ขยันออกกำลังกายเป็นประจำทุกๆวัน แต่ทำไม๊ทำไม น้ำหนักถึงไม่ลง หันไปมองคนรอบๆตัวที่เริ่มออกกำลังกายมาพร้อมๆกัน แต่กลับเห็นผลอย่างเด่นชัดมากกว่า ทำให้เราเริ่มรู้สึกเบื่อและเซง จนบางคนอาจจะท้อและอยากจะยอมแพ้


บทความนี้จึงเป็นเหมือนกับเส้นทางสว่าง เปิดให้ทุกคนที่กำลังประสบปัญหาดังกล่าว รับรองว่าถ้าเก็บนำวิธีในบทความนี้ไปใช้ รับรองว่าหุ่นของเราจะฟิตแอนเฟิร์มแบบเห็นผลอย่างแน่นอนค่ะ !

การออกกำลังกายแบบหนักสลับเบา


การออกกำลังกายแบบหนักสลับเบา คือ การออกกำลังกายที่สามารถเลือกเล่นกิจกรรมแบบหนักมากและเบามากสลับกันรวมถึงการพักร่างกายสลับในช่วงเวลาเดียวกัน การออกกำลังกายแบบนี้ร่างกายจะแบ่งเป็น 2 ระบบ คือ


แบบที่ต้องการออกซิเจน (aerobic)


การออกกำลังกายแบบที่ต้องการใช้ออกซิเจน นั้นก็คือการออกกำลังกายประเภทการวิ่ง การเดินระยะไกล การเต้น หรือการปั่นจักรยาน ซึ่งร่างกายจะต้องการออกซิเจนเพื่อมาเปลี่ยนคาร์โบไฮเดตให้เป็นพลังงาน ยกตัวอย่างเช่น การออกกำลังกายแบบ T25 ที่เราคุ้นเคยกันค่ะ


แบบที่ไม่ต้องการออกซิเจน (anaerobic)


ร่างกายดึงพลังงานจากคาร์โบไฮเดตที่เก็บไว้ในกล้ามเนื้อ ออกมาใช้ได้เลยเพื่อกิจกรรมที่ออกแรงมากแต่ใช้ในเวลาน้อย เช่น การยกน้ำหนัก หรือการกระโดด เป็นต้น

ลู่วิ่งไฟฟ้ากับการออกกำลังกายแบบหนักสลับเบา


การวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าจัดเป็นการออกกำลังกายแบบที่ต้องการใช้ออกซิเจน เมื่อนำมาผสมผสานกับการออกกำลังแบบหนักสลับเบา ก็จะยิ่งช่วยทำให้ร่างกายของเราสามารถเผาผลาญพลังงานได้มากยิ่งขึ้นค่ะ


การวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าแบบหนักสลับเบา นั้นก็หมายถึงการปรับความเร็วของลู่วิ่งไฟฟ้า เริ่มจากการวอร์มอัพร่างกายโดยประมาณ 5-10 นาทีก่อน หลังจากนั้นก็ให้ทำการแบ่งช่วงเวลาในการวิ่ง ปรับความเร็วสลับช้าไปเรื่อยๆ ซึ่งความเร็วนั้นก็ไม่ควรปรับเร็วจนเราหายใจไม่ทันค่ะ พยายามรักษาระดับการเต้นของหัวใจของเราให้อยู่ในช่วงการเผาผลาญพลังงานเอาไว้อย่างต่อเนื่อง

ระดับอัตราการเต้นของหัวใจ ช่วง 1-20 นาทีแรก (Warm up)

เป็นการอุ่นเครื่อง อัตราการเต้นของหัวใจอยู่ที่ ต่ำกว่า50% ร่างกายจะดึงพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตมาใช้

ระดับอัตราการเต้นของหัวใจ ช่วง 20-50นาที (Fat burn or weight loss)

ช่วงของการเผาผลาญไขมัน อัตราการเต้นของหัวใจอยู่ที่ 50% - 65% ร่างกายจะเริ่มดึงไขมันสะสมมาใช้

ระดับอัตราการเต้นของหัวใจ ช่วง 50นาทีขึ้นไป

ร่างกายจะเริ่มดึงเอาโปรตีนในกล้ามเนื้อมาใช้ ซึ่งจะทำให้กล้ามเนื้อที่เราพยายามสร้างมาสลายไป เพราะฉะนั้นช่วงของการออกกำลังกายที่เหมาะสมคือไม่ควรออกกำลังกายเกิน 50 นาที ยกเว้นก้อเพียงแต่คนที่ต้องออกกำลังกายหนักๆจะทานโปรตีนทดแทนเข้าไปในปริมาณที่มากพอ


ดังนั้นหากเราเลือกที่จะวิ่งด้วยความเร็ว ก็อาจจะทำให้เหนื่อยง่ายและเพลียในช่วงเวลาสั้นๆ แต่ถ้าหากเราวิ่งในความเร็วที่คงที่แบบเบาๆไปนานๆ ก้อาจจะทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้ช้า ดังนั้น การวิ่งแบบหนักสลับเบาจึงเป็นทางเลือกที่สามารถตอบโจทย์การออกกำลังกายแบบเห็นผลได้ชัดเจนมากกว่าค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น