Header Ads

test
Homepro Promotion

ฟื้นฟูร่างกายหลังอาการป่วย ต้องเลือกเครื่องออกกำลังกาย ให้เหมาะสม

หากพูดถึงเรื่องเจ็บป่วย เป็นเรื่องธรรมดา ที่ทุกคนจะต้องประสบพบเจอ แต่เราป่วยได้ ก็สามารถหายได้เช่นกัน บางคนออกกำลังกายเป็นปกติอย่างเป็นประจำอยู่แล้ว ปัญหาเรื่องของสุขภาพก็จะน้อยกว่าคนที่ไม่ค่อยออกกำลังกาย หรือบางคนหันมาออกกำลังกายมากขึ้น หลังจากผ่านอาการเจ็บป่วย เพื่อเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรงมากขึ้น

ภาพจาก MensXP.com

แตป่ระเด็นมันอยู่ที่ว่า ในกลุ่มของผู้ป่วยที่กลับใจหันมาออกกำลังกายนี่แหละ ที่ต้องพิจารณาให้ดีก่อน ที่จะเริ่มต้นใช้งานเครื่องออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬา ว่าจะเลือกเล่นกีฬาประเภทใด หรือเครื่องออกกำลังกายชนิดใด ที่จะปลอดภัยและเหมาะสมมากที่สุด

เพราะการออกกำลังกาย ไม่ใช่ว่าหายป่วยปุ๊ป ก็ออกไปวิ่งปั๊ป จากที่คิดว่าร่างกายจะแข็งแรงมากขึ้น อาจจะกลายเป็นป่วยซ้ำสองไปเลย เพราะเราก็ต้องประเมินสังขารของตัวเองกันด้วยนะคะ ไม่ใช่คิดว่าอาการป่วยดีขึ้นแล้ว ร่างกายจะฟื้นฟูรวดเร็วทันใจ ยิ่งคนที่มีอายุเยอะแล้ว ยิ่งต้องระวังมากขึ้น

การออกกำลังกายฟื้นฟูสภาพ


การออกกำลังกาย สำหรับคนที่พึ่งฟื้นตัวจากอาการป่วย ไม่ว่าจะเป็นคนที่เคยออกกำลังกายมาก่อนหรือไม่ก็ตาม อย่างแรกเลยที่ต้องให้ความสำคัญคือ อาการป่วยของคุณ หากเป็นอาการป่วยที่หนักหนาเอามากๆ คุณอาจจะต้องปรึกษาแพทย์ประจำตัวเสียก่อนที่จะเริ่มต้นออกกำลังกาย

ภาพจาก HealthAndStyle.com

โดยเฉพาะคนที่เป็นโรคหัวใจ โรคเกี่ยวกับหลอดเลือด โรคหอบหืด แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อหาวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับตัวคุณมากที่สุด

โดยส่วนใหญ่แล้ว สามารถออกกำลังกายได้ทั้งนั้น เพียงแต่ต้องเลือกวิธีการออกกำลังกายแบบเบาๆก่อน เพื่อให้ร่างกายมีการฟื้นตัว หากหักโหมออกกำลังกายหนักเลย ก็อาจเป็นการทำให้อาการของโรคกำเริบและไม่ดีต่อสุขภาพของตัวเอง

การออกกำลังกายในช่วงฟื้นตัวใหม่


การออกกำลังกายในช่วงฟื้นตัวใหม่ๆ ให้เลือกการออกกำลังกายประเภทแอโรบิก คือ การออกกำลังกายแบบไม่หนัก ไม่ต้องหักโหมแรง สามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง ในช่วงแรกเอาประมาณ 15-30 นาที ก่อนก็พอ

การออกกำลังกายแบบแอโรบิก ที่เหมาะสมกับผู้ที่ฟื้นจากอาการป่วย เช่น การเดินเร็ว การว่ายน้ำ การปั่นจักรยาน ซึ่งขอให้เริ่มจากเบาๆก่อนเนอะ เพื่อไม่ให้อาการของโรคกำเริบขึ้นมา และเพื่อสำรวจดูความพร้อมของร่างกายตนเอง ซึ่งหากมีอะไรผิดปกติ ก็ให้ลดระดับลงมา หรือให้หยุดพักก่อน เพื่อให้ร่างกายที่ยังไม่ค่อยแข็งแรงดี มีเวลาในการปรับสภาพ

ในผู้ป่วยที่ป่วยด้วยอาการที่มีความเสี่ยงต่อการหน้ามืดเป็นลม หรือหมดสติ แนะนำให้เลือกเครื่องออกกำลังกาย อย่าง จักรยานออกกำลังกายแบบนั่งปั่น มาใช้งานที่บ้าน เพื่ออยู่ในสายตาคนดูแลอย่างใกล้ชิด ให้ผู้ที่พึ่งฟื้นจากอาการป่วยไข้เริ่มใช้ในการสร้างความแข็งแรงให้สุขภาพ แล้วเมื่อร่างกายพร้อมเราก็ยังสามารถใช้งานต่อได้ โดยเพิ่มเวลาในการออกกำลังกายและระดับความหนักขึ้นให้เหมาะสมกับตัวของเราเอง

ไม่มีความคิดเห็น