Header Ads

test
Homepro Promotion

ใช้เครื่องออกกำลังกายไม่จำเป็นต้องพึ่งเครื่องดื่มชูกำลัง

เครื่องดื่มชูกำลัง ฟังชื่อแล้วเราอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องดี กินแล้วจะได้มีแรง เหมือนช่วยทำให้เรามีกำลังวังชามากขึ้น แข็งแรงมากขึ้น และหลายคนก็ชอบดื่มก่อนหรือหลังจากใช้งานเครื่องออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา เพราะต้องการความอึด ถึก ทน สามารถใช้เครื่องออกกำลังกายได้นานมากขึ้น

แต่เครื่องดื่มชูกำลัง สามารถเพิ่มความอึดให้กับเราได้จริงหรือ ? …

ภาพจาก The Daily Beast

เครื่องดื่มชูกำลัง ไม่ว่าจะเป็นในโฆษณาที่เราเห็นทั่วไป มีส่วนประกอบและเพิ่มเติมสารอาหาร วิตามินที่จำเป็นเข้าไปมากมายหลายอย่าง แต่คุณรู้หรือไม่ว่าส่วนผสมหลักๆ ที่ส่งผลต่อร่างกายจริงๆมีอยู่เพียง 2 อย่างคือ คาเฟอีน กับ น้ำตาล !

เอ๊ะ ! เครื่องดื่มชูกำลังมีน้ำตาลด้วยหรอ !? หลายคนอาจจะเกิดความสงสัย เพราะดูที่ฉลากแปะข้างขวด ก็ไม่เห็นคำว่าน้ำตาลเลยนี่นา … นั้นก็เพราะว่าเขาใช้คำว่า กลูโคส หรือ เดกซ์โทรส แทนนั้นเอง

แม้ว่าน้ำตาลกลูโคสหรือเดกซ์โทรส จะมีอนุพันธ์ที่แตกต่างจากน้ำตาลไปบ้าง แต่อย่างไรมันก็คือน้ำตาล สารที่ให้ความหวานและมีพลังงานอยู่ดี ดังนั้นหากใครที่คิดว่าจะดื่มเครื่องดื่มชูกำลัง เพื่อเพิ่มความอึดให้กับการใช้งานเครื่องออกกำลังกาย บอกเลยว่าน้ำหนักตีขึ้นแน่นอน เหอๆ

ภาพจาก Paperblog

ผลเสียที่เกิดจากการดื่มเครื่องดื่มชูกำลัง



  1. ทำให้เกิดอาการใจสั่น หัวใจเต้นไม่ปกติ ยิ่งเราใช้งานเครื่องออกกำลังกายด้วยแล้ว หัวใจยิ่งเต้นเร็วมากขึ้น เสี่ยงต่อการเกิดอาการหัวใจวาย
  2. ทำให้นอนไม่หลับ ในช่วงเวลากลางคืน ร่างกายที่ควรจะได้รับการพักผ่อน เพราะใช้พลังงานจากการออกกำลังกาย กลับไม่สามารถนอนพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ จากผลของสารกระตุ้น ทำให้ร่างกายไม่ได้รับการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และกระสับกระส่าย จิตใจขุ่นมัวอารมณ์แปรปรวน
  3. ได้รับน้ำตาลในปริมาณที่มากเกินไป เพราะในเครื่องดื่มชูกำลังมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบเป็นหลัก คนที่ต้องการลดน้ำหนักควรหลีกเลี่ยงเลยค่ะ
  4. เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาตัและไต อาการไตวายและตับทำงานหนัก เกิดได้จากการดื่มเครื่องดื่มชูกำลังด้วยเช่นกัน แม้จะไม่ปรากฎบ่อยมากนัก แต่ก็อยู่ในสิ่งที่เป็นความเสี่ยง ยิ่งคนใช้งานเครื่องออกกำลังกาย เสียน้ำในร่างกายมาก การขจัดสารที่มากับเครื่องดื่มนี้ยิ่งทำให้อวัยวะทำงานหนักยิ่งขึ้น
  5. ทำให้เกิดอาการเสพติดเครื่องดูดชูกำลัง เพราะคาเฟอีนเป็นสารติดชนิดหนึ่ง ผลของดารเสพติดมีผลทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ


จากข้อมูลข้างต้น พบว่าการดื่มเครื่องดื่มชูกำลังร่วมกับการเล่นกีฬา หรือใช้งานเครื่องออกกำลังกาย เป็นเรื่องที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพและร่างกายมากกว่าผลดี ดังนั้นควรที่จะหลีกเลี่ยง หรืออาจจะดื่มให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ จะดีที่สุดค่ะ เพื่อสุขภาพของตัวเราเองนะ ไม่ได้เพื่อใคร อิอิ :)

ไม่มีความคิดเห็น