Header Ads

test
Homepro Promotion

นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ เพื่อผลลัพธ์การใช้ “เครื่องออกกำลังกาย” ที่ดีที่สุด

การออกกำลังกาย เป็นเรื่องที่ดี และไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายด้วยวัตถุประสงค์ใด ออกเอสุขภาพ ออกเพื่อลดน้ำหนัก ออกเพื่อกระชับสัดส่วนร่างกาย หรือเพื่อบำบัดอาการเจ็บป่วย ทั้งหมดทั้งมวลนี้ การเล่นกีฬาหรือใช้งาน เครื่องออกกำลังกาย สามารถช่วยได้

ภาพจาก DNA India

แต่การใช้งานเครื่องออกกำลังกาย ให้เห็นผลลัพธ์แบบชัดเจน หรือดีที่สุด เราจะต้องเลือกเครื่องออกกำลังกาย หรือ กิจกรรมกีฬาต่างๆ ให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายของตัวเราเอง รวมไปถึงความหนักเบาของการออกกำลังกาย จะต้องไม่เกินกำลังของเราอีกด้วย

แต่สำหรับคนที่ ใช้งานเครื่องออกกำลังกายเท่าไหร่ ออกไปเล่นกีฬาแค่ไหน น้ำหนักก็ดูเหมือนจะลดลงช้ามาก จนบางครั้งอาจจะรู้สึกท้อใจ … แนะนำให้ลองดูปัจจัยอื่นเพิ่มเติม เช่น การใช้ชีวิตประจำวัน การเลือกรับประทานอาหาร หรือ แม้กระทั่งช่วงเวลาของการ นอนหลับพักผ่อน ในแต่ละวันเพียงพอหรือไม่ ?

ทำไมนอนไม่พอ ถึงส่งผลต่อศักยภาพร่างกาย ?


บางคนอาจจะเกิดความสงสัยว่า การนอนหย่อนกาย นอนหลับ ไม่ได้เคลื่อนไหวร่างกายอะไรเลย จะไปมีผลต่อศักยภาพร่างกาย หรือการพัฒนากล้ามเนื้อ ได้อย่างไร ? มันดูเหมือนจะไม่เกี่ยวกันนะคะ แต่จริงๆคือ … เกี่ยวแบบเต็มๆ !

ภาพจาก Huffington Post

เพราะเนื้อเยื่อในร่างกายของเรา จะได้รับการซ่อมแซมและเสริมสร้างได้ดี ในช่วงที่เรานอนหลับ โดยร่างกายของเราจะหลั่งฮอร์โมน Growth Hormone ออกมา (ฮอร์โมนตัวนี้จะหลั่งออกมาเฉพาะตอนนอนหลับ)

ดังนั้นแม้ว่าเราจะออกกำลังกายอย่างเต็มที่สักเพียงใด ใช้งานเครื่องออกกำลังกายอย่างหนักหน่วงสักแค่ไหน แต่หากเรานอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ กล้ามเนื้อก็จะไม่ได้รับการเสริมสร้างและซ่อมแซม กลับกลายเป็นเจ็บปวดร่างกาย หรือหนักๆก็ไม่สบาย เจ็บป่วยไปเลย

มีการวิจัยมายืนยันนะ !


หากคุณไม่เชื่อล่ะก็ เรามีผลการวิจัยมายืนยันจากหลายๆสถาบัน ตรงกันว่า หากเรานอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ มันจะส่งผลกระทบต่อการทำงานของฮอร์โมนและระบบต่างๆในร่างกาย ทำให้ร่างกายรวน และระดับการเผาผลาญพลังงนในร่างกายลดลง แถมเพิ่มความอยากอาหารในช่วงดึกๆอีกด้วย

ซึ่งแน่นอนว่าอาการเหล่านี้ ส่งผลกระทบต่อน้ำหนักตัวและรูปร่างแน่นอน ยิ่งใช้งานเครื่องออกกำลังกายสักเท่าไหร่ ก็ไม่ผอมเสียที !

สิ่งที่กล่าวมาข้างต้นเหล่านี้ เป็นคำตอบว่าทำไมเล่นกีฬาเท่าไหร่ ใช้งานเครื่องออกกำลังกานสักแค่ไหน จึงไม่เห็นผล ดังนั้น หากคุณตัดสินใจที่จะเริ่มต้นออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักให้สำเร็จแล้วล่ะก็ นอกจากใช้งานเครื่องออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30-45 นาทีแล้ว ควรนอนพักผ่อนให้มากโดยเฉลี่ย 7-8 ชั่วโมงต่อวันด้วย

หากทำได้ตามที่บอกไป รับรองว่าการใช้งานเครื่องออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเพื่อสุขภาพ หรือการลดน้ำหนัก เห็นผลแน่นอน !

ไม่มีความคิดเห็น