เครื่องออกกำลังกายราคาถูก

นั่งปั่นจักรยานออกกำลังกายวันละนิดได้อะไรมากกว่าที่คิดนะ

การนั่งปั่นจักรยานออกกำลังกาย หลายคนอาจจะคิดว่าอย่างมากก็ลดได้แค่ต้นขาเท่านั้น ไม่ได้ช่วยลดส่วนอื่น เพราะเวลานั่งปั่นก็ขยับแค่ขา ง่ายๆ แถมหลังจากออกกำลังก็ไม่รู้สึกเหนื่อยมากมายอะไร คนจึงเข้าใจผิดว่าการปั่นจักรยานออกกำลังกาย เผาผลาญพลังงานได้น้อยมากกว่าการออกกำลังรูปแบบอื่น ที่เหนื่อยมากกว่า

ภาพจาก Pinterest

ซึ่งความคิดข้างต้น เป็นความเข้าใจผิดอย่างมากค่ะ เพราะว่าการปั่นจักรยานออกกำลังกาย สามารถเผาผลาญพลังงานได้มากกว่าที่คิด แถมไม่ทำให้เรารู้สึกเหนื่อยจนเกินไป ส่งผลให้เราสามารถออกกำลังได้อย่างยาวนานมากขึ้นอีกด้วย

ประโยชน์การปั่นจักรยานออกกำลังกาย


เรามาดูกันค่ะว่า การปั่นจักรยานออกกำลังกายในเวลา 1 ชั่วโมง จะส่งผลดีอย่างไรกับร่างกายของเราบ้าง ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ และหากนำไปเปรียบเทียบกับการออกกำลังกายประเภทอื่น แบบไหนจะดีมากกว่ากัน

ภาพจาก www.notey.com

เผาผลาญพลังงาน


การปั่นจักรยานออกกำลังกายในระยะเวลา 1 ชั่วโมง สามารถเผาผลาญพลังงานได้เยอะมากเลยทีเดียว แถมเราไม่ได้รู้สึกเหนื่อยหอบหรือเมื่อยล้าอีกด้วย ถ้าหากเราปั่นด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตร/ชั่วโมง จะสามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึง 660 กิโลแคลอรี่เลยทีเดียว (ถ้าปั่นเร็วขึ้นก็จะเผาผลาญได้มากขึ้น)

ภาพจาก Techicy

ซึ่งถ้าหากนำมาเปรียบเทียบกับการวิ่งออกกำลังกายด้วยความเร็ว 13 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในระยะเวลาเท่ากัน จะใช้พลังงานไปประมาณ 800 กิโลแคลอรี่ ซึ่งมีความใกล้เคียงกันอย่างมาก

ลดความเครียด หลับสบาย


การปั่นจักรยานออกกำลังกาย สามารถทำให้เราหลับสนิทได้อย่างรวดเร็วเกือบ 1 ชั่วโมงจากปกติ ซึ่งข้อมูลตรงส่วนนี้ได้รับการวิจัยมาจากมหาวิทยาลัยแสตนฟอร์ด อีกทั้งยังช่วยลดอาการเครียดและบรรเทาอาการของโรคซึมเศร้าได้ดีอีกด้วย เนื่องจากการนั่งปั่นจักรยานจะทำให้ร่างกายของเราหลั่งฮอร์โมนความสุขออกมาค่ะ

ภาพจาก Huffington Post

ความจำดีขึ้น


การปั่นจักรยานออกกำลังกาย ช่วยทำให้สมองและความจำดีขึ้น ผลการทดลองจากมหาวิทยาลัยอิลินอยส์พบว่า การปั่นจักรยานออกกำลังกาย จะเป็นตัวช่วยเสริมสร้างเซลล์สมองส่วนความจำ หรือ Hippocampus ได้ ซึ่งผู้ทดสอบสามารถทำคะแนนเฉลี่ยได้ดีกว่าเดิม 15%

ภาพจาก ExpertBeacon

เพิ่มภูมิต้านทานโรค


แน่นอนว่าการปั่นจักรยานออกกำลังกาย จะช่วยทำให้ร่างกายของเราแข็แรง ภูมิต้านทานโรคเพิ่มสูงขึ้น อึดถึกและทนมากขึ้น (ฮ่าๆ) เพราะส่วนตัวหลังจากเริ่มปั่นจักรยานออกกำลังกายมาระยะนึง แล้วต้องอยู่ท่ามกลางคนป่วย ก็ยังไม่ติดหวัด ร่างกายแข็งแรงเป็นปกติอยู่คนเดียว

ภาพจาก coachingantiaging.com

ที่สำคัญคือจักรยานออกกำลังกาย เป็นเครื่องออกกำลังกายแบไร้แรงกระแทก จึงไม่เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อข้อเข่าข้อขาของเราอีกด้วยค่ะ

บทความใกล้เคียง :


ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.