Header Ads

test
Homepro Promotion

กาแฟ กับ การลดน้ำหนัก สรุปดีหรือไม่ดีกันแน่ ?

กาแฟ เรียกได้ว่าเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมระดับโลกเลยก็ว่าได้ กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่หลายคนติดมากๆ ตื่นเช้ามาต้องชงดื่มแทบทุกวัน วันไหนไม่ได้ดื่มจะเกิดอาการง่วงนอน บางรายอาจจะเกิดอาการปวดหัวได้อีกด้วย

ภาพจาก SELF Magazine

แต่สำหรับบทความนี้ จะไม่ขอโฟกัสในเรื่องของอาการที่กล่าวมา แต่เป็นเรื่องของการดื่มกาแฟ กับการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก เป็นผลดีหรือผลร้ายต่อร่างกายกันแน่ ?

กาแฟกับการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักดีหรือไม่ ?


เป็นเรื่องที่มีข้อโต้เถียงขัดแย้งกันอยู่บ่อยครั้งในกลุ่มคนที่กำลังลดน้ำหนัก คุณอาจจะเคยไดยินกันมาบ้างว่าการดื่มกาแฟ จะช่วยทำให้ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น แต่ก็จะมีคนอีกกลุ่มบอกว่า กาแฟไม่ได้ช่วยอะไร และไม่ควรดื่ม

ภาพจาก shape.com


มือใหม่ที่อยากจะออกกำลังกายเพื่อลดน้ำนัก ฟังไปก็งงกันไป เพราะไม่รู้ว่าตกลงการดื่มกาแฟกับการออกกำลังกายไปด้วยกัน มันดีหรือไม่ดีกันแน่ ? ใครก็ได้ช่วยสรุปให้ทีค่ะ !

ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว !


จากการวิจัยพบว่าการดื่มกาแฟสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้การใช้พลังงานจากคาร์โบไฮเดรตและเพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกายเพิ่มขึ้นได้อีกประมาณ 12% เพราะกาแฟทำให้เราตื่นตัว กระปรี้กระเปร่า สามารถออกกำลังกายได้ยาวนานมากยิ่งขึ้น แต่….

ภาพจาก Golden Pulse

การดื่มกาแฟส่งผลทำให้ใจของเราสั่น หลายคนอาจจะสังเกตุร่างกายของตัวเองหลังจากการดื่มกำแฟ แล้วรู้สึกใจเต้นตุ๊บๆแรงมาก แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนนะคะ สาเหตุหลักเกิดจากอาการแพ้คาเฟอีนที่มีในกาแฟ ส่งผลทำให้หัวใจเต้นผิดปกติ ดังนั้นหากใครดื่มกาแฟแล้วใจเต้นแรง ควรงดการดื่มเอาไว้ แนะนำให้ออกกำลังกายอย่างเดียวก็เพียงพอ

สรุปคือยังไงกันล่ะ ?


จากที่กล่าวมาข้างต้น บอกเลยว่าเป็นเรื่องจริงทั้งคู่ ว่าการดื่มกาแฟ สามารถช่วยเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้น (มีผลการวิจัยทางการแพทย์รับรอง) แต่ก็ไม่เหมาะสำหรับคนที่ดื่มแล้วมีอาการใจสั่น ดังนั้นเวลาดื่มกาแฟ คุณจะต้องสังเกตุร่างกายตัวเองว่ามีอาการแพ้สารคาเฟอีนหรือไม่ หากมีโรคเกี่ยวกับหัวใจหรือมีอาการแพ้มาก ก็ไม่ควรดื่มเลยจะดีกว่าค่ะ

ภาพจาก ScrogeStore

สำหรับการดื่มกาแฟเพื่อการออกกำลังกาย แนะนำให้ดื่มก่อนออกกำลังกายประมาณ 30 นาที เพียงแก้วเดียวเท่านั้น ที่สำคัญคือควรดื่มเป็นกาแฟดำ เพราะมีปริมาณแคลอรี่ต่ำมากกว่ากาแฟที่ผสมนมหรือน้ำตาล หากดื่มเข้มๆไม่ได้ ใส่น้ำเชื่อมสักครึ่งช็อตก็ได้ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น