Header Ads

test
Homepro Promotion

Warm up ร่างกายก่อนเริ่มต้นใช้งานเครื่องออกกำลังกาย ต้องทำยังไง?

สิ่งที่มีความสำคัญและพูดถึงกันบ่อยมากในการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นการเล่นกีฬา หรือการใช้เครื่องออกกำลังกายชนิดใดก็ตาม คือเรื่องของการ Warm Up หรือการอบอุ่นร่างกายให้พร้อมก่อนเริ่มต้นออกกำลังกาย

ภาพจาก Wellness Geeky

ซึ่งสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นออกกำลังกาย ก็แอบมีความสับสนและงงงวยไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะมีการแนะนำเรื่องกระบวนท่าการ Warm Up มากมาย หลายรูปแบบเต็มไปหมด จนไม่แน่ใจว่า แบบไหนกันแน่ที่ถูกต้อง หรือเหมาะสมมากที่สุด เพราะบางทีเราทำผิดท่า ก็ไม่รู้ว่าจะส่งผลเสียต่อการออกกำลังกายหรือไม่ ?

เรียนรู้เรื่องการ Warm Up


จริงๆแล้ว เรื่องของการ Warm Up ก่อนออกกำลังกาย ไม่ได้มีท่าในการออกกำลังกายที่ตายตัว ดังนั้นหากพบเห็นคำแนะนำในการ Warm Up ที่มีท่าทางแตกต่าง ก็อย่าได้วิตกกังวลไปค่ะ เพราะจุดประสงค์ของการ Warm Up ที่แท้จริง อยู่ที่การทำให้กล้ามเนื้อส่นต่างๆ ของร่างกายได้ขยับและเคลื่อนไหว

ภาพจาก Stepz

การ Warm Up ทำให้ร่างกายเกิดความยืดหยุ่นพอประมาณก่อนเริ่มออกกำลังกายและ … เป็นการทำร่างกายให้มีอุณภูมิสูงขึ้นอย่างช้าๆ จะได้ไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงอุณภูมิอย่างรวดเร็วมากเกินไป หากเราเริ่มต้นออกกำลังกายแบบหนักๆเลยทันที

แต่ถึงแม้ว่าจะไม่มีท่าทางในการ Warm Up ที่แน่นอนตายตัว แต่มีหลักการสำคัญอยู่ว่า จะต้องพยายามให้ร่างกายทุกส่วนได้เคลื่อนไหว แต่ต้องไม่หนักเกินไป โดยการ Warm Up ร่างกายไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ใดๆประกอบก็ได้ เพียงแค่ขยับร่างกาย เพื่อที่จะบอกว่า เอาล่ะนะ ! ฉันจะเริ่มแล้ว อะไรประมาณนี้ค่ะ

Warm Up and Cool Down


นอกจากการ Warm Up ร่างกายแล้ว จะต้องมีการ Cool Down ร่างกายหลังจากการออกกำลังกาย เพื่อลดอุณภูมิร่างกายของเรา ด้วยเหตุผลคล้ายๆกับการ Warm Up แต่เป็นการทำเพื่อเจตนาในการลดอุณหภูมิร่างกายลงช้าๆ และเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อให้เกิดความยืดหยุ่นไม่เกร็งเกินไปหลังออกกำลังกายนั่นเอง

ภาพจาก womensrunning.competitor.com

ไม่มีความคิดเห็น