Header Ads

test
Homepro Promotion

ทำไมอากาศหนาว ปวดตามข้อขา ข้อเข่า เครื่องออกกำลังกายช่วยคุณได้

อากาศเริ่มหนาวแล้ว เคยสงสัยกันบ้างป่ะ ว่าเมื่ออากาศเย็นตัวลง ผู้ที่มีปัญหาอาการปวดตามข้อขา ข้อเข่า เพิ่งสูงขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งเรื่องนี้ทำให้หลายคนเชื่อว่า อากาศส่งผลทำให้เกิดอาการปวดข้อ แต่… ทำไมมันถึงเกิดขึ้นล่ะ เป็นเพราะอะไร ? และพอจะมีวิธีไหนบรรเทาอาการปวดโดยไม่ต้องพึ่งยาได้บ้าง ?

ภาพจาก GQ

การออกกำลังกายเล่นกีฬา หรือใช้เครื่องออกกำลังกาย จะสามารถช่วยได้หรือไม่ ? เป็นคำถามที่ได้รับฟังกันอย่างหนาหูมากในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เพราะอากาศเริ่มหนาว อาการปวดข้อขเข้อขา เริ่มส่งผลกับใครหลายๆคน

ทั้งนี้เนื่องจากในช่วงที่อากาศมีอุณหภูมิต่ำลงหลอดเลือดหดตัวการไหลเวียนโลหิตช้าลง ทำให้การละลายของยูริกช้า ยูริกจะมีการจับตัวกลายเป็นผลึกยูเรต ซึ่งมีลักษณะเป็นเหมือนเข็มแหลม และผลึกเหล่านี้มักสะสมอยู่ตามข้อ ทำให้เกิดอาการเจ็บปวด จนมีลักษณะบวมแดง เคลื่อนไหวก็ไม่สะดวกเพราะมีความเจ็บปวดมาก

วิธีการป้องกัน


เราสามารถป้องกันได้ ด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่ทำให้เกิดกรดยูริดน้อยที่สุด หรืองดไปเลยได้ยิ่งดี เช่นอาหารพวกเครื่องในสัตว์ เนื้อสัตว์ปีก และยอดผักต่างๆ รวมถึงอาการที่มีไขมันสูง ซึ่งเป็นอาหารที่ประกอบไปด้วยสารพิวรีนค่อนข้างสูง

ภาพจาก GOQii

หากคุณหลีกเลี่ยงได้ ร่างกายจะเกิดกรดยูริกน้อยลง จะสามรถช่วยลดอาการปวดได้ในระดับนึง นอกจากนี้คุณควรที่จะเล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย อาจจะใช้งานเครื่องออกกำลังกายที่บ้านก็ได้ เพราะข้างนอกอากาศหนาวเนอะ … การออกกำลังกายอย่างเป็นประจำ จะช่วยทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี ไม่เกิดการสะสมและตกลึกได้ง่าย และควรทำให้ร่างกายอบอุ่น

แต่ในกรณีที่มีอาการปวดรุนแรง อาจจะต้องงดออกกำลังกายไว้ก่อนนะ เพื่อไม่ให้เกิดอาการเสียดสีของข้อเข่าข้อ ทำให้ผลึกแหลมทำลายเนื้อเยื่อทำให้อาการปวดกำเริบหนัก

เครื่องออกกำลังกายแบบไร้แรงกระแทก


ดังนั้นหากคุณร่างกายแข็งแรงดี อย่ามองข้ามในเรื่องของการดูแลสุขภาพ หันมาออกกำลังกาย เพื่อป้องกันโรคภัยไข้เจ็บกันนะคะ ยิ่งอากาศหนาวๆแบบนี้ หลายคนเริ่มเป็นหวัดไม่สบายได้ง่าย การออกกำลังกายสามารถช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้ดีที่สุด

ภาพจาก Condado Vanderbilt Hotel in Conado Puerto Rico | San Juan Hotels

ซึ่งถ้าหากคุณกังวลในเรื่องของอาการปวดข้อเข่าจากการใช้งานเครื่องออกกำลังกาย แนะนำให้เลือกเครื่องออกกำลังกายประเภทที่ไม่เกิดแรงเสียดสี และไม่มีแรงกระแทก อย่างเช่นพวก จักรยานออกกำลังกาย หรือลู่เดินวงรี จะช่วยเซฟในเรื่องของอาการปวดข้อเข่าข้อขาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น