Header Ads

test
Homepro Promotion

กินไข่ก่อนใช้เครื่องออกกำลังกาย ลดความอ้วน เห็นผลเร็ว

การใช้งานเครื่องออกกำลังกาย เพื่อการลดน้ำหนักอย่างเห็นผลมากที่สุด นอกจากเราจะต้องมีระเบียบวินัยในการออกกำลังแล้ว เราจะต้องเคร่งครัดในเรื่องของการรับประทานอาหาร ไม่ควรขาด และไม่ควรเกิน รับประทานอาหารที่เน้นประโยชน์ และต้องครบทั้ง 5 หมู่

ภาพจาก Healthista

แต่หลายคนอาจจะเคยได้ยินคนพูดกันว่า การอดอาหารควบคู่กับการออกกำลังกาย จะทำให้น้ำหนักของเราลดลงเร็วมากยิ่งขึ้น แน่สิ เพราะเราไม่ได้กินอะไรเข้าไปเลย แถมออกกำลังกายซ้ำไปอีก น้ำหนักลง ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่การกระทำแบบนี้ เป็นอะไรที่ไม่ยั่งยืน …

อดอาหารเพื่อลดน้ำหนัก เป็นอะไรที่ไม่ยั่งยืน


ทำไมถึงพูดว่าการอดอาหารนั้นไม่ยั่งยืน เป็นเพราะว่าการอดอาหารนั้น ร่างกายเผาผลาญพลังงานส่วนเกินออกไปก็จริง แต่ก็ร่างกายก็ไม่สร้างกล้ามเนื้อมัดใหม่ขึ้นมาเลย แถมอาจจะทำลายกล้ามเนื้อในร่างกายที่มีอยู่ด้วย จึงส่งผลให้หากเราหยุดออกกำลังกายเมื่อไหร่ น้ำหนักจะดีดขึ้นแบบน่ากลัวเลยทีเดียว

นอกจากนี้ การอดอาหาร อาจจะทำให้เกิดความรู้สึกหิวตลอดเวลา ส่งผลให้เกิดความเครียด เห็นนู้น เห็นนี่ก็กินไม่ได้ เกิดวามหงุดหงิดขึ้นมาในใจ ซึ่งหากสะสมไปนานๆ คุณอาจจะกลายเป็นคนที่ขี้วีน ขี้เหวี่ยง แย่ที่สุดคืออาจจะก่อให้เกิดอาการโรคซึมเศร้าได้เลยทีเดียว

วางแผนการรับประทานอาหาร


การอดอาหารที่ถูกต้อง ไม่ใช่การที่เราไม่ทานอะไรเลย แต่จะต้องวางแผนเรื่องของปริมาณสารอาหารที่พอเหมาะ กินทุกมื้อ โดยเฉพาะมื้อเช้าและเที่ยง เป็นมื้อที่ขาดไม่ได้เลย เพราะสารอาหารเหล่านี้ จะเข้าไปหล่อเลี้ยงเพิ่มพลังงานในการทำกิจวัตรประจำวันของเรา

วางแผนออกกำลังกาย


การวางแผนเรื่องการกิน อาจจะยากเกินไป เพราะความอดทนของเรามีไม่เท่ากัน ส่วนตัวก็เป็นคนที่ไม่ค่อยทนเรื่องการกิน จัดหนักจัดเต็มแทบทุกมื้อ แต่จะมาทดแทนในเรื่องของการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะการกินอย่างถูกปริมาณ และออกกำลังกายอย่างถูกทาง รับรองได้ว่าน้ำหนักลดลงอย่างแน่นอน

กินอย่างถูกเวลา


การกินอย่างถูกเวลา เป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างมากสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก คือ การกินก่อนไปออกกำลังกาย (กินก่อนประมาณ 1 ชั่วโมง) ซึ่งหลายคนค่อนข้างเลี่ยงที่จะกินก่อน เพราะกลัวว่าจะเกิดความรู้สึกอึดอัด หรือเกิดอาการจุก

แต่จริงๆแล้วการกินก่อนใช้งานเครื่องออกกำลังกาย เป็นเรื่องที่ดีมาก เนื่องจากเวลาเราใช้งานเครื่องออกกำลังกาย ร่างกายจะต้องใช้พลังงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งหลายคนคิดว่า ร่างกายจะเอาไขมันส่วนเกินออกมาเผาผลาญก่อน เป็นความเข้าใจที่ผิดค่ะ

ภาพจาก Stack.com

เพราะถ้าหากร่างกายของเราไม่มีพลังงานอยู่เลย ร่างกายอาจจะดึงเอาโปรตีนในมวลกล้ามเนื้อมาใช้งาน แทนที่จะเอาไขมันมาเผาผลาญ จึงส่งผลให้ยิ่งเราออกกำลังกาย ร่างกายยิ่งแย่ลง ทำให้ร่างกายของเราบาดเจ็บได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

และยังทำให้ออกกำลังกายแล้วกล้ามเนื้อกลับเล็กลง ไม่แข็งแรง ที่นี้พอกล้ามเนื้อเล็ก ก็เหมือนรถที่เปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์เล็กลง คือ ใช้พลังงานที่ทานเข้าไปได้น้อยลง กินเท่าเก่า แต่ใช้น้อยกว่าเก่า พลังงานก็เหลือสะสมมาก ก็ทำให้… อ้วนง่าย !

อาหารที่เหมาะกับการทานก่อนใช้เครื่องออกกำลังกาย


อาหารที่อยากจะแนะนำให้ทานกันก่อนใช้งานเครื่องออกกำลังกาย นั้นก็คือ “ไข่” เนื่องจากไข่เป็นอาหารที่มีโปรตีนค่อนข้างสูง เหมาะมากสำหรับคนที่อยากจะออกกำลังกายเพื่อสร้างมวลกล้ามเนื้อให้แข็งแรง แต่ควรทานก่อนใช้งานเครื่องออกกำลังกายสัก 20 นาทีนะคะ

เมื่อออกกำลังไปนานมากขึ้น ก็สามารถเผาผลาญไขมันส่วนเกินออกมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีโปรตีนจากไข่ไปเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้ทันที นี่เป็นข้อดีของการเลือกทานไข่ ก่อนออกกำลังกาย ทานไข่ต้มสุก 1 ฟอง ตามด้วยนมสักแก้ว จะช่วยให้การออกกำลังมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น