Header Ads

test
Homepro Promotion

ลดความอ้วนอย่างได้ผล ต้องทานผลไม้สด ไม่ใช่น้ำผลไม้ !

หลายคนที่กำลังวางแผนจะลดน้ำหนัก มักจะเริ่มต้นจากการวางตารางออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเล่นเวท หรือคาดิโอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-5 วัน ควบคู่กับการจัดตารางการเลือกรับประทานอาหาร โดยในแต่ละมื้อ ก็จะควบคุมปริมาณแคลอรี่ และจำกัดประเภทของอาหาร งดของมัน ของทอด ของหวาน อย่างจริงจัง

ภาพจาก hayatouki.com

และมีคนหลายคนเลย ที่เลือกจะรับประทานอาหารแนวธรรมชาติ ไม่ปรุงแต่งเติมน้ำตาล หรือมีแป้งขัดขาวเป็นส่วนประกอบ โดยเฉพาะเครื่องดื่ม เชื่อว่าหลายคนเลยที่ชอบดื่มน้ำอัดลม หันมามองพวกน้ำผลไม้แทน แต่หลายคนไม่ได้มีเวลามาคั้นน้ำผลไม้สดๆดื่ม ก็เลือกที่จะซื้อแบบกล่องมาดื่มเพราะสะดวกมากกว่า…

แต่... คุณทราบหรือไม่ว่า การดื่มน้ำผลไม้ที่วางขายตามซุปเปอร์มาเก็ต บรรจุกล่องเหล่านั้น มันส่งผลต่อเรื่องของน้ำหนักตัวของเราแบบที่เราไม่รู้ตัว !

น้ำผลไม้บรรจุกล่อง ทำไมถึงอ้วน !?


น้ำผลไม้บรรจุกล่อง ทำไมถึงดื่มแล้วมีผลต่อน้ำหนัก ? นั้นเป็นเพราะว่าน้ำผลไม้ที่คั้นบรรจุกล่องมาเรียบร้อยแล้ว จะมีการแต่งและปรุงรสให้ถูกปาก หวานดื่มง่าย ซึ่งความหวานเหล่านั้นมาจากการเพิ่มปริมาณน้ำตาล !

ยิ่งเราดื่มน้ำผลไม้บรรจุกล่องมาก แสดงว่าร่างกายของเราก็ได้รับปริมาณน้ำตาลมากขึ้นเช่นกัน แม้ว่าคุณจะลดแป้ง แต่ยังดื่มน้ำผลไม้บรรจุกล่อง น้ำตาลจากน้ำผลไม้ก็สามารถเข้าไปสะสมเป็นพลังงานเหลือใช้ กลายเป็นไขมันพอกพูนเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน

แล้วน้ำผลไม้คั้นสดล่ะ ?


ในเมื่อน้ำผลไม้แบบกล่องมีการเพิ่มน้ำตาลมากเกินไป แล้วหากเป็นน้ำผลไม้แบบคั้นสดล่ะ ดื่มได้ไหม ? คำตอบคือก็ดื่มได้ค่ะ แต่อย่าเยอะจนเกินไป เพราะในผลไม้ก็มีน้ำตาลในตัวเช่นกัน…

การวิจัยและทดลอง


เคยมีรายการโทรทัศน์นึง วิจัยเปรียบเทียบการดื่มน้ำคั้นผลไม้ และการทานผลไม้สด ว่าแบบไหนจะได้น้ำตาลมากกว่ากัน โดยทดลองโดยให้คนนึงทานส้มผล อีกคนดื่มน้ำส้มคั้น …

ภาพจาก My Fussy Eater

ผลปรากฎว่า คนที่รับประทานส้มผล ทานแค่ 2 ลูกก็รู้สึกอิ่มท้องแล้ว แต่กับคนที่ดื่มน้ำส้มคั้นสดปริมาณ 6-7 ลูก ก็ยังสามารถดื่มเพิ่มได้เรื่อยๆ

จากการวิจัยจึงตอบได้เลยว่า การดื่มน้ำผลไม้ จะทำให้ร่างกายของเรารับปริมาณน้ำตาลมากกว่าที่ร่างกายต้องการอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้น หากเป็นไปได้ควรเลือกรับประทานเป็นผลไม้สดจะดีต่อสุขภาพ และส่งผลให้การลดน้ำหนักเห็นผลได้มากกว่าแน่นอนค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น