Header Ads

test
Homepro Promotion

เครื่องออกกำลังกายประเภทวิ่งลดแรงกระแทกมีด้วยเหรอ ?

เวลาที่เราออกกำลังกาย หลายคนอาจจะรู้สึกว่าปวดข้อขา ปวดเมื่อยตามข้อต่อต่างๆ ซึ่งอาการปวดเมื่อยเหล่านี้โดยส่วนมากก็มักที่จะหายไปเอง แต่หากว่ามีการกระแทกที่รุนแรง หรือออกกำลังกายด้วยท่วงท่าที่ผิดเพี้ยน อาจจะเกิดอาการบาดเจ็บแบบเรื้อรัง ใช้เวลารักษาค่อนข้างนานพอสมควร …

ภาพจาก NetDoctor

อาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย อาจจะก่อให้เกิดสาเหตุของอาการโรคข้ออักเสบในบางจุด อาการเจ็บปวด หรือบาดเจ็บตามข้อต่อต่างๆ นี้ พบได้ทั้งจากการออกกำลังกายทั่วไป และการใช้ อุปกรณ์ออกกำลังกาย ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจาก การเคลื่อนไหวที่ผิดท่า หรือ ความไม่พร้อมของร่างกายผู้ออกกำลังเอง

ปัญหาที่พบบ่อย


อาการปวดตามข้อเข่า ข้อขา มักจะพบหลังจากการออกกำลังกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเครื่องออกกำลังกายประเภทการวิ่ง หรือการวิ่งตามสวนสาธารณะ เพราะขณะเราวิ่งนั้น จะก่อให้เกิดแรงกระแทก ยิ่งถ้าหากตัวเรามีน้ำหนักที่ค่อนข้างมาก แรงโน้มถ่วงจะยิ่งทำให้เกิดแรงกระแทกที่รุนแรงมากขึ้นอีกด้วย

ภาพจาก Onmanorama - Manorama Online

ข้อต่อทั้งหลายเหล่านี้อาจจะต้องรับแรงกระแทกอันเกิดจากการวิ่งของเรามากถึง 3 เท่าตัว สมมุติหากเราหนัก 70 กิโลกรัม การวิ่งแต่ละครั้งที่กระแทกลงไปทำให้ร่างกายต้องรับแรงมากถึง 210 กิโลกรัม ! นั่นเป็นจำนวนน้ำหนักที่มาก และอาจทำให้เราเกิดการบาดเจ็บได้ง่ายๆ

วิธีการแก้ไขทำได้ 2 วิธีคือ


แล้วเราจะสามารถเลี่ยงแรงกระแทกเหล่านี้จากการใช้เครื่องออกกำลังกายประเภทวิ่งได้หรือไม่ ? คำตอบคือ ได้ค่ะ แต่ว่าเราจะต้องปรับปรุงในเรื่องของท่วงท่าในการวิ่ง หรือปรับปรุงในเรื่องของการเลือกอุปกรณ์ออกกำลังกายต่างๆ เพื่อลดแรงกระแทกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ปรับปรุงท่วงท่าในการวิ่ง


การปรับปรุงท่วงท่าในการวิ่ง คือการวิ่งให้ลงน้ำหนักที่ส่วนส้นเท้าก่อน แล้วจึงค่อยถ่ายเทน้ำหนักไปที่ส่วนของฝ่าเท้า จะสามารถลดแรงกระแทกได้มากพอสมควร อีกทั้งยังไม่ทำให้น่องขาโป่งอีกด้วย

ภาพจาก Asics

ปรับปรุงอุปกรณ์


ในส่วนของอุปกรณ์ในการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็น รองเท้าวิ่ง จะต้องเลือกชนิดที่พื้นรองเท้ามีความหนา และมีการรองรับน้ำหนักได้ดี รวมไปถึงการเปลี่ยนสาถนที่หรือพื้นที่ในการวิ่ง เพราะถ้าหากเลือกพื้นที่แข็งจะเสี่ยงต่อการบาดเจ็บมากกว่าการวิ่งบนหญ้านุ่มๆ ที่ช่วยลดแรงกระแทกได้ถึง 40%

ภาพจาก Sierra Trading Post

เกิดอาการปวดขึ้นมาแล้วทำยังไง ?

ถ้าหากคุณมีอาการปวดข้อเข่าแล้ว หนทางที่ดีที่สุดคือการรักษาอาการปวดให้หายเสียก่อน เมื่ออาการบรรเทาดีขึ้น หรือหายดีแล้ว ควรที่จะเลี่ยวการวิ่งไปก่อน เลือกเครื่องออกกำลังกายที่ลดแรงกระแทก อย่างเช่นพวก จักรยานออกกำลังกาย หรือลู่เดินวงรี ที่สามารถเผาผลาญพลังงานได้ใกล้เคียงกับลู่วิ่งไฟฟ้า แต่ว่าเซฟในเรื่องของอาการปวดข้อเข่าได้ดีมากกว่าค่ะ

ภาพจาก Chiropractors Diaries

จักรยานออกกำลังกายรุ่นแนะนำ


จักรยาน TEMPO B901 น้ำหนักแผ่นเหล็ก 4.5 กก. หรือ 9.9 ปอนด์ การออกแบบที่จับ การปรับด้วยระบบไมโคร การออกแบบตัวเครื่อง 1 ชิ้น ประเภทการแสดงผล LCD พร้อมฟังก์ชั่นผ่านหน้าจอ การแสดงผลโต้ตอบ เวลา, ความเร็ว, ระยะทาง, แคลอรี่, สแกน, การเต้นของชีพจร, อัตราการเต้นของหัวใจ, ชีพจร, การเริ่มต้นใหม่, ปฏิทิน, อุณหภูมิ และนาฬิกา


ดูรายละเอียด : https://www.homepro.co.th/product/1023272

ลู่เดินวงรีรุ่นแนะนำ


ลู่เดินวงรี TEMPO E901 ระยะก้าว 13 นิ้ว จานน้ำหนัก 4.5 กก. แป้นเหยียบขนาดใหญ่ น้ำหนักผู้ใช้สูงสุด 70 กก. ระดับความหนืด แบบมือหมุน 8 ระดับ การวัดอัตราการเต้นหัวใจแบบมือจับ รูปแบบหน้าจอ LCD Glass Key การแสดงผล Time/ Speed/ Distance/ Calories/ Scan and Pulse


ดูรายละเอียด : https://www.homepro.co.th/product/1017123

ไม่มีความคิดเห็น