Header Ads

test
Homepro Promotion

ใครมาบอกว่า ออกกำลังกายแล้วปวดเนื้อตัว ต้องออกซ้ำให้หายปวด ห้ามทำนะจ๊ะ !!

หลายคนคงเคยได้ยินคนพูดกันบ่อยๆว่า ออกกำลังกายแล้วปวดเมื่อยตัว ให้ออกซ้ำเข้าไปอีกจะทำให้หายปวดได้ หรือบอกกันว่า ถ้าออกกำลังแล้วไม่ปวดกล้ามเนื้อ กล้ามจะไม่สวย กล้ามจะไม่ใหญ่ นี่ต้องบอกเลยค่ะว่า อย่า ไป เชื่อ เด็ด ขาด !

ภาพจาก Oprah.com

เป็นเรื่องที่ดีค่ะที่เราพูดสร้างแรงบันดาลใจในการออกกำลังกายให้ผู้คนมีไฟในการออกกำลังกายมากขึ้น แต่การที่บอกให้ออกกำลังกายทั้งๆที่มีอาการเจ็บปวดกล้ามเนื้อ อาจจะยิ่งทำให้ร่างกายแย่ลง มากกว่าเสริมสร้างสุขภาพที่ดี

ออกกำลังกายอย่างปลอดภัย


การออกกำลังกายที่ดีที่สุด คือการออกกำลังกายในขณะที่ร่างกายของเราพร้อม พักผ่อนเพียงพอและรับประทานอาหารครบ 5 หมู่ และหากมีอาการบาดเจ็บหรือไม่สบายเนื้อตัว จะต้องหยุดการออกกำลังกายเพื่อทำการพักผ่อนร่างกายให้หายดีกันเสียก่อน

ภาพจาก MedHealth Fit

ร่างกายของเราก็เหมือนโครงสร้างของบ้าน หากมีจุดในเสียหายเราก็ต้องซ่อมแซมที่จุดนั้นกันก่อนที่จะต่อเติม ดังนั้นร่างกายของเรา หากมีอาการปวดเจ็บหรือป่วย แน่นอนว่าสารอาหารที่เรากินเข้าไป ก็จะถูกใช้ในการซ่อมแซมกลามเนื้อให้หายดีเสียก่อน

ซึ่งถ้าหากเรายังดื้อออกกำลังกายซ้ำเดิม ล่ะก็เป็นความคิดที่ผิดอย่างแรงเลยล่ะค่ะ เพราะการออกกำลังกายทั้งที่ร่างกายไม่พร้อม จะกลายเป็นเพิ่มความเสียหายให้กับร่างกายของเรามากขึ้น ถ้าหากยังทำต่อไปอาจจะเกิดอาการรุนแรง หนักสุดก็อาจจะต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเลยก็ได้

ออกกำลังกายแบบพอดี ดีที่สุด


ดังนั้นการออกกำลังกาย ก็ควรออกให้พอดี ไม่ต้องหักโหม หากเจ็บป่วยไม่สบาย ก็นอนพักฟื้นร่างกายให้หายดีกันก่อนจึงค่อยกลับมาออกกำลังกายอีกครั้ง แบบนี้จะส่งผลดีต่อร่างกายของเรามากกว่า ไม่ใช่ยิ่งออกให้รู้สึกเจ็บปวดยิ่งดี แต่ถ้าชอบความเจ็บปวด ออกแล้วรู้สึกสะใจ ก็แล้วแต่นะ …. (ใช่เหรอ?)


และที่สำคัญต้องห้ามมองข้ามคือ การวอร์มอัพร่างกายและการคูลดาวน์ร่างกาย ทั้งก่อนและหลังออกกำลัง จะสามารถช่วยลดอาการบาดเจ็บได้ดีค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง :




ไม่มีความคิดเห็น