Header Ads

test
Homepro Promotion

หากเครียดหรือซึมเศร้าปั่นจักรยานออกกำลังกายสิช่วยได้นะ

โรคซึมเศร้า ในปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคนี้มากขึ้น อาจจะเป็นเพราะสภาพสังคมที่มีการแข่งขัน และความเครียดสูงขึ้น โดยความเครียดปกติทั่วไป เราสามารถหายได้เองในเวลาไม่นาน แต่หากมีความเครียดสะสมบ่อยๆ อาจจะกลายเป็นโรคซึมเศร้าได้แบบไม่รู้ตัวค่ะ

ภาพจาก Johnson Fitness

โรคซึมเศร้าต่างจากความเครียดตามปกติ ส่งผลต่อการควบคุมอารมณ์ มีความหวั่นไหว โกรธ เสียใจ น้อยใจ ง่ายกว่าคนทั่วไป และมองโลกในแง่ร้าย นอนไม่หลับ ทานอาหารไม่ได้ ทำให้สภาพทางร่างกายเสื่อมโทรมตามไปด้วย ซึ่งถ้าหากเป็นหนักที่สุด อาจจะมีแนวโน้มการทำร้ายตัวเองและผู้อื่นสูง

เครื่องออกกำลังกาย บำบัดผู้ป่วยโรคซึมเศร้า


ดังนั้นผู้ป่วยโรคซึมเศร้า จึงต้องหาวิธีการบำบัด และจัดการกับอารมณ์ให้เหมาะสม หรือมองหาวิธีป้องกันและบรรเทาความเครียด โดยการออกกำลังกาย เป็นอีกวิธีที่สามารถลดอาการเครียดได้เป็นอย่างดี เพราะขณะที่เราออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนความสุขออกมาค่ะ

นักจิตวิทยาของคลินิกเมโยที่มีชื่อเสียงของสหรัฐอเมริกา ได้ให้คำแนะนำว่า นอกจากผู้ที่ป่วยด้วยอาการโรคซึมเศร้าต้องใช้ยาแล้ว ยังควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และจากผลการรักษาที่ผ่านมาพบว่าการออกกำลังกายสามารถช่วยลดอาการโรคซึมเศร้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อเรารู้กันแล้วว่าการออกกำลังกาย สามารถช่วยบรรเทาความเครียดได้ ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่า เครื่องออกกำลังกายประเภทไหน จะเหมาะกับการออกกำลังกายสำหรับคุณมากที่สุด ?

จักรยานออกกำลังกาย


หากคุณเป็นคนที่มีความเครียดสูง แนะนำให้เริ่มต้นการออกกำลังกายด้วยการใช้ จักรยานออกกำลังกาย กันก่อนค่ะ เนื่องจากเป็นอุปกรร์ที่สามารถใช้งานได้ง่าย ไม่เพิ่มความเครียด หรือความกังวลในเรื่องของการใช้งาน เราสามารถนั่งปั่นได้แบบสบายๆ หรืออาจจะดูละคร ดูหนัง เล่นเกมส์ ไปพร้อมกับการปั่นด้วยก็ได้แล้วแต่เลย

การออกกำลังกายก็จะกลายเป็นการบำบัดอารมณ์ความรู้สึก อาจจะเปิดเพลงเบาคลอไปด้วย ก็จะทำให้ส่งผลดีต่อความรู้สึกภายในจิตใจ และส่งผลดีต่อการรักษาอาการเครียดและโรคซึมเศร้าได้อย่างแน่นอน

การออกกำลังอยู่ที่บ้าน แม้ว่าจะดูเหมือนปลีกตัวจากสังคม แต่ก็เป็นการให้เวลากับตัวเองที่จะได้ทำการเรียนรู้สภาวะจิตของตนเองให้มากขึ้น เมื่อเราเริ่มมีความรู้สึกดีขึ้น เกิดความมั่นใจการออกไปพบปะผู้คนและเผชิญหน้ากับสิ่งต่างๆ ก็จะไม่เป็นปัญหา

ไม่มีความคิดเห็น