Header Ads

test
Homepro Promotion

“จักรยาน” ชนิดไหนที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณมากที่สุด

เชื่อว่าหลายคนกำลังคิดว่าแผน ที่จะเลือก “จักรยาน” สักคันมาใช้งาน ไม่ว่าจะเพื่อการออกกำลังกาย ปั่นแบบลุยๆไปตามภูเขา หรือการใช้งานในชีวิตประจำวัน ปั่นไปหน้าปากซอยซื้อของกินกลับบ้าน การเลือกจักรยานมาใช้งาน ก็จะแตกต่างกัน

ภาพจาก tempobicycles.com

แล้วจักรยานแบบไหนล่ะที่จะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิตประจำวันของเราได้ดีมากที่สุด วันนี้ได้รวบรวมคำตอบทั้งหมดเอาไว้แล้วในบทความนี้ค่ะ เรามาเริ่มกันที่จักรยานคันแรกกันเลย !

จักรยานเสือภูเขา (Mountain bikes)


จักรยานเสือภูเขา เป็นจักรยานยอดนิยมอย่างมากสำหรับกลุ่มคนที่ชอบการผจญภัย เหมาะสำหรับการขี่ไปในภูมิประเทศขรุขระ ท่ามกลางธรรมชาติ โครงสร้างของจักรยานเสือภูเขา จะดูแข็งแกร่ง มีล้อขนาดใหญ่ เพื่อช่วยให้จักรยานสามารถเกาะกับพื้นได้ดี


จักรยานเสือภูเขาที่มีอัตราทดต่ำ เหมาะกับการไต่เส้นทางที่ขรุขระ หรือเป็นเนินสูงต่ำตลอดเวลา โดยที่ล้อหน้าจะมีระบบกันล้อสะเทือนเป็นมตราฐาน ในขณะที่บางแบบอาจจะมีระบบกันสะเทือนที่ล้อหลังเพิ่มเติมเข้ามาด้วย อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของการใช้งาน และความชำนาญของผู้ใช้จ้า

จักรยานเสือหมอบ (Road bikes)


จักรยานเสือหมอบ เป็นจักรยานที่ออกแบบมาสำหรับขี่บนถนน ที่ปรับสภาพแล้ว อย่างถนนคอนกรีต ถนนลาดยาง ที่มีความเรียบ ไม่ขรุขระ จักรยานเสือหมอบจะสามารถทำความเร็วได้สูง ยางมีขนาดเล็กและแคบ เป็นหลักมิลลิเมตรเลยทีเดียว เช่น 23 มิลลิเมตรหรือ 25 มิลลิเมตร แฮนด์ของจักรยานเสือหมอบ จะมีความโค้งลงด้านล่าง เพื่อให้นักปั่นจักรยานก้มตัวลงเพื่อลดแรงต้านของอากาศ


จักรยานไฮบริท (Hybrid bikes)


จักรยานไฮบริท เป็นจักรยานลูกผสม ระหว่างเสื้อภูเขาและเสือหมอบ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานอย่างละนิดละหน่อยสลับไปมา ไม่แน่นอนว่าจะไปทางไหนดี จะไปทางลุยภูเขาก็ไม่สุด จะไปทางปั่นตามท้องถนนก็ไม่บ่อย จักรยานไฮบริทนี่แหละ คือคำตอบที่เหมาะสำหรับคุณ


จักรยานไฮบริท มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางล้อเท่ากับของจักรยานเสือหมอบ และมีอัตราทดเกียร์สูงกว่าของจักรยานเสือภูเขา จึงเหมาะสำหรับการเดินทางระหว่างบ้านและที่ทำงาน หรือการเดินทางที่ต้องการความเร็วเมื่ออยู่บนถนน

จักรยานเด็ก (Kids' bikes)


จักรยานเด็ก สำหรับเจ้าตัวเล็กวัยซน ขนาดจะเล็กมากกว่าจักรยานสำหรับผู้ใหญ่ เพื่อให้เด็กสามารถคร่อมบนจักรยานได้ง่าย บางรุ่นมีล้อเล็กเสริมเพื่อช่วยเรื่องของการทรงตัว ป้องกันในเรื่องของอุบัติเหตุในการขับขี่ เหมาะสำหรับเด็กที่เพิ่งเริ่มต้นหัดขี่จ้า


จักรยานแม่บ้าน


ในกรณีคุณแม่ปั่นจักรยานไปจ่ายตลาดหน้าปากซอย แนะนำให้เลือกจักรยานแม่บ้านสักคันไว้ใช้งาน โดยลักษณะเด่นของจักรยานแม่บ้าน จะมีตะกร้าสำหรับใส่ของที่ด้านหน้า และด้านท้ายจะมีที่นั่งซ้อนสำหรับคนร่วมทาง จักรยานแม่บ้านช่วยอำนวยความสะดวกอย่างมาก ในการเดินทางระยะใกล้ จากบ้านไปปากซอย ไม่แนะนำให้ออกตามท้องถนน เพราะทำความเร็วได้ไม่มากเท่าไหร่ และอาจจะเกิดอันตรายได้ค่ะ


จักรยานพับ


หากใครที่ต้องการจักรยานที่ยืดหยุ่น พกพาสะดวก หิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก ก็จัดไปเลยค่ะกับจักรยานแบบพับได้ พับเก็บใส่หลังรถได้แบบสบายๆ ด้วยขนาดที่เล็กกะทัดรัด แต่สมรรถนะไม่แพ้จักรยานประเภทอื่นๆเลย


จักรยานออกกำลังกาย


สำหรับคนที่ไม่ชอบออกไปปั่นจักรยานนอกบ้าน หรือไม่ค่อยมีเวลาที่จะไปปั่นออกกำลังกายช่วงวันเสาร์อาทิตย์ แนะนำให้เลือกเป็นจักรยานออกกำลังกาย มาใช้งานกันเลยที่บ้าน อำนวยความสะดวกในการออกกำลังกายในทุกๆวัน คุณสามารถเลือกเวลาในการออกกำลังกายได้อย่างที่ต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น