Header Ads

test
Homepro Promotion

การดูแลสุขภาพกับความสำคัญของ “เครื่องออกกำลังกาย”

แน่นอนว่าหากคุณเคยไปเดินตามห้างสรรพสินค้า ในชั้นอุปกรณ์กีฬา จะเห็นเลยว่ามีเครื่องออกกำลังกายวางเรียงราย ละลานตา หลากหลายรุ่นให้เลือก ซึ่งบางทีก็เยอะจนเลือกไม่ถูกเลยใช่ไหมล่ะ ? (ฮ่าๆ)

ภาพจาก Holmes Place

นั้นเป็นเพราะในปัจจุบันผู้คนเริ่มหันมาให้ความสำคัญในเรื่องของการออกกำลังกายกันมากขึ้น โดยภาครัฐบาลก็เป็นผู้นำในการเริ่มต้นออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพของประชาชนอีกด้วย ทำให้เราพบเห็นเครื่องออกกำลังกายติดตั้งไว้ตามสถานที่ต่างๆมากมาย ทั้งในสวนสาธารณะสถานศึกษาหรือสนามกีฬาของหน่วยงานของรัฐ

แต่การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ จะต้องเลือกเครื่องออกกำลังกายหรืออุปกรณ์ให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายของเราด้วย เพื่อช่วยให้การออกกำลังกายเห็นผลอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และป้องกันในเรื่องของความปลอดภัยในการใช้งานด้วยค่ะ

ความสำคัญของเครื่องออกกำลังกาย


เครื่องออกกำลังกาย เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเสริมให้การออกกำลังกาย สนุกสนาน และเพลิดเพลินมากยิ่งขึ้น และไม่รู้สึกเบื่อหน่ายในการออกกำลังกาย ซึ่งเครื่องออกกำลังกายแต่ละชนิด ก็มีการใช้งาน และประโยชน์ที่แตกต่างกัน ดังนั้นการเลือกเครื่องออกกำลังกายมาใช้งาน จะต้องคำนึงถึงคุณสมบัติของอุปกรณ์นั้นๆ ให้เหมาะสมค่ะ

ภาพจาก Fitness Magazine

คุณสมบัติของเครื่องออกกำลังกาย


เครื่องออกกำลังกาย มีให้เลือกทั้งแบบเล่นในร่ม และกลางแจ้ง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็จะแบ่งเครื่องออกกำลังกาย ออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่

เครื่องออกกำลังกาย ทำให้เรา


เครื่องออกกำลังกาย ทำให้เรา หมายถึงอุปกรณ์การออกกำลังกาย ที่ใช้กระแสไฟฟ้าในการเดินมอเตอร์ เพื่อทำให้อุปกรณ์นั้นเคลื่อนไหว หรือสั่นสะเทือน เช่น จักรยานไฟฟ้า ลู่วิ่งไฟฟ้า ส่วนใหญ่มักเป็นเครื่องออกกำลังกายในร่ม

ภาพจาก WebMD

เครื่องออกกำลังกาย เราทำเอง


เครื่องออกกำลังกายแบบ เราทำเอง หมายถึงอุปกรณ์ที่เราจะต้องออกแรง โดยใช้เครื่องมือในการออกกำลังกายเป็นส่วนประกอบ หลายชนิดเหมาะสำหรับการออกกำลังกายได้หลายลักษณะ เช่นการออกกำลังกายเพื่อให้ร่างการได้เคลื่อนไหวเป็นการผ่อนคลาย โดยไม่ได้หวังผลต่อสุขภาพด้านอื่นๆหรือเป็นการอบอุ่นร่างกายและการออกกำลังกายหนักๆ

เป้าหมายการใช้งานเครื่องออกกำลังกาย


การมีเป้าหมายในการออกกำลังกาย จะเป็นแรงผลักดันในการใช้งานเครื่องออกกำลังกายในทุกวันๆ อย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งยังเป็นตัวช่วยตัดสินใจให้เราเลือกเครื่องออกกำลังกายได้อย่างเหมาะสมอีกด้วยค่ะ


  • เพื่อลดน้ำหนัก > เครื่องออกกำลังกายแบบคาดิโอ เน้นการเคลื่อนไหวร่างกาย
  • สร้างกล้ามเนื้อ > อุปกรณ์ออกกำลังกายประเภท เวทเทรนนิ่ง
  • เพื่อสุขภาพ ผ่อนคลาย > อุปกรณ์โยคะ


ความสำคัญของเครื่องออกกำลังกายกับการดูแลสุขภาพ นอกจากขึ้นอยู่กับเป้าหมายในการใช้งาน การเลือกเครื่องออกกำลังกายทั้งในร่มและเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้ง มีหลักสำคัญก็คือราคาไม่แพงและเราสามารถออกกำลังกายได้ด้วยตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น