Header Ads

test
Homepro Promotion

3 อาการมันฟ้องว่าร่างกายใช้เครื่องออกกำลังกาย “หนักเกินไปแล้วนะ!”

แน่นอนว่าการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นการเล่นกีฬา หรือใช้งานเครื่องออกกำลังกาย ล้วนเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพ แต่อย่างไรก็ตาม หลายคนเข้าใจว่าการออกกำลังกายแบบหักโหม หรือออกกำลังกายแบบหนักหน่วง เป็นเรื่องที่ดี สามารถเผาผลาญพลังงานได้อย่างรวดเร็ว …

ภาพจาก Legion Athletics

ซึ่งอันที่จริงแล้ว การออกกำลังกายแบบหักโหม อาจจะเป็นการทำร้ายร่างกายของตัวเองแบบไม่รู้ตัว เพราะร่างกายของเราแต่ละคน ก็มีสมรรถภาพ ความอึด ความอดทน ศักยภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจ ที่แตกต่างกัน ดังนั้นการออกกำลังกายที่ดี ไม่ใช่การใช้เครื่องออกกำลังหายแบบหักโหมไม่หยุดหย่อน แต่เป็นการออกกำลังกายในแบบที่พอดีๆกับสภาพร่างกายของเราต่างหากค่ะ

การออกกำลังกายอย่างเหมาะสม


การออกกำลังกายที่ดี คือการออกกำลังกายแบบค่อยเป็นค่อยไป เบาๆ แต่ต่อเนื่อง และทำอย่างเป็นประจำ เช่น เราควรออกกำลังกายอาทิตย์ละ 3-4 วัน วันละประมาณ 30-45 นาที ก็เพียงพอ

ซึ่งเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ก็จะทราบกันดีอยู่แล้วว่า การใช้งานเครื่องออกกำลังกายอย่างักโหม จะส่งผลเสียต่อร่างกาย แต่.. เราจะรู้ได้ยังไงล่ะ ว่าแบบหนที่เรียกว่า หักโหม แบบไหนที่เรียกว่า เต็มกำลัง ก็ค่อนข้างแยกกันลำบากใช่ไหมล่ะ ?

เพราะกว่าเราจะรู้ตัวว่าเราหักโหมเกินพิกัดกันไปแล้ว หรือบางทีก็ไม่แน่ใจว่า นี่คือการออกกกำลังกายที่เหมาะสมกับตัวเราหรือเปล่า ? เพราะสภาพร่างกายแต่ละคนไม่เหมือนกันใช่ไหมล่ะ ดังนั้นการคาดเดาเรื่องลิมิตของร่างกาย เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย

ภาพจาก Breaking Muscle

3 อาการบ่งบอกว่าหักโหมเกินไปแล้วนะ!


วิธีการสังเกตุว่าเราใช้งานเครื่องออกกำลังกายอย่างหักโหมเกินไปแล้ว หรือว่าเรายังไปต่อได้อีก สามารถตรวจสอบได้ด้วยตัวของคุณเองแบบง่ายๆค่ะ โดยอาการที่บ่งบอกว่าร่างกายหักโหมเกินไปแล้วมีดังนี้


  • รู้สึกหัวใจเต้นแรง และดังอยู่ในอกเหมือนกับจะเด้งออกมาเต้นนอกร่างกาย เป็นการห้องว่าหัวใจทำงานหนักเกินไปแล้ว
  • รู้สึกหายใจไม่ทัน แม้จะหายใจทางปากช่วยก็ตาม ทดสอบได้ง่ายมากคือ ขณะที่เราออกกำลังกาย สามารถพูดคุยหรือร้องเพลงได้หรือไม่ ถ้าทำไม่ได้ คือหักโหมเกินไปแล้วล่ะ
  • รู้สึกมึน หน้ามืด ตามัว ถ้ามีอาการเหล่านี้ แนะนำให้ค่อยๆหยุดการออกกำลังกายช้าๆ แล้วนั่งลง เพราะคุณกำลังมีอาการเลือกหรือออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ อาจจะหมดสติได้ถ้าหากยังฝืนออกต่อไป


3 อาการดังกล่าว เป็นวิธีการตรวจสอบว่าการใช้งานเครื่องออกกำลังกายของเรา เหมาะสมหรือเกินความสามารถเกินไปหรือไม่ ซึ่งหากคุณมีอาการเหมือนกับที่กล่าวมา ให้เบาๆเรื่องการใช้งานเครื่องออกกำลังกายลงสู่จุดเริ่มต้น แล้วค่อยๆเพิ่มทีละนิดๆ แบบนี้จะเหมาะมากกว่า และจะได้รู้ลิมิตของร่างกายด้วยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น