Header Ads

test
Homepro Promotion

มือใหม่เริ่มปั่นจักรยาน ต้องเตรียมอุปกรณ์จักรยานอะไรบ้าง ?

ปัจจุบันมีคนมากมายเลยล่ะ ที่หันมาสนใจกับการปั่นจักรยานกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นช่วงวัยไหน นักเรียน นักศึกษา คนทำงาน หรือผู้สูงอายุ ก็เริ่มหันมาสวมวิญญาณสิงค์นักปั่นกันเยอะพอสมควร

ภาพจาก Sacred Rides

เพราะการปั่นจักรยานเนี่ย นอกจากจะทำให้สุขภาพร่างกายของเราแข็งแรงแล้ว ยังช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนัก สลายไขมันส่วนเกินได้อีกด้วย

สำหรับใครที่คิดว่ากำลังคิดอยากจะเริ่มต้นหันมาปั่นจักรยานเป็นพาหนะหลักในการเดินทางแล้วล่ะก็ มาดูวิธีสำหรับจักเตรียมอุปกรณ์จักรยานสำหรับมือใหม่กันไปพร้อมกันเลยค่ะ !

อุปกรณ์จักรยานที่ต้องมี


เรามาดูก่อนเลยว่าก่อนจะเริ่มต้นปั่นจักรยานจะต้องมีอุปกรณ์อะไรที่ต้องเตรียมให้ครบกันก่อนบ้าง เริ่มจากสิ่งที่จำเป็นต้องมีก่อนเนอะ พวก accessories เสริมเนี่ยเอาไว้ที่หลัง (ฮ่าๆ) เริ่มจาก …

จักรยาน


แน่นอนว่าการปั่นจักรยาน ก็จะต้องมีจักรยานคู่กายใช่ป่าวล่ะ ! ต้องเลือกเป็นจักรยานที่เหมาะกับลักษณะการปั่นของตัวเอง รูปร่างและสัดส่วนก็เป็นอีกอย่างที่ต้องพิจารณา เพราะความสูงของแต่ละคนก็ไม่เท่ากัน

ภาพจาก btwin.com

วิธีการเลือกจักรยานให้เหมาะกับไซส์ตัวเอง


ความสูง ซม. Inches Size
148 – 158 13 – 14 XS
158 – 168 15 – 16 S
168 – 178 17 – 18 M
178 – 185 19 – 20 L
158 – 193 21 – 22 XL

หมวกกันน็อค


หมวกกันน็อคเนี่ย ต้องมีเอาไว้ใส่เพื่อป้องกันเรื่องของความปลอดภัย เพราะเวลาปั่นจักรยานด้วยความเร็ว บางทีอาจจะทำให้เสียการควบคุมและเกิดอุบัติเหตุได้ หมวกกันน็อค เป็นอุปกรณ์จักรยานที่ป้องกันร่างกายส่วนหัวของเราได้ดีที่สุด

ภาพจาก road.cc

ปลอกแขน


ปลอกแขน เป็นอุปกรณ์จักรยานที่ช่วยในเรื่องของการป้องกันผิวของเราจากแสงแดดแผดเผาไม่ให้ผิวของเราไหม้เกรียมแล้ว ยังเป็นตัวช่วยไม่ให้แขนของเราเกิดแผลรุนแรงในกรณีจักรยานล้มอีกด้วย

ถุงมือ


ถุงมือเป็นอีกอย่างที่จำเป็นต้องมี เพราะการที่เราปั่นจักรยานเป็นเวลานาน เหงื่อย่อมต้องออกมือ อาจจะทำให้แฮนด์ลื่น และอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ ถุงมือเป็นอุปกรณ์จักรยานที่ช่วยทำให้เราจับแฮนด์ได้แน่นและมั่นคงขึ้น

ภาพจาก Monton Cycling


เสื้อผ้าสำหรับขี่จักรยาน


การปั่นจักรยานจะต้องสวมเสื้อผ้าและเครื่องแต่งการให้ทะมัดทะแมง และสามารถระบายอากาศได้ดี เสื้อผ้าจะต้องกระชับ ไม่มีอะไรรุงรังระหว่างการปั่น เพราะอาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้

ภาพจาก bicycles.net.au

รองเท้า


สำหรับนักปั่นมือใหม่ อาจจะสวมเป็นรองเท้าผ้าใบกันไปก่อนเนอะ แต่หากปั่นแล้วรู้สึกอยากไปต่อ อยากไปให้ไกลมากกว่าเดิม ก็ค่อยมองหารองเท้าสำหรับปั่นจักรยานโดยเฉพาะมาสวมใส่กันก็ยังไม่สายเนอะ

ภาพจาก zicla.com

จะเริ่มปั่นจักรยานต้องเตรียมตัวอย่างไร


เมื่อเราทำความรู้จักกับอุปกรณ์จักรยานที่จำเป็นต้องมีกันแล้ว มาถึงจุดที่เราจะต้องเรียนรู้ และหาคำตอบว่าก่อนจะเริ่มต้นปั่นจักรยาน จะต้องเตรียมตัวอย่างไรสำหรับมือใหม่ โดยเริ่มจาก…

ปั่นจักรยานเพื่ออะไร ?


