Header Ads

test
Homepro Promotion

5 ข้อควรรู้ก่อนเริ่มต้นออกกำลังกาย !

ใครๆก็อยากที่จะมีร่างกายที่แข็งแรงและอายุยืนยาว ผู้คนส่วนใหญ่เลยหันมาใส่ใจในเรื่องของการออกกำลังกายกันมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดค่ะ ถ้าหากคุณมีโอกาศได้ไปเดินเล่นตามสวนสาธารณะ จะพบว่ามีผู้คนมากมายออกมาเดินวิ่ง ปั่นจักรยานกันอย่างสนุกสนาน


ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ


เพราะการออกกำลังกาย สามารถช่วยให้คุณมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ทำให้ร่างกายสดชื่น ลดความเครียด จากการที่สมองผลิตฮอร์โมนชนิดหนึ่งชื่อ เอนดอร์ฟิน ออกมาในขณะออกกำลังกาย ฮอร์โมนนี้มีลักษณะคล้ายมอร์ฟีน จึงทำให้รู้สึกมีความสุขค่ะ หากใครร่างกายไม่แข็งแรง หรือไม่สบายอยู่บ่อยๆ แนะนำให้เริ่มออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วันโดยในแต่ละวันก็ออกกำลังเพียง 30 นาทีก็ได้ค่ะ


มาการออกกำลังกายวันละ 30 นาทีกันเถอะ !


การออกกำลังกายเพียงวันละ 30 นาทีก็มากเพียงพอที่จะช่วยป้องกันโรคภัยต่างๆได้มากมายแล้วล่ะค่ะ ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ โรคความดันโลหิต โรคอ้วน โรคกระดูดพรุน และโรคภูมิแพ้ ซึ่งนอกจากจะช่วยป้องกันโรคแล้ว การออกกำลังกายยังช่วยให้เราสามารถนอนหลับได้อย่างเต็มอิ่ม และระบบย่อยอาหาร ขับถ่ายดีขึ้นอีกด้วยค่ะ

สิ่งที่ควรรู้ก่อนเริ่มออกกำลังกาย


สำหรับใครที่กำลังวางแผนที่จะเริ่มออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ สิ่งที่ควรจะต้องรู้ก่อนเริ่มต้น และข้อควรปฏิบัติ เพื่อความปลอดภัยและสามารถออกกำลังกายได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมีอะไรบ้าง เรามาเรียนรู้ไปพร้อมๆกันเลยค่ะ


คุณมีโรคประจำตัวหรือไม่ ?


ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีโรคประจำตัว ที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ระบบหัวใจ หรือโรคอะไรก็ตามที่ไม่สามารถออกกำลังกายเป็นระยะเวลานาน ควรเลือกออกกำลังกายแบบเบาๆ เช่น การเดิน การเล่นโยคะ แต่แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ประจำตัวก่อน เพื่อหาแนวทางการออกกำลังกายที่ปลอดภัยสำหรับคุณค่ะ

อย่าหักโหม รู้จักประมาณตน


การออกกำลังกายที่ดี ไม่ใช่การออกกำลังกายแบบหักโหมเกินกำลังของตัวเราเอง ห้ามฝืนออกกำลังกายต่อเมื่อรู้สึกเหนื่อยและหายใจไม่ทันอย่างเด็ดขาด แล้วจะรู้ได้อย่างไรล่ะว่าจุดไหนที่เราออกไหว และจุดไหนที่เราไม่ควรฝืนต่อ สังเกตุได้ด้วยการออกกำลังกายให้ถึงจุดที่เรารู้สึกเหนื่อยและพักยก ซึ่งถ้าหากเราพักใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที แล้วรู้สึกว่าออกกำลังต่อได้ หายเหนื่อยแล้ว แสดงว่าร่างกายสามารถทนการออกกำลังกายระดับนี้ได้ค่ะ


เลือกเวลาในการออกกำลังกาย


การออกกำลังกายในช่วงเวลาเช้าและเย็น เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมมากที่สุด เพราะอากาศยามเช้าและยามเย็น ไม่มีแดดร้อนจนเกินไป เพราะอากาศร้อนๆ ยิ่งทำให้เรารู้สึกเหนื่อยง่าย ยิ่งเจอแดดแรงๆ ร่างกายของเราเสียน้ำเยอะ อาจจะส่งผลให้เราหน้ามืดเป็นลมล้มพับได้ค่ะ

ดื่มน้ำให้เพียงพอ


หลังจากการออกกำลังกายเป็นเวลานาน ร่างกายของเราเสียเหงื่อ เสียน้ำในร่างกายออกไปเยอะ อาจจะมากถึง 2 ลิตรเลยล่ะค่ะ ดังนั้นเราควรดื่มน้ำเข้าร่างกายเพื่อชดเชยส่วนที่ขาดไป โดยการดื่มน้ำไม่ใช่การดื่มทีเดียวจนหมด เพราะอาจจะเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ แต่เป็นการดื่มเป็นช่วงๆ ค่อยๆดื่มไปเรื่อยๆจนหมดค่ะ


ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ


การออกกำลังกายจะเห็นผลได้อย่างชัดเจน เราจะต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่าน้อยวันละ 30 นาทีค่ะ รับรองว่าร่างกายและสุขภาพของเราจะแข็งแรง หุ่นเฟิร์มอย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าอาจจะเห็นผลช้า แต่การออกกำลังกายเป็นการสร้างสุขภาพที่แข็งแรงอย่างยั่งยืนค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น