Header Ads

test
Homepro Promotion

การดูแลผิวหน้าหลังการใช้ เครื่องออกกำลังกาย

มีหลายคนเกิดปัญหาหลังจากการใช้งานเครื่องออกกำลังกายแล้วเหงื่อท่วมทั้งตัว ทั้งหน้าตา ทำให้ใบหน้าของเรามีความมันมากกว่าปกติ ซึ่งมีคนเข้าใจผิดกันว่าอาจจะก่อให้เกิดปัญหาสิวบนใบหน้า แต่เชื่อไหมว่าที่จริงแล้ว การออกกำลังกาย สามารถช่วยลดปัญหาสิวได้ดีเลยทีเดียว

ภาพจาก StylePresso

เพราะการที่เราใช้เครื่องออกกำลังกาย และมีเหงื่อออกมาเป็นจำนวนมากนั้น เป็นการชะล้างรูขุมขนตามธรรมชาติ แต่หากใครที่ใช้งานเครื่องออกกำลังกายแล้วเกิดปัญหาสิว ตรงจุดนี้เป็นเรื่องของการดูแลทำความสะอาดผิวหน้าหลังจากการออกกำลังกายต่างหากค่ะ

ทำความเข้าใจกันก่อน


ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่าปัญหาสิวนั้นเกิดจาก สิ่งสกปรกบนผิวหน้าผสมเข้ากับไขมันจากต่อมไขมันใต้ผิวหนัง ซึ่งอยู่ร่วมในที่เดียวกับรูขุมขน ทำให้เกิดอาการอุดตัน ซึ่งถ้าหากมีเชื้อแบคทีเรียเข้าไปอยู่ภายในรูขุมขนนั้นร่วมด้วย จะก่อให้เกิดปัญหาสิวอักเสบ

ภาพจาก The Lifestyle Library

ดังนั้นหากเราไม่ต้องการให้ใบหน้าของเราเกิดปัญหาสิว สิ่งสำคัญคือ การดูแลรักษาและทำความสะอาดผิวหน้าของเราเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมากค่ะ

การดูแลรักษาผิวหน้าหลังใช้เครื่องออกกำลังกาย


ไม่ใช่ว่าหลังจากใช้เครื่องออกกำลังกายเสร็จปุ๊ป ก็วิ่งตรงดิ่งไปล้างหน้าเลยทันที เพราะนั้นเป็นวิธีที่ผิด และอาจจะให้ผลตรงกันข้ามได้ค่ะ ! ทางที่ดีที่สุดคือจะต้องรอให้เหงื่อแห้ง และร่างกายลดอุณภูมิให้เย็นลงเสียก่อน จึงจะอาบน้ำล้างหน้าได้

ภาพจาก FitFluential

ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นการไปทำลายความชุ่มชื้น ทำให้ผิวแห้งและเกิดการระคายเคือง ซึ่งเมื่อผิวของเราเกิดการระคายเคือง สิ่งที่ตามมาคือผิวหนังเกิดเซลล์ที่ตายเพิ่มมากขึ้น ซึ่งตรงจุดนี้แหละค่ะ ที่เป็นตัวการทำให้เกิดปัญหาสิวอุดตันและสิวอักเสบ !

สรุปคือ ?


ดังนั้นหลังจากที่เราเล่นกีฬา หรือใช้งานเครื่องออกกำลังกายอย่างเป็นประจำ ควรพักให้หายเหนื่อย ให้เหงื่อแห้งเสียก่อน จึงค่อยล้างทำความสะอาด หลังจากนั้นให้ทาครีมเพื่อบำรุงผิวหน้าเล็กน้อย เท่านี้ก็จะสามารถลดปัญหาสิวบนใบหน้าจากการใช้งานเครื่องออกกำลังกายให้หมดไปได้แล้วล่ะค่ะ !

ภาพจาก Pygmalion Spa

ไม่มีความคิดเห็น