Header Ads

test
Homepro Promotion

ขณะใช้เครื่องออกกำลังกาย ห้ามหยุดแบบกะทันหัน !

ก็อย่างที่เคยพูดกันเอาไว้ในหลายๆบทความ ว่าก่อนออกกำลังกายเราจะต้องวอร์มอัพร่างกายให้พร้อมกันเสียก่อน เพื่อที่จะทำการยืดหยุ่นกล้ามเนื้อร่างกาย ให้พร้อมสำหรับการออกกำลังกายอย่างเต็มที่ อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของการป้องกันอาการบาดเจ็บ และลดอาการปวดเมื่อยจากการออกกำลังกายได้ดีอีกด้วยค่ะ



แต่ก็ยังมีบางคนที่อาจจะคิดว่า เรื่องแค่นี้ไม่เห็นจะเป็นอะไร ไม่ใส่ใจที่จะปฏิบัติ นึกจะเริ่มออกกำลังกายตอนไหนก็ตามใจฉัน หรือจะหยุดออกกำลังกายแบบดื้อๆกะทันหันเลยก็มี ตรงจุดนี้เรียกได้ว่า อันตรายและอาจจะส่งผลร้ายต่อร่างกายของเราได้ค่ะ

ผลเสียหากไม่คูลดาวน์ร่างกาย


แน่นอนว่าหากเราไม่คูลดาวน์ร่างกายก่อนหยุดใช้เครื่องออกกำลังกาย ส่งผลเสียหลายอย่างเลยทีเดียว และอาจจะน่ากลัวกว่าการไม่วอร์มอัพร่างกายด้วยซ้ำค่ะ อาการที่อาจจะเกิดขึ้นได้ก็จะมี อาการหน้ามืด วิงเวียน ซึ่งหากเป็นหนักๆก็อาจจะเป็นลมหมดสติกันไปเลย


ซึ่งสาเหตุเกิดมาจากการที่เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนสมองไม่ทัน เนื่องจากขณะที่เราออกกำลังกายหัวใจสูบฉีดเลือกดแบบเต็มที่อยู่ดีๆ ก็หยุดการเคลื่อนไหวร่างกายไปเฉยๆสะงั้น ซึ่งการกระทำแบบนี้พบเจอบ่อย และเป็นอันตรายมากด้วยเช่นกัน

แล้วจะต้องทำยังไงล่ะ ?


วิธีการใช้งานเครื่องออกกำลังกายที่เหมาะสม ไม่ทำให้เกิดอันตรายและมีอาการบาดเจ็บ ก็อย่างที่ย้ำกันอยู่ตลอดว่าจะต้องวอร์มอัพร่างกาย และก่อนหยุดใช้เครื่องออกกำลังกาย ก็ให้คูลดาวน์ร่างกายด้วยการค่อยๆลดระดับความเร็วในการออกกำลังกายลงช้าๆ


จากนั้นให้ออกกำลังด้วยระดับเบาๆประมาณ 5-10 นาที แล้วจึงค่อยลดความเร็วลงก่อนที่จะหยุดการออกกำลังกาย เพื่อที่จะปรับสภาพร่างกายให้ได้ทัน ระบบไหลเวียนของเลือดภายในจะได้เข้าสู่กระบวนการแบบปกติ การทำแบบนี้จะช่วยทำให้ร่างกายของเราปรับตัวได้ อีกทั้งไม่เป็นอันตรายต่อกล้ามเนื้ออีกด้วยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น