Header Ads

test
Homepro Promotion

เริ่มต้นออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานฟิตเนสสำหรับมือใหม่

การปั่นจักรยานฟิตเนสเป็นอีกตัวเลือกการออกกำลังกายสำหรับมือใหม่ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นออกกำลังกายเพื่อสุขภาพและการลดน้ำหนักกระชับสัดส่วน แต่ใช่ว่าจู่ๆจะเดินขึ้นไปปั่นได้เลยทันทีนะคะ เพราะเราจะต้องเตรียมตัวให้พร้อมกันเริ่มต้นออกกำลังกายทุกครั้ง


สำหรับบทความนี้จะขอนำเสนอในเรื่องของขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนเริ่มปั่นจักรยานฟิตเนส และการใช้งานอย่างถูกต้องสำหรับผู้เริ่มต้น ที่ควรศึกษาอ่านรายละเอียดกันเสียก่อนเพื่อการใช้งานปั่นจักรยานฟิตเนสอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากที่สุดค่ะ

คู่มื่อเริ่มต้นปั่นจักรยานฟิตเนสสำหรับมือใหม่ !


ก่อนที่เราจะเริ่มออกกำลังกายทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นารออกกำลังกายประเภทไหน จะต้องทำการวอร์มร่างกายกันก่อนทุกครัง ยืดเส้นยืดสายอบอุ่นร่างกายให้เตรียมพร้อมกันเสียก่อนสัก 5-10 นาที เมื่อยืดเส้นยืดสายเสร็จแล้วก็เตรียมตัวปั่นจักรยานฟิตเนสกันได้เลย

การปั่นจักรยานเริ่มต้นด้วยการปั่นเบาๆประมาณ 5 นาทีโดยให้เร่งความเร็วขึ้นเรื่อยๆจนกระทั่ง Heart Rate (HR) อยู่ที่ 60% – 70% ของ MHR เมื่อเข้าถึงนาทีที่ 6 ให้คุณเริ่มเร่งความเร็วมากขึ้นจนกระทั่งอัตราการเต้นของหัวใจอยู่ที่ 80% – 90% ของ MHR ปั่นอย่างต่อเนื่องประมาน 20 วินาที


เมื่อปั่นด้วยความเร็วครบ 20 นาทีแล้ว ให้ผ่อนความเร็วลดลงตามอัตราปกติประมาณ 1 นาที และให้กลับมาเร่งความเร็วอีกครั้งสลับกันไปเรื่องๆจนครบ 10-15 นาที (เรียนการออกกำลังกายแบบหนักสลับเบาแบบนี้ว่า อินเทอร์วอล เทรนนิ่งค่ะ เป็นการออกกำลังกายที่สามารถช่วยเผาผลาญพลังงานได้อย่างรวดเร็วในระยะเวลาที่จำกัด)

หลังจากออกกำลังกายแบบหนักสลับเบาจนครบเวลาที่กำหนด ให้ทำการผ่อนความเร็วลดลงเป็นการคูลดาวน์ร่างกายประมาณ 5 นาที เท่านี้ก็เพียงพอแล้วสำหรับมือใหม่เริ่มปั่นจักรยานฟิตเนสค่ะ หากต้องการเห็นผลอย่างชัดเจน จะต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอพร้อมกับรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่สักเดือนสองเดือน รับรองว่าหุ่นฟิตเฟิร์มมากขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอนค่ะ !

ไม่มีความคิดเห็น