Header Ads

test
Homepro Promotion

ใช้เครื่องออกกำลังกาย VS อดอาหาร แบบไหนเวิร์ค !?

อยากลดน้ำหนัก อยากผอม ความอยากเหล่านี้เป็นสิ่งที่สาวๆแทบจะทุกคนบ่นกันอยู่ตลอดเวลา อ้วนไปบ้าง ลงพุงบ้าง ขาใหญ่บ้าง เฮ้อออ ,, ไม่ต้องกง ไม่ต้องกินข้าวมันสะเลย หันไปกินผัก กินผลไม้แทน จะได้น้ำหนักลดลงเร็วๆ ! เห็นตัวเลขบนตราชั่งแล้วจะได้สบายใจ อิอิ แต่ๆๆๆๆ เดี๋ยวก่อนนนนนน !

ภาพจาก Vixen Daily

ถ้าหากคุณคิดว่าจะลดน้ำหนักด้วยการอดอาหารแล้วล่ะก็ … หยุดการกระทำเดี๋ยวนี้เลยค่ะ STOP ! เพราะการเปลี่ยนแปลงรูปร่างให้ผอมเพรียวแบบระยะยาว บอกเลยว่าการอดอาหารไม่ใช่ทางเลือกที่ถูกต้องอย่างแน่นนอน เพราะการอดอาหาร เราจะผอมแป๊ปๆ สักพักก็โยโย่กลับมาอ้วนกว่าเดิมไปอีก …

ออกกำลังกายสิแน่นอน


หากคุณอยากหุ่นผอมเพรียวแบบระยะยาว ทางเลือกที่จะสามารถช่วยได้คือการออกกำลังกาย ไม่ใช่การอดอาหารต่างหาก และที่สำคัญคือห้ามอดอาหารไปพร้อมกับใช้งานเครื่องออกกำลังกายนะ ! เพราะมันจะเสี่ยงทำให้สุขภาพร่างกายแย่ลงมากกว่าดีขึ้น !

การกิน จะต้องสมดุลกับ การออกกำลังกาย คือสิ่งที่ดีที่สุด

ทำไมอดอาหารถึงเป็นเรื่องไม่ดี ?


ทำไมการลดน้ำหนักด้วยการอดอาหารจึงเป็นเรื่องที่ไม่ดี ? หลายคนคงตั้งคำถามนี้เพราะการอดอาหาร เป็นวิธีการลดน้ำหนักที่รวดเร็วมากที่สุด ประมาณว่างดแค่ 2-3 วันน้ำหนักก็ลดลงแบบเห็นได้ชัดละ …

แต่คุณรู้หรือไม่ว่า เมื่อใดก็ตามที่เราอดอาหาร ร่างกายของเราจะทำการสต็อกไขมัน หรือก็คือพยายามกักพลังงานเอาไว้ให้เสียไปน้อยที่สุดสะสมเอาไว้ นั่นเป็นกลไกการเอาชีวิตรอด เมื่อร่างกายขาดอาหาร จากที่คิดว่าไขมันจะหายไป กลายเป็นเพิ่มขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัวเลยทีเดียว !

ดังนั้นหากอดอาหาร ไขมันในร่างกายจะลดลงช้ามากกว่าปกติ ระบบเผาผลาญในร่างกายจะเสียระบบ อีกทั้งมวลกล้ามเนื้อในร่างกายลดลงอีกด้วย เพราะว่าร่างกายพยายามที่จะประหยัดพลังงานและไม่เผาผลาญเพื่อกักเก็บเอาไว้ใช้ กล้ามเนื้อเป็นตัวเผาผลาญพลังงานชั้นเยี่ยม จึงถูกปรับให้มีขนาดเล็กลง

ผลของการอดอาหาร คือกล้ามเนื้อในร่างกายจะหายไป ระบบการเผาผลาญทำงานได้น้อยลง และทันทีที่คุณกลับมากินเมหือนเดิม น้ำหนักจะดีดขึ้นแบบช็อคซีนีม่ามากๆ นี่แหละค่ะ ที่เรียกกันว่า โยโย่เอฟเฟ็ค

การลดน้ำหนักที่ดี


การลดน้ำหนักที่ดี คือการออกกำลังกายและปรับพฤติกรรมเลือกรับประทานอาหารอย่างเหมาะสม อาหารไหนที่กินล้วให้พลังงานเยอะ แคลอรี่สูงๆ ก็เพลาๆลงสะ ของทอด ของมัน ของหวาน น้ำชงนี่อดได้ก็ควรอด แต่ก็ไม่ใช่บังคับตัวเองไม่ให้กินเลยนะ เพราะอาจจะเกิดความเครียด เก็บกดแล้วตบะแตกในภายหลังได้

ดังนั้นทำอะไรแบบพอดีๆ ไม่สุดโต่งจนเกินไป คือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับร่างกายของเราค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น