Header Ads

test
Homepro Promotion

เตรียมความพร้อมก่อนเริ่มต้นออกกำลังกายนอกบ้าน

การออกกำลังกาย เป็นสิ่งที่หลายคนชื่นชอบ โดยเฉพาะช่วงเวลาที่เราไปออกกำลังกายนอกบ้าน ตามสวนสาธารณะ ได้พบปะผู้คน สร้างความตื่นเต้นและความสนุกสานในการออกกำลังกาย ส่งผลให้เราอยากออกไปออกกำลังกายกลางแจ้งในทุกๆวัน

ภาพจาก PopSugar

แต่การออกกำลังกายกลางแจ้ง ไม่เหมือนกับการใช้เครื่องออกกำลังกายตามฟิตเนส ที่จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งร่างกายและอุปกรณ์ เพื่อความปลอดภัยและเพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่ นั้นก็คือ …

เสื้อผ้าสำหรับการออกกำลังกาย


การไปออกกำลังกายกลางแจ้ง เรากำหนดเรื่องของอุณภูมิแทบไม่ได้ บางวันอากาศอาจจะร้อน บางวันอาจจะเย็นสบายมีลมพัด ไม่เหมือนกับการใช้เครื่องออกกำลังกายตามฟิตเนส ที่เปิดแอร์เอาไว้ในอุณภูมิที่เหมาะสมอยู่ตลอด

ภาพจาก Sporty Afros

ดังนั้นการเลือกเสื้อผ้าสำหรับสวมใส่ในการออกกำลังกาย จึงต้องเลือกแบบใส่สบาย ไม่แน่นฟิตและไม่หลวมจนเกินไป จะต้องเป็นเสื้อผ้าขนาดพอดีตัว และสามารถระบายอากาศได้ดี หากเป็นเสื้อผ้าสำหรับเล่นกีฬานั้นๆเลยได้ยิ่งเหมาะสมค่ะ

การรับประทานอาหาร


การรับประทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน (แป้งไม่ขัดขาว) เป็นการรับประทานเพื่อให้ร่างกายของเรามีพลังงานที่จะนำไปใช้ในการออกกำลังกายได้นานมากขึ้น สามารถติดตามอ่านประโยชน์ของการทานคาร์โบไฮเดรตได้ที่บทความ




ดื่มน้ำเยอะๆ


น้ำดื่มก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญอีกยอ่าง ที่เราจะต้องดื่มอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว แต่สำหรับคนที่ออกกำลังกายแล้ว ร่างกายเราเสียเหงื่อมาก การดื่มน้ำเพื่อชดเชยสิ่งที่เสียไปเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม

ภาพจาก Mother Nature Network

โดยคุณอาจจะเลือกเป็นน้ำเปล่า น้ำเกลือแร่ หรือน้ำแร่ธรรมชาติ ที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย สามารถติดตามอ่านประโยชน์ของน้ำแร่กับการออกกำลังกายได้ที่บทความ > คุณประโยชน์ของ “น้ำแร่” เพื่อการใช้งานเครื่องออกกำลังกาย

สถานที่เลือกให้ดี


สถานที่ในการออกกำลังกาย เราจะต้องเลือกที่ๆมีอากาศบริสุทธิ์ หลีกเลี่ยงสถานที่ที่ใกล้บริเวณที่มีควันจากท่อไอเสีย หรือมลพิษ เพราะเวลาเราออกกำลังกาย ร่างกายของเราจะหายใจแรงมากแล้วสูดออกซิเจนเข้าไป แทนที่เราจะได้รับอากาศบริสุทธิ์ กลายเป็นว่าสูดเอาสารพิษเข้าร่างกายแบบไม่รู้ตัว จากที่ควรจะแข็งแรง อาจกลายเป็นเจ็บป่วยได้ค่ะ

นอกจากเรื่องสภาพอากาศแล้ว ยังต้องเลือกสถานที่ออกกำลังกาย ที่มีความปลอดภัยด้วยนะ เพราะเราอาจจะเคยได้ยินข่าววิ่งราว ปล้นทรัพย์กันมาบ้าง ดังนั้นควรเซฟตัวเองไว้ก่อน เลือกสถานที่ที่คนไปออกกำลังเยอะๆ และมีกล้องวงจรปิดรอบๆ เพื่อความปลอดภัยค่ะ

ภาพจาก BodyKit Wear

หลักๆแล้วการเตรียมความพร้อมก่อนไปออกกำลังกายกลางแจ้ง ก็มีคร่าวๆประมาณนี้ แต่การออกกำลังกายกลางแจ้ง ก็ใช่ว่าเราจะไปออกได้ทุกวัน ยิ่งช่วงนี้เป็นหน้าฝนด้วยแล้ว แทบจะไม่ได้ออกไปไหนเลย ดังนั้นอีกทางเลือกหนึ่งคือการไปฟิตเนส หรือใช้เครื่องออกกำลังกายที่บ้าน ซึ่งเป็นอะไรที่ตอบโจทย์มากสำหรับวันที่สภาพอากาศย่ำแย่ เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับการออกกำลังกายในทุกๆวันค่ะ

บทความเกี่ยวข้อง :


ไม่มีความคิดเห็น