ก่อนอื่นเราต้องตอบคำถามตัวเองให้ได้ก่อนว่า เราปั่นจักรยานเพื่ออะไร เพื่อสุขภาพ หรือ เพื่อความสนุก หากใครที่ตั้งใจว่าจะปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ บอกเลยว่ามาถูกทางแล้ว เพราะการปั่นจักรยานเนี่ย เป็นการคาดิโอที่ช่วยในเรื่องของการเผาผลาญพลังงานได้ดีที่สุดเลยล่ะค่ะ

ภาพจาก luganoturismo.ch

ตั้งงบประมาณ


เมื่อตัดสินใจได้แล้วว่า อยากจะเริ่มต้นปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพอย่างจริงจัง ก็ลองมองดูจักรยานรุ่นต่างๆ ที่มีให้เลือกหลากหลายแบรนด์ และราคาซึ่งมีให้เลือกตั้งแต่หลักพัน ไปจนถึงหลักแสนเลยทีเดียว อันนี้ก็แล้วแต่กำลังทรัพย์ของตัวเองล่ะเนอะ ว่าจะไหวที่ราคาเท่าไหร่

ประเภทจักรยาน


แน่นอนว่าจักรยานจะต้องเลือกให้เหมาะสมกับตัวเรา และวัตถุประสงค์ในการใช้งาน เพราะถ้าคุณแค่ต้องการปั่นจักรยานออกกำลังกายในสวนหมู่บ้าน จะไปเลือกจักรยานราคาแพงไปทำไม เลือกแบบธรรมดาๆ ให้เหมาะสมกับการใช้งานสักหน่อย

ภาพจาก peppermintbikepark.com

เส้นทางและสภาพแวดล้อมการปั่น


ก่อนที่เราจะเลือกจักรยานสักคัน เราจะต้องตอบก่อนว่า เราจะเน้นปั่นเส้นทางใด ปั่นเฉพาะในหมู่บ้าน ปั่นไปทำงาน นิยมปั่นออกต่างจังหวัด หรือชอบแบบลุยๆปั่นบนภูเขา เพราะจักรยานแต่ละประเภท ก็มีให้เลือกเฉาะเจาะจงกับเส้นทางและสภาพแวดล้อม ต้องเลือกให้เหมาะกับการใช้งาน เพื่อความปลอดภัยมากที่สุด

เตรียมความพร้อมก่อนออกปั่น



  • เช็คลมยางจักรยานให้พร้อม เพราะเราไม่รู้ว่าเส้นทางที่เราเดินทางในวันนั้น จะเรียบ จะขรุขระ หรือไม่ เพราะถนนนอกเมือง ไม่ได้เหมือนกับในเมืองที่มีเลนจักรยานให้ปั่นแบบเฉพาะ
  • ใส่หมวกกันน็อคให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นนักปั่นมือใหม่หรือมือเก่า เพื่อช่วยป้องกันศรีษะไม่ให้ได้รับแรงกระทบกระเทือนในกรณีที่จักรยานล้มหรือเกิดอุบัติเหตุ
  • ปรับเกียร์จักรยานให้เหมาะกับสภาพของเส้นทาง เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการปั่นได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
  • มือจับแฮนด์ให้แน่น สำหรับมือใหม่ไม่ควรปล่อยมืออย่างเด็ดขาดเพื่อความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นทางเรียบตรง หรือทางโค้ง ก็ควรจับแฮนด์จักรยานให้มั่นคงอยู่เสมอ

ภาพจาก CWW Triathlon

  • พกเครื่องดื่มน้ำเปล่าหรือเกลือแร่ติดจักรยานไปด้วย เพราะเวลาเราปั่นจักรยานไปนานๆ ร่างกายเสียน้ำ เสียเหงือ จำเป็นที่จะต้องดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้ เพื่อเข้าไปทดแทนส่วนที่หายไป เพราะหากร่างกายเราเสียเหงื่อมากๆ อาจจะเกิดภาวะขาดน้ำได้
  • หากคุณเป็นตะคริว ควรหยุดปั่นเพื่อพักผ่อนเสียก่อน เพราะหากฝืนปั่นต่อไปอาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุ เป็นอันตรายทั้งตัวคุณเองและเพื่อนๆในทีมที่ปั่นตามหลังเรามา


หากเกิดเหตุ ป้องกันตัวเองอย่างไร ?


แน่นอนว่าเมื่อเราเริ่มปั่นจักรยานออกสู่ถนนกว้าง สิ่งที่เราหลีกเลี่ยงแทบจะไม่ได้เลยคือเรื่องของเหตุไม่คาดฝัน หรืออุบัติเหตุ ดังนั้นเราควรเรียนรู้ที่จะป้องกันเอาไว้ก่อนว่า หากเกิดเหตุการณ์อันตราย เราจะต้องทำตัวอย่างไรถึงจะปลอดภัยมากที่สุด

คุณอาจจะเคยได้ยินมาบ่อยๆว่า เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานล้ม ให้เก็บคอและงอเข่า เป็นสิ่งที่สามารถใช้ได้กับทุกเหตุการณ์ อันนี้เป็นในกรณีสำหรับนักปั่นที่ปั่นมาด้วยความเร็วมากๆนะ แต่สำหรับมือใหม่ที่ปั่นแบบช้าๆ ไม่เร็วมากนัก หากเกิดจักรยานล้มลง ให้เอามือลง ดังนั้นเราต้องสวมถุงมือและปลอกแขนอยู่เสมอ

ในกรณีเกิดอุบัติเหตุแล้ว ต้องการเรียกความช่วยเหลือติดต่อที่เบอร์ 1169

ไม่มีความคิดเห็น