Header Ads

test
Homepro Promotion

ปั่นจักรยานออกกำลังกายแล้ว ปวดหลัง ปวดเอว จะต้องแก้ยังไง ?

หากเราพูดถึงการออกกำลังกาย อาการปวดเมื่อยร่างกาย เป็นสิ่งที่เราอาจจะเลี่ยงได้ยากสักหน่อย ดังนั้นเราควรเรียนรู้แนวทางการป้องกันและแก้ไขเอาไว้ก่อนเริ่มต้นออกกำลังกายอย่างจริงจัง

ภาพจาก Castle Hill Cycles

สำหรับบทความนี้จะขอพูดในส่วนของการปั่นจักรยานออกกำลังกาย แล้วมีอาการปวดเมื่อยเอวและหลัง ส่วนมากสาเหตุจะเกิดมาจากความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อ เพราะการนั่งปั่นจักรยานออกกำลังกายเป็นระยะเวลานาน เราจะก้มตัวอยู่ในท่าเดิม ก่อให้เกิดอาการดังกล่าวได้ค่ะ

โอกาศน้อยมากนะ


อาการปวดเมื่อยเหล่านี้ เราอาจจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะต้องปวดเมื่อยหรือมีอาการบาดเจ็บอยู่ตลอดหลังจากการออกกำลัง เพราะในความเป็นจริงแล้วมีโอกาศน้อยมากๆ ที่จะมี
อาการเหล่านี้ แต่หากใครเริ่มมีอาการแล้ว ก็ลองมาดูสาเหตุและแนวทางการแก้ไขกันดีกว่าค่ะ

ภาพจาก www.diariodigitalcastelobranco.pt

สาเหตุและแนวทางการแก้ไข


เรามาดูกันค่ะว่าหากเราปั่นจักรยานออกกำลังกายแล้ว มีอาการปวดหลังหรือปวดเอวขึ้นมา ซึ่งเป็นอาการที่ไม่ปกติ ควรหยุดออกกำลังกายทันที และหาสาเหตุเกิดจากอะไร และเราจะแก้ไขอาการปวดเหล่านี้ได้ได้อย่างไรค่ะ (หากอาการหนักมากควรไปพบแพทย์นะจ๊ะอย่าปล่อยเอาไว้)

ภาพจาก spinning.com

กล้ามเนื้อไม่แข็งแรง


สาเหตุหลักของอาการปวดเมื่อยหลังและเอว หลังจากการปั่นจักรยานออกกำลังกาย เกิดจากกล้ามเนื้อบริเวณนี้ ไม่แข็งแรง พบบ่อยมากสำหรับผู้ที่เริ่มต้นใช้งานใหม่ๆ เพราะขณะที่เรานั่งปั่นจักรยานออกกำลังกาย จะต้องโน้มไปที่มือจับข้างหน้าและต้องค้างอยู่แบบนั้นเป็นระยะเวลานาน

ภาพจาก Prevention

สำหรับผู้เริ่มต้นกล้ามเนื้อช่วงหลังและเอวอาจจะยังไม่เคยชิน จึงก่อให้เกิดอาการปวดเมื่อยได้ค่ะ แต่ว่าถ้าหากเราหมั่นออกกำลังกายไปเรื่อยๆ อาการเหล่านี้ก็จะหายไปเอง เพราะกล้ามเนื้อของเราแข็งแรงมากขึ้น แต่ถ้าไม่หาย ปวดมากขึ้นกว่าเดิม ก็ควรหยุดออกกำลังและไปพบแพทย์นะคะ

จักรยานออกกำลังกายปรับไม่เหมาะสม


อีกสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยร่างกายได้ก็คือ การปรับขนาดของจักรยานออกกำลังกาย ไม่เหมาะสมกับสรีระร่างกายของผู้ใช้งาน เบาะสูงเกินไป ด้ามจับอยู่ห่างจากเบาะเกินไปบ้าง แนะนำให้ปรับอุปกรณ์ให้เหมาะสมกันก่อเริ่มปั่น จะสามารถช่วยลดปัญหาอาการปวดเมื่อยได้เยอะเลยทีเดียวค่ะ

ภาพจาก Spin Bike Reviews

แนวทางการแก้ไข


เมื่อเรารู้สาเหตุหลักๆของอาการปวดเมื่อยกันแล้ว มาดูกันดีกว่าค่ะว่า เราจะสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไร เบื้องต้นก่อนปั่นจักรยานออกกำลังกาย ให้ปรับเบาะนั่งและมือจับให้เหมาะสมกันเสียก่อน

ภาพจาก De Giorgi Sport Club

จักรยานออกกำลังกายมีความโดดเด่นในเรื่องของความยืดหยุ่นในการออกกำลัง เพราะถ้าหากโน้มตัวไปข้างหน้าแล้วรู้สึกปวดเมื่อย แนะนำให้สลับกับการนั่งปั่นแบบยืดตัวตรง เพื่อลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อหลัง ทำให้เราสามารถปั่นได้นานมากขึ้น ไม่ปวดหลังและเอว แถมเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้นอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น