Header Ads

test
Homepro Promotion

สิ่งที่ควรคำนึงถึงก่อนเริ่มต้น ปั่นจักรยานออกกำลังกายภายในบ้าน

จักรยานออกกำลังกาย เป็นอีกเครื่องออกกำลังกายที่หลายคนเลือกใช้งาน เนื่องจากจักรยานออกกำลังกายสามารถใช้งานได้ง่ายและสะดวก และถ้าหากใช้เวลาในการปั่นยิ่งนาน ยิ่งเผาผลาญพลังงานส่วนเกินในแต่ละวันได้ดีอีกด้วย เฉลี่ยปั่น 1 ชั่วโมง สามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้โดยประมาณ 600-700 กิโลแคลอรี่เลยทีเดียว

ภาพจาก Spinning

นอกจากนี้จักรยานออกกำลังกาย ยังเป็นเครื่องออกกำลังกายแบบไร้แรงกระแทกอีกด้วย ขณะใช้งานนั่งปั่น จึงไม่ต้องกังวลในเรื่องของอาการปวดข้อเข่าหรือข้อขาเลยค่ะ ที่สำคัญคือจักรยานออกกำลังกาย สามารถใช้งานได้ทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้สูงอายุค่ะ

ติดตามอ่านประโยชน์ของการปั่นจักรยานในผู้สูงอายุได้ที่ : จักรยานออกกำลังกาย เสริมสร้างสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ

สิ่งที่ควรคำนึงถึงก่อนเริ่มต้น


หลายคนอาจจะเริ่มมีความคิดที่อยากจะเลือกจักรยานออกกลังกาย มาเป็นอุปกรณ์หลักในการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ซึ่งบอกได้เลยว่ามาถูกทางแล้วล่ะค่ะ (ผู้เขียนปั่นจักรยานทุกวันตอนนี้น้ำหนักลงไป 7 กิโลแล้วล่ะ อิอิ) แต่เราต้องมาดูปัจจัยอื่นๆ นอกจากกำลังทรัพย์ในกระเป๋าของเรา… ว่าเราควรที่จะเลือกจักรยานออกกำลังกายมาใช้ที่บ้านหรือไม่ ?

ภาพจาก www.pinterest.com

สำรวจสถานที่บ้านของเรากันก่อน


แน่นอนว่าเครื่องออกกำลังกายก็ไม่ได้มีขนาดเล็กแบบไม่ต้องคิดอไรถ้าหากนำมาใช้ที่บ้าน .. ถ้าบ้านของเรามีพื้นที่กว้างขวางก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าที่บ้านแน่นเอียดก็ต้องเคลียพื้นที่กันสักนิด เพราะจักรยานออกกำลังกายก็ไม่ได้มีขนาดใหญ่มากเท่าพวกลู่วิ่งไฟฟ้าหรือลู่เดินวงรี ถือว่าขนาดก็ยังพอจัดวางได้ง่ายมากกว่าค่ะ

ภาพจาก Getauravie Skin Care

ภายในห้องที่เราจะจัดวางจักรยานออกกำลังกาย มีหน้าต่างถ่ายเทหรือไม่ ถ้าหากห้องปิดทึบนี่ต้องพิจารณากันให้ดีนะคะ เพราะเวลาเราออกกำลังกายแบบคาดิโอ เราจะต้องสูดหายใจแรงม๊าก ถ้าหากอากาศไม่ถ่ายเท อาจจะทำให้เรารู้สึกอึดอัดหายใจไม่สะดวก หนักสุดก็หน้ามือเป็นลมล้มพับกันไปเลย

อุณภูมิภายในห้อง


หลายคนเลือกออกกำลังกายภายในห้องที่ติดแอร์ แน่นอนว่าเย็นชื่นใจ ไม่มีเหงื่อมาเหนียวเหนอะหนะให้หงุดหงิด แต่ แต่ แต่ เราจะต้องควบคุมในเรื่องของอุณภูมิให้ดีนะคะ เพราะถ้าหากเราปั่นจักรยานออกกำลังกาย แล้วเปิดแอร์จ่อสะใกล้ อาจจะทำให้เกิดอากาเป็นตะคริวได้

ภาพจาก ภาพจาก Competitor Running

ป้องกันปัญหาการเป็นตะคริว สามารถติดตามอ่านได้ที่ : เตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนเริ่มต้นออกกำลังกาย

จัดการกับความเบื่อ


แน่นอนว่าการปั่นจักรยานออกกำลังกายทุกวันแบบซ้ำๆวนไปวนมา คนเราก็อาจจะเกิดความเบื่อได้ และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้การออกกำลังกายล้มเหลวมากที่สุดอย่างหนึ่ง แนะนำให้จัดวางไว้ในห้องนั่งเล่นถ้าหากมีพื้นที่มากพอ เพราะคุณเองก็จะได้สามารถปั่นไปพร้อมกับดูละครหรือรายการโปรดได้แบบเพลินๆ

ภาพจาก Life Fitness

บทความที่เกี่ยวข้อง :



ไม่มีความคิดเห็น