Header Ads

test
Homepro Promotion

เครื่องออกกำลังกายเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกายเพื่อสุขภาพ

เราอาจจะเคยได้ยินกันบ่อยๆว่า ถ้าหากเราออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอแล้ว ร่างกายจะแข็งแรง ไม่เจ็บไม่ป่วยง่าย เพราะภูมิต้านทานโรคในร่างกายของเราเพิ่มมากขึ้น

ภาพจาก Food Insight


ซึ่งก็เป็นเรื่องที่พิสูจน์กันแล้วว่า จริง แต่หลายคนก็อาจจะยังสงสัยกันอยู่ว่า การออกกำลังกาย กับ ภูมิต้านทาน มีความสัมพันธ์เกี่ยวโยงกันอย่างไร ? ทำไมออกกำลังกายแล้วภูมิต้านทานสูงขึ้น ? บทความนี้มีคำตอบค่ะ

การออกกำลังกายสร้างภูมิต้านทาน


การออกกำลังกาย สามารถเพิ่มภูมิต้านทานในร่างกายของเราให้สูงขึ้นได้ เนื่องจากในขณะที่เราออกกำลังกายนั้น ระบบการไหลเวียนโลหิตจะทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น ทำให้สามารถเพิ่มจำนวนเม็ดเลือดขาวส่งผ่านไปยังอวัยวะต่างๆในร่างกายได้มากขึ้น ส่งผลให้ร่างกายสามารถกำจัดเชื้อโรคได้รวดเร็วมากขึ้น และยังทำให้ร่างกายหลังฮอร์โมนที่ช่วยเสริมระบบภูมิต้านทานอีกด้วย

ภาพจาก Experience Life

ทำไมเวลาป่วยถึงห้ามออกกำลังกาย


ถึงจะบอกว่าการออกกำลังกายสามารถสร้างภูมิต้านทานได้ดีขึ้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เวลาเราป่วยจะต้องออกกำลังกายเพื่อสร้างภูมิต้านทาน เพราะการกระทำดังกล่าว อาจจะทำให้เราทรุดหนักมากกว่าเดิมก็เป็นได้ เนื่องจากช่วงเวลาที่เราป่วย ร่างกายของเราอ่อนแอ การออกกำลังกาย จะยิ่งทำให้เราเสียพลังงานมากขึ้น

ภาพจาก Harvard Health Publications

ร่างกายมีภูมิต้านทานที่ต่ำมากกว่าปกติ หากอาการป่วยเกิดจากการติดเชื้อ การออกกำลังกาย จะยิ่งทำให้เชื้อพวกนั้นกระจายทั่วทั้งร่างกายได้เร็วมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ดังนั้นหากรู้ตัวว่ากำลังป่วย แนะนำให้หยุดออกกำลังกายไปก่อน พักผ่อนให้หายดีแล้วค่อยกลับมาออกกำลังยังไม่สายค่ะ

ออกกำลังกายหนักเกินไป


การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดีก็จริง แต่ก็ไม่ควรออกอย่างหักโหมจนเกินไป เพราะอาจจะส่งผลร้ายมากกว่าผลดีต่อร่างกายของเรา มีผลการวิจัยออกมาว่าหากเราออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องนานเกินกว่า 90 นาที จะทำให้ร่างกายของเราเกิดภาวะภูมิต้านทานต่ำแบบชั่วคราว เนื่องมาจากร่างกายหลั่งฮอร์โมนที่กดภูมิต้านทานออกมา

ภาพจาก Yellow Pages


"ดังนั้นการออกกำลังกาย ควรออกแต่พอดี
ไม่มากจนเกินไป และไม่น้อยจนเกินไปค่ะ
"

บทความที่เกี่ยวข้อง


ไม่มีความคิดเห็น