Header Ads

test
Homepro Promotion

บรรเทาความเครียดด้วยการใช้เครื่องออกกำลังกาย

ทุกคนย่อมมีความเครียดเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน เรื่องเงิน เรื่องเศรษกิจ หรือเรื่องส่วนตัว มีให้คิดกันอยู่ตลอดเวลา ซึ่งอันที่จริงก็ไม่ได้อยากจะมีสักเท่าไหร่ แต่ดูเหมือนปัญหาและเรื่องต่างๆจะไม่เข้าใจ วิ่งเข้าใส่ชีวิตเราอยู่เสมอ คิดแง่บวกก็ถือสะว่าเป็นรสชาติของชีวิตก็แล้วกัน … แต่ดูเหมือนจะเป็นรสชาติที่เผ็ดจัดจ้านไปสักหน่อยนะ !

ภาพจาก LifeZen

ความเครียดส่งผลกับชีวิตประจำวัน


ความเครียดส่งผลในด้านของอารมณ์และความคิดของเราเป็นอย่างมาก ยิ่งเครียดมากก็เหมือนเราจะหมกมุ่นอยู่กับความเครียดนั้นอยู่ตลอด คิดวนไปวนมา บางทีก็ไมได้สนใจสิ่งรอบตัวของเราเลย ซึ่งอาการพวกนี้ย่อมส่งผลต่อสมองของเราอีกด้วย

เนื่องจากหากเรามีความเครียดมากๆ ร่างกายจะหลั่งฮอโมนคอร์ติซอลในปริมาณที่มากขึ้น ทำลายเซลล์ประสาทโดยเฉพาะสมองในส่วนของความจำและสติปัญญา ถ้าหากเป็นหนักมากๆ ทางออกที่ดีคือเข้าพบปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้โดยตรงค่ะ

ภาพจาก BEN AUSTIN BLOG

ความเครียดส่งผลให้เรามีพฤติกรรมและการแสดงออกที่ไม่เป็นตัวเรา จะมีอาการผิดปรกติไปจากเดิม มีความเบื่ออาหารหรือกินเยอะมากกว่าปรกติ นอนไม่หลับ ชอบเก็บตัวอยู่คนเดียว พูดกับคนอื่นน้อยลง โมโหหรือหงุดหงิดง่าย ขั้นร้ายแรงสุดคือมีอาการก้าวร้าวทำร้ายตวเองหรือผู้อื่นได้

ผลกระทบทางร่างกายจากความเครียด จะมีอาการตั้งแต่มีกรดในกระเพาะสูง ความดันโลหิตสูง หน้ามืดตาลาย เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือก รวมถึงเส้นเลือกในสมองแตก มีภูมิคุ้มกันต่ำและเจ็บป่วยได้ง่ายอีกด้วยค่ะ

บรรเทาความเครียด


อาการเหล่านี้อาจจะฟังดูร้ายแรง แต่เราก็สามารถแก้ไขและดูแลตัวเองให้เข้มแข็งทั้งร่างกายและจิตใจ ด้วยการออกกำลังกาย เพราะในขณะที่เราออกกำลังร่างกายจะหลั่งฮอโมนแห่งความสุขออกมา เพื่อบรรเทาอาการเครียดให้เบาบางลง

ภาพจาก www.moneycrashers.com

ดังนั้นหากเรารู้สึกเครียด ลองหันมาออกกำลังกายกันดูค่ะ นอกจากจะช่วยบรรเทาความเครียดได้ดีแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายของเราแข็งแรง สร้างภูมิคุ้มกัน ไม่เจ็บป่วย ระบบการเผาผลาญพลังงานก็สามารถทำได้ดีมากขึ้น หุ่นกระชับมากขึ้นด้วยเช่นกันค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น