Header Ads

test
Homepro Promotion

เลือกให้ถูก หน้ากากกันฝุ่น / หน้ากากอนามัย แบบไหนถึงป้องกันฝุ่น PM2.5 ?

หากใครที่กำลังติดตามข่าวสารบ้านเมือง จะมีเรื่องเด่นๆประเด็นฮ็อตๆอยู่ไม่กี่อย่าง 1 ในนั้นคือเรื่องของสถานการณ์ฝุ่นควันในกรุงเทพฯ ที่ค่อนข้างจะน่าเป็นห่วงพอสมควร …

อย่างที่ทุกคนได้ยินกันมานั้นแหละค่ะ ว่าตอนนี้อากาศในกรุงเทพ กำลังเผชิญกับสภาพอากาศเป็นมลพิษสะสมในเมืองเพิ่มมากขึ้นทุกวัน โดยมีสาเหตุสำคัญที่ทำให้ระดับฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ซึ่งเป็นตัวเลขที่เป็นปัจจัยเสี่ยงอันก่อให้เกิดผลกระทบด้านสุขภาพ มีปริมาณที่สูงผิดปกติ

 ขอบคุณภาพจาก commons.wikimedia.org


ดังนั้นหลายคนจึงเลือกหน้ากากกันฝุ่น หรือ หน้ากากอนามัย มาสวมใส่เพื่อป้องกันสุขภาพร่างกายของตัวเองกันมากขึ้น แต่หน้ากากกันฝุ่น และหน้ากากอนามัยแบบไหน ที่จะสามารถป้องกันฝุ่นควันดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดล่ะ ?


ประเภทของหน้ากากกันฝุ่น หรือ หน้ากากอนามัย

ก่อนอื่นเลยเรามาทำความรู้จักกับประเภทของหน้ากากกันฝุ่น และ หน้ากากอนามัยกันเสียก่อน ว่ามีรูปแบบใดบ้าง และมีคุณสมบัติอย่างไรพิเศษรึเปล่า และเหมาะกับการใช้งานในลักษณะใด เพื่อที่จะหาคำตอบว่า หน้ากากกันฝุ่นแบบใดที่จะเหมาะนำมาใช้งานมากที่สุด

หน้ากากอนามัยแบบเยื่อกระดาษ 3 ชั้น


หน้ากากอนามัยแบบเยื่อกระดาษ 3 ชั้น เป็นหน้ากากที่เราทุกคนคุ้นเคยกันดี เพราะสามารถหาซื้อได้ง่าย ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป ราคาไม่แพง มีประสิทธิภาพในการป้องกันฝุ่นได้ดีระดับนึง และสามารถป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคจากการไอหรือจามได้

หน้ากากอนามัยประเภทนี้เนี่ย อาจจะสามารถป้องกันผู้สวมใส่จากเชื้อแบคทีเรีย เชื้อโรค เชื้อราได้ แต่ไม่สามารถป้องกันเชื้อไวรัสได้ค่ะ เพราะเชื้อไวรัส มีอนุภาคค่อนข้างเล็กมากในระดับไมครอน ถือว่าเล็กมากเลยทีเดียว หากคุณต้องการป้องกันเชื้อไวรัส อาจจะต้องเลือกหน้ากากอนามัยที่สามารถป้องกันฝุ่นในระดับไมครอนได้จะเหมาะกว่า

หน้ากากกันฝุ่น หรือ หน้ากากอนามัย ผลิตจากผ้าฝ้าย

หน้ากากกันฝุ่น หรือ หน้ากากอนามัยที่ผลิตจากผ้าฝ้าย มีคุณสมบัติแทบจะไม่แตกต่างจากเยื่อกระดาษ 3 ชั้นเลยค่ะ แต่ที่พิเศษมากกว่าก็คือ สามารถซักทำความสะอาดแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกครั้ง ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และช่วยลดโลกร้อนได้ด้วยนะ

หน้ากากกันฝุ่น หรือ หน้ากากอนามัยชนิด N95


หากใครที่ต้องการป้องกันฝุ่นละอองและเชื้อโรคได้มากขึ้น แนะนำให้เลือกเป็นหน้ากากกันฝุ่นแบบ N95 มาใช้งานกันค่ะ เพราะหน้ากากกันฝุ่นแบบ N95 เนี่ยเป็นที่ยอมรับจากหลายๆฝ่ายเลยว่า สามารถป้องกันเชื้อโรคและฝุ่นละอองได้ดีที่สุด (ป้องกันฝุ่นและเชื้อโรคขนาด 0.3 ไมครอนได้)

หน้ากากกันฝุ่นแบบ N95 สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้เรื่อยๆ ประมาณ 2-3 อาทิตย์จะต้องเปลี่ยนใหม่ แต่อันที่จริงแล้วควรเปลี่ยนทุกวันจะดีกว่าค่ะ ราคาก็อาจจะแพงขึ้นมาหน่อย แต่ถือว่าคุ้มค่าแน่นอนค่ะ

หน้ากากป้องกันมลพิษ

หน้ากากป้องกันมลพิษ ถือว่าเป็นหน้ากากที่ตอบโจทย์สถานการณ์ในกรุงเทพตอนนี้มากๆ เพราะหน้ากากประเภทนี้ออกแบบมาเพื่อป้องกันมลพิษโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นละออง ควันพิษ จากไอรถยนต์หรือโรงงานอุตสาหกรรม หรือสารเคมีอื่นๆ หน้ากากป้องกันมลพิษ สามารถป้องกันได้ดีมากเลยทีเดียว

แต่หน้ากากป้องกันมลพิษนั้น ไม่เหมาะที่จะนำมาสวมใส่เพื่อป้องกันโรคนะคะ เพราะตัวหน้ากากออกแบบมาเพื่อป้องกันมลพิษเฉยๆ ไม่ครอบคลุมถึงการป้องกันเชื้อโรคด้วย

ป้องกันฝุ่น PM2.5 หน้ากากกันฝุ่นแบบไหนตอบโจทย์ ?

จากสถานการณ์ปัจจุบันในกรุงเทพ ที่มีค่าฝุ่นควันเกินมาตราฐานที่ทางกรมสุขภาพตั้งเอาไว้ และที่สำคัญคือฝุ่นละอองเหล่านี้มีขนาดเล็กมาก เล็กกว่า 2.5 ไมครอน เล็กประมาณ 1 ใน 25 ส่วนของเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผมมุษย์เลยทีเดียว

และเมื่อมีขนาดที่เล็กมาก ความอันตรายจึงเพิ่มมากขึ้น เพราะมันเล็กจนสามารถเล็กลอดเข้าสู่ร่างกายของเราได้ผ่านทางการหายใจ และหอบน้ำสารอันตรายต่างๆเข้าสู่ร่างกาย อาทิเช่น สารปรอท สารแคทเมียม โลหะหนัก ไฮโรคาร์บอน และสารก่อมะเร็งเป็นจำนวนมาก ไปสะสมโดยที่เราไม่รู้ตัวเลย

ถ้าถามว่าหน้ากากกันฝุ่นแบบไหนเหมาะกับสถานการณ์ตอนนี้มากที่สุด ? ก็ขอแนะนำเป็นหน้ากากแบบ N95 ที่สามารถป้องกันได้ทั้งฝุ่นละอองและเชื้อโรค เรียกได้ว่าเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์มากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น