Header Ads

test
Homepro Promotion

วอร์มอัพก่อนใช้งานเครื่องออกกำลังกาย Fitness

ก่อนเริ่มต้นออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นการเล่นอุปกรณ์ Fitness หรือว่าเป็นการออกกำลังกายแบบทั่วไป เรื่องของการวอร์มอัพร่างกายให้พร้อมเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมาก เพื่อยืดหยุ่นและเตรียมความพร้อมของกล้ามเนื้อ เพื่อลดการเกิดอาการบาดเจ็บหรืออุบัติเหตุ

ภาพจาก e-magic.hu

แต่การวอร์มอัพร่างกาย ก็มีหลากหลายรูปแบบ สำหรับผู้เริ่มต้นใหม่ก็อาจจะเกิดความสับสนว่า เราจะต้องวอร์มอัพร่างกายแบบไหนถึงจะถูก แบบไหนถึงจะเหมาะสม และเกิดความกังวลว่าหากเราวอร์มอัพร่างกายผิดท่า จะส่งผลเสียกับร่างกายของเราหรือไม่ ?

ทำความเข้าใจเรื่องการวอร์มอัพ


อันที่จริงต้องบอกเลยว่าการวอร์มอัพร่างกาย ไม่ได้มีรูปแบบที่ตายตัว หรือเฉพาะเจาะจง เพราะจุดประสงค์ของการวอร์มอัพร่างกาย คือการทำให้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ขยับและเคลื่อนไหวเพื่อความยืดหยุ่น และเพิ่มอุณภูมิร่างกายอย่างช้าๆ ก่อนเริ่มต้นออกกำลังกาย

ภาพจาก druskininkuvsb.lt

หลักการสำคัญของการวอร์มอัพ


ถึงแม้ว่าจะไม่มีหลักการที่ตายตัวสำหรับการวอร์มอัพร่างกาย แต่สิ่งที่เราจะต้องทำคือ พยายามให้ร่างกายทุกส่วนได้เคลื่อยไหวขยับตัว แต่ก็ไม่ต้องหักโหมมากจนเกินไป ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เข้ามาร่วมในการวอร์มอัพ เพียงแค่ขยับร่างกายทุกสัดส่วน เหมือนกับเป็นสัญญาณว่า เอาล่ะนะ ฉันจะเริ่มออกกำลังกายแล้ว เตรียมตัวให้ดี !

ภาพจาก Top 10 Home Remedies

วอร์มอัพ และ คูลดาวน์


เมื่อเราวอร์มอัพร่างกายเรียบร้อยแล้ว ให้เริ่มต้นออกกำลังกาย โดยระยะเวลาในการออกกำลังกายที่เหมาะสมที่สุดคือประมาณ 45 – 60 นาที เมื่อครบกำหนดเวลา ร่างกายกำลังเหนื่อยหอบ เลือดสูบฉีดเต็มที่ ไม่ควรหยุดออกกำลังกายเลยแบบกระทันหัน เพราะอาจจะทำให้เรารู้สึกหน้ามืดหรือมีอาการวิงเวียนได้

ภาพจาก YouTube

ก่อนที่เราจะหยุดออกกำลังกาย แนะนำให้ทำการคูลดาวน์ร่างกายกันเสียก่อน เพื่อเป็นการลดอุณภูมิร่างกายอย่างช้าๆ ปรับร่างกายให้กลับเข้าสู่สภาวะปรกติ ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ลดอาการปวดเมื่อยหลังออกกำลังกายได้ดีเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น