Header Ads

test
Homepro Promotion

แก้ปัญหาอาการปวดเข่าจากการใช้งานจักรยานออกกำลังกาย

เวลาที่เราปั่นจักรยานออกกำลังกายแล้วจู่ๆเกิดอาการ “ปวดเข่า” ขึ้นมาทั้งๆที่ไม่เคยปวดมาก่อน หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นอาการปวดธรรมดา เป็น Effect หลังจากการใช้งานจักรยานออกกำลังกาย เพราะเราเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อส่วนขาและใช้แรงที่หัวเข่าอยู่ตลอด

ภาพจาก WebMD

ดังนั้นคุณอาจจะคิดว่าอาการปวดเข่า ก็ดูเหมือนจะเป็นเรื่องปกติ แต่ … คุณทราบหรือไม่ว่า หากคุณไม่เคยมีอาการปวดเข่า หรือไม่เคยเป็นโรคที่เกี่ยวกับข้อเข่ามาก่อน อาการปวดหลังจากการปั่นจักรยาน ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติค่ะ !

จักรยานออกกำลังกายไร้แรงกระแทก


ทำไมถึงพูดว่ามันเป็นเรื่องผิดปกติน่ะหรอ ? นั้นก็เพราะว่า จักรยานออกกำลังกาย จัดเป็นเครื่องออกกำลังกายแบบไร้แรงกระแทก เรียกได้ว่าจะไม่เกิดความรุนแรงต่อหัวเข่าเลยถ้าหากใช้งานอย่างถูกต้อง
แต่หากหลังจากการปั่นจักรยานออกกำลังกาย แล้วมีอาการปวดข้อเข่าขึ้นมา เป็นสัญญาณว่าจะต้องมีอะไรผิดปกติในการใช้งานจักรยานออกกำลังกายแล้วล่ะ !

ภาพจาก YouTube

สาเหตุของอาการปวดข้อเข่า


สาเหตุที่เกิดอาการปวดข้อเข่าหลังจากปั่นจักรยานออกกำลังกาย ที่พบมากที่สุดจะเกี่ยวกับการปรับเบาะจักรยาน ไม่เหมาะสมกับส่วนสูงและสรีระร่างกายของตัวเอง ทำให้เวลาปั่นหัวเข่าจะทำมุมไม่เหมาะสมอยู่ตลอดเวลา ทำให้เกิดการเสียดสีตรงช่วงข้อเข่าได้

ภาพจาก Active.com

และถ้าหากคุณปล่อยให้อาการปวดข้อเข่าดังกล่าวทิ้งเอาไว้เป็นระยะเวลายาวนาน อาจจะก่อให้เกิดเป็นปัญหาข้อขสื่อมได้เลยทีเดียว ดังนั้นหากคุณมีอาการปวดข้อเข่าหลังจากการปั่นจักรยานออกกำลังกาย ควรหยุดและตรวจสอบลักษณะการจัดเบาะนั่ง เพื่อป้องกันอาการข้อเข่าอักเสบที่อาจจะเกิดขึ้นได้หากเราปล่อยเอาไว้ไปนานๆค่ะ

ถ้าเคยมีอาการข้อเข่าเสื่อมใช้งานจักรยานออกกำลังกายได้ไหม


เป็นคำถามที่หลายคนเกิดความสงสัย เพราะมีคนเคยูดว่าหากเราข้อเข่าเสื่อม ไม่ควรใช้งานข้อขเหนักๆ แล้วถ้าหากต้องการออกกำลังกาย จะสามารถเลือกใช้จักรยานออกกำลังกายได้หรือไม่ ?

คำตอบคือ ได้ค่ะ แต่ควรปั่นแบบเน้นปั่นเร็ว ห้ามปั่นแบบมีแรงหน่วง ยังไม่ควรออกไปปั่นจักรยานนอกบ้านนะคะ ควรเริ่มจากใช้งานพวก Spin Bike ปั่นในบ้านกันไปก่อน ให้กล้ามเนื้อและร่างกายมีความพร้อม จึงค่อยออกไปปั่นตามถนน (แต่เอาจริงๆคือปั่นจักรยานออกกำลังกายอยู่บ้านนี่แหละ ไม่ต้องออกไปไหนปลอดภัยมากที่สุด)

ภาพจาก Gaiam

ปล. ขอย้ำตรงนี้อีกครั้งค่ะ ว่าการปั่นจักรยานออกกำลังกาย หากปั่นอย่างถูกต้อง จะไม่ก่อให้เกิดอาการเจ็บปวดข้อเข่า และไม่ก่อให้อาการปวดข้อเข่ากำเริบ แต่ถ้าหากปั่นแล้วเกิดปวดขึ้นมาอย่ามัวชะล่าใจ ให้รีหาสาเหตุและแก้ไขในทันทีค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